Hàng không Việt Nam đạt tiêu chuẩn an toàn CAT1 của Hoa Kỳ

CAT1 là điều kiện bắt buộc để các hãng hàng không của Việt Nam được phép mở đường bay thẳng đến Hoa Kỳ. Quan trọng hơn, CAT1 là sự công nhận của quốc tế về an toàn hàng không.
hang khong viet nam dat tieu chuan an toan cat1 cua hoa ky

Chiều 15/2, tại Hà Nội, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink đã trao Chứng chỉ công nhận năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT1) của Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) cho Cục Hàng không Việt Nam (HKVN).

CAT1 là điều kiện bắt buộc để các hãng hàng không của Việt Nam được phép mở đường bay thẳng đến Hoa Kỳ. Quan trọng hơn, CAT1 là sự công nhận của quốc tế về an toàn hàng không.

“Việc đạt được CAT1 là bước tiến quan trọng, tiến tới thiết lập đường băng thẳng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Đây là kết quả của nhiều năm nỗ lực làm việc của Cục Hàng không Việt Nam và Bộ GTVT”, Đại sứ Daniel J. Kritenbrink nói.

Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng cho rằng, việc được FAA công nhận đạt CAT1 là sự khẳng định của cộng đồng hàng không quốc tế đối với khả năng, năng lực của hàng không Việt Nam trong đảm bảo an toàn các hoạt động bay; đồng thời, tạo sự tin tưởng của hành khách đối với các dịch vụ của các hãng hàng không Việt Nam.

Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng khẳng định, việc đạt được CAT1 là bước tiến quan trọng với hàng không Việt Nam

Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng khẳng định, việc đạt được CAT1 là bước tiến quan trọng với hàng không Việt Nam

Ông Thắng cho biết, thị trường hàng không đến Mỹ rất lớn, rất tiềm năng. Vì vậy, các hãng hàng không Việt Nam đều đã có nghiên cứu việc khai thác thị trường này, nhất là hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã 10 năm nghiên cứu việc mở đường bay thẳng. Dự kiến cuối năm 2019, đầu năm 2020 Vietnam Airlines sẽ tiến hành đánh giá và khả năng sẽ mở đường bay trực tiếp bằng máy bay thân rộng bay đường dài.

Tuy nhiên, ông Thắng cũng cho rằng, về lâu dài, để khai thác hiệu quả đường bay thẳng tới Mỹ, các hãng hàng không Việt Nam phải đầu tư máy bay có tầm bay xa hơn.

CAT1 là tiêu chuẩn giám sát an toàn hàng không được phê chuẩn bởi chương trình Đánh giá an toàn hàng không quốc tế của FAA, dựa trên 8 tiêu chuẩn an toàn trọng yếu của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Một quốc gia nếu có nhu cầu thiết lập đường bay thương mại vào Mỹ phải đạt tiêu chuẩn an toàn CAT1.

Ông Thắng cho biết, từ năm 2012, Việt Nam bắt đầu đặt mục tiêu được phê chuẩn CAT1, tuy nhiên đây là vấn đề rất khó khăn, trong khi đó nếu FAA đánh giá không đạt yêu cầu, uy tín của ngành hàng không, hình ảnh của Việt Nam sẽ ảnh hưởng rất lớn.

Nhằm đáp ứng yêu cầu về giám sát an toàn hàng không của FAA để các hãng hàng không Việt Nam có thể khai thác đường bay thẳng tới Hoa Kỳ, từ cuối năm 2016, Cục HKVN và Vietnam Airlines đã thực hiện các thủ tục liên quan để FAA tiến hành đánh giá tiêu chuẩn CAT1 đối với Việt Nam.

Hà An
Phiên bản di động