Từ nhiều năm nay, lãnh đạo UBND TP Hà Nội cùng một số sở, ngành đã quyết liệt chỉ đạo các quận, huyện phải dẹp bỏ các bãi trông giữ xe (bãi xe) trái phép trên địa bàn. Tuy nhiên, trên thực tế thì không phải địa phương nào cũng làm tốt.
|
Ai đã làm ngơ cho hàng loạt bãi xe không phép tại quận Cầu Giấy, Hà Nội. |
Đơn cử như tại quận Cầu Giấy, bên cạnh những bãi xe được cấp phép thì vẫn còn nhiều bãi xe không phép ngang nhiên hoạt động bất kể ngày đêm trên địa bàn. Trong đó, phần lớn các bãi xe tận dụng các khu đất dự án, đất bỏ hoang trên địa bàn để thu lợi bất chính, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người gửi xe, khiến dư luận bất bình.
Theo ghi nhận nhiều ngày liền của nhóm phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, hầu hết các bãi xe trên địa bàn quận Cầu Giấy thu vé lượt đối với ô tô là 50.000 đồng/ngày, qua đêm là 80.000 đồng và theo tháng từ 1 triệu đến 1,5 triệu đồng. Tất cả các bãi xe này không hề có vé hay hợp đồng gửi xe mà chỉ ghi vào cuốn sổ tay riêng của bảo vệ trông giữ xe. Đối với xe máy là 5.000 đồng/lượt, qua đêm là 20.000 đồng và theo tháng, từ 200.000 đến 300.000 đồng.
Ước tính có tới gần chục bãi xe tại quận Cầu Giấy với mỗi bãi từ vài chục cho tới hàng trăm chiếc xe, thu về mỗi tháng hàng trăm triệu đồng.
Điều đáng nói nếu số tiền "khủng" đó được kiểm soát chặt chẽ, đóng thuế đầy đủ sẽ tăng thêm nguồn thu cho ngân sách nhưng theo tìm hiểu của nhóm phóng viên, cơ quan thuế không thu được nhiều tiền thuế từ các bãi xe này bởi người gửi xe không hề được nhận vé của bên trông xe. Vậy ai sẽ phải chịu trách nhiệm cho việc để cá nhân sử dụng đất trái mục đích để thu lời bất chính?
Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, chuyên trang Tuổi trẻ và Pháp luật ghi nhận.
|
Tại Đài tưởng niệm Liệt sĩ phường Quan Hoa, hàng ngày có hàng chục xe ô tô được gửi thường xuyên. Có cả bảng biển, phông bạt khiến nơi đây trở nên nhếch nhác. |
|
Chủ tịch UBND phường Quan Hoa, ông Nguyễn Duy Hưng khẳng định đây không phải bãi xe. Còn hiện tại có xe ô tô ở đó là vì Tổ dân phố cho hai người trông xe để chi phí điện nước cho Đài Tưởng niệm. Chỉ có 10 cái xe, nếu có cái thứ 11 thì bị phạt luôn(?) |
|
Thực tế, tại Đài tưởng niệm Liệt sĩ, sau khi vị Chủ tịch phường Quan Hoa khẳng định, phóng viên ghi nhận có tới 15 chiếc xe ô tô tại đây. |
|
Tại ô đất D17 - Khu đô thị mới Cầu Giấy, phường Dịch Vọng Hậu, "mọc" lên bãi xe không phép nhiều năm nay. |
|
Đặc biệt, tại khu đất nằm trên đường Phạm Văn Bạch, đối diện Viện Huyết học Truyền máu Trung ương (phường Yên Hòa) có một bãi xe không phép "khủng" với số lượng hàng trăm xe ô tô con, tải, xe khách lớn nhỏ. Theo ghi nhận, tại đây, mỗi chiếc xe ô tô con gửi theo giờ là 30 nghìn đồng/lượt và gửi theo tháng là 1,5 triệu đồng. Giao dịch chủ yếu thông qua bảo vệ trông giữ xe. |
|
Có cả bãi vật liệu xây dựng và gara ô tô tại đây, điều này càng làm tăng nguy cơ cháy nổ và mất an toàn trật tự đô thị rất lớn, tuy nhiên, không có cơ quan chức năng xử lý. Tại ô đất ô đất cạnh công viên Cầu Giấy cũng xuất hiện bãi xe kèm gara ô tô không đúng quy định. |
|
Ngoài ra, khu đất đối diện Thanh Tra Chính phủ và tòa nhà Green Park Tower có bãi xe thuộc đất của phường Dịch Vọng Hậu theo phản ánh là không có phép, không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy và thu phí ngày 50 nghìn đồng qua đêm, vé tháng là 1,8 triệu đồng đối với ô tô. |
|
Khu đất ngã ba Khúc Thừa Dụ và Thành Thái (phường Dịch Vọng) cũng xuất hiện bãi xe không phép, ngang nhiên để nhiều xe tải ra vào. |
|
Khu đất trước tòa nhà NO7 B3 cuối đường Thành Thái cũng xuất hiện bãi xe thu phí không đúng quy định. |
Trước đó, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, chuyên trang Tuổi trẻ và Pháp luật có loạt bài viết Nhiều công trình, dự án bỏ hoang, xây dựng trái phép tại Thủ đô Hà Nội phản ánh về các dự án, công trình bỏ hoang, xây dựng trái phép trên địa bàn quận Cầu Giấy. Mặc dù, phóng viên đã đặt lịch làm việc theo đúng quy định, liên hệ với UBND quận Cầu Giấy, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cầu Giấy - ông Hoàng Trung Kiên, tuy nhiên, nhiều tháng trôi qua, quận Cầu Giấy không có phản hồi(?)