Hàng chục tấn dưa hấu “mắc kẹt” do Corona đã được người dân Hà Nội giải cứu

Không thể xuất khẩu, rất nhiều xe container chở các mặt hàng nông sản như dưa hấu, thanh long đã phải quay ngược về Hà Nội để tiêu thụ trong nước. Chia sẻ những khó khăn của nông dân, nhiều người sống tại Hà Nội đã đứng ra nhận hàng, bán đúng giá gốc.
Thanh niên Lạng Sơn giải cứu dưa thời dịch: 1 tiếng bán hết 4 tấn Dân Hà Nội chung tay"giải cứu" dưa hấu Bình Định Kì lạ chuyện nhiều bà con đồng bào xin “thoát nghèo”

Những ngày gần đây, trên đường Khương Trung (Thanh Xuân, Hà Nội) một lượng lớn dưa hấu được bày bán với giá 8.000/kg đã nhanh chóng thu hút nhiều người dừng lại mua hàng.

hang chuc tan dua hau mac ket do corona da duoc nguoi dan ha noi giai cuu
Chiều ngày 5/2, có mặt tại địa chỉ 273 Khương Trung, PV đã ghi nhận được hình ảnh tấp nập người mua tại điểm bán dưa hấu ủng hộ đồng bào miền trung.

Chia sẻ với chúng tôi, một người dân sinh sống tại đây cho hay vào buổi sáng ngày hôm nay, dưa hấu được bày bán tràn lan, lấp kín vỉa hè trước số nhà 273 Khương Trung. Tuy nhiên, chỉ sau vài tiếng đồng hồ, số dưa này đã được tiêu thụ nhanh chóng.

Vào 14h ngày 5/2, do quá “đắt hàng” nên gần 10 tấn dưa hấu đã được bán hết, nhiều người dân đến muộn đã không tránh khỏi cảm giác tiếc nuối vì “chậm chân”.

hang chuc tan dua hau mac ket do corona da duoc nguoi dan ha noi giai cuu
Vào 14h ngày 5/2, điểm bán dưa hấu ủng hộ đồng bào miền trung đã được bán hết

Chị Trần Thị Linh - người bán hàng cho biết: “Dưa này được đưa từ Bình Định ra Lạng Sơn để xuất khẩu sang Trung Quốc, song đợt này đúng cao điểm dịch virus Corona, cửa khẩu tạm ngừng thông quan nên không chuyển đi được. Dưa để lâu thì dễ hỏng và có khi bị người mua ép giá nên nhóm từ thiện chúng tôi đứng ra thu mua với giá tốt và vận chuyển về đây bán giúp người nông dân chứ không hề có lãi”.

hang chuc tan dua hau mac ket do corona da duoc nguoi dan ha noi giai cuu
Những quả dưa cuối cùng còn sót lại do khách đặt từ sớm

Cũng theo lời của chị Linh, nhóm từ thiện của chị đã ấp ủ kế hoạch thu mua lại dưa hấu của nông dân miền trung cách đây chưa lâu và mới chỉ mở bán từ ngày 1/ 2. “Tuy mới mở bán được 4 ngày nhưng đến thời điểm này, 10 tấn dưa tại điểm bán 273 Khương Trung cũng đã sắp được bán hết, một phần là nhờ những tấm lòng hảo tâm đã cùng chung tay giúp đỡ người nông dân trong hoàn cảnh khó khăn này”.

Chị Lưu Thị Huyền (trú tại Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: "Gia đình tôi rất thích ăn dưa hấu nên tôi mua về cho gia đình và chia sẻ với bạn bè. Tôi nghĩ đây cũng là một việc làm ý nghĩa để chung tay góp sức giúp đỡ đồng bào miền trung”.

hang chuc tan dua hau mac ket do corona da duoc nguoi dan ha noi giai cuu

Theo PV tìm hiều, trước Tết Nguyên đán, hoạt động xuất nhập khẩu vẫn diễn ra bình thường. Đến 28 Tết, tại các cửa khẩu của Lạng Sơn đã xuất toàn bộ hàng, không còn xe nào tồn đọng.

Từ mùng 1 Tết Canh Tý, dịch bệnh bùng phát, Trung Quốc đóng 9 cặp chợ biên giới từ 31/1 đến 8/2. Nếu dịch tiếp diễn phức tạp sẽ kéo dài thời gian đóng chợ nên xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc gặp khó.

Trước tình hình dịch bệnh do chủng mới virus corona gây ra, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến nghị nông dân điều chỉnh ngay tiến độ sản xuất bởi tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khó lường, nhiều khả năng kéo dài; Tăng cường tiêu thụ nội địa thông qua việc động viên và tổ chức kết nối chuỗi phân phối trong nước với các vựa trái cây lớn như Bình Thuận, Long An. Kêu gọi người dân chung tay ủng hộ nông dân trong nước.

Quang Chương - Ngọc Tuấn
Phiên bản di động