Tin tức nổi bật tuần qua:

Hai vụ cháy lớn ở Hà Nội; nhiều chỉ đạo quan trọng từ người đứng đầu Chính phủ

Hai vụ cháy ở chợ Tó và Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Xô và nhiều chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc...là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.
Ô tô không nhường đường, xe chữa cháy buộc phải đi ngược chiều Khói lửa bốc ngùn ngụt tại Cung Văn hoá hữu nghị Việt Xô Vụ cháy Công ty Rạng Đông: Bộ đội hóa học đã tẩy sạch 2.000m2 Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: Không để tái diễn tình trạng "quyền anh, quyền tôi" Khẩn trương xây dựng, hoàn thiện Cổng dịch vụ công

Cháy lớn khiến dư luận xôn xao

Ngọn lửa bùng phát từ trung tâm chợ Tó (huyện Đông Anh) rồi cháy lan, thiêu rụi 10 kiốt lân cận vào sáng 23/9.

hai vu chay lon o ha noi nhieu chi dao quan trong tu nguoi dung dau chinh phu
Cháy chợ Tó

Khoảng 10 kiot liền kề lợp mái tôn kinh doanh các mặt hàng như mũ bảo hiểm, quần áo, đồ gia dụng ở trung tâm chợ bị cháy rụi, nhiều gian hàng xung quanh bị hư hại.

Ra thông báo tạm dừng hoạt động kinh doanh, buôn bán tại chợ cho đến khi có thông báo đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường.

Lãnh đạo UBND huyện Đông Anh yêu cầu các đơn vị chức năng sớm có phương án khắc phục khu vực bị cháy và có phương án chợ tạm để các tiểu thương tiếp tục kinh doanh và ổn định đời sống.

5 ngày sau đám cháy ở chợ Tó, lửa bốc ngùn ngụt tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô.

hai vu chay lon o ha noi nhieu chi dao quan trong tu nguoi dung dau chinh phu
Cháy Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô

Được biết đám cháy bắt đầu từ hội trường tầng 3, hàng ghế lẻ của Cung Văn hoá hữu nghị Việt Xô. Ngay sau khi nhận được thông báo lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đã điều 7 xe chữa cháy cùng hàng chục cán bộ chiến sĩ tới hiện trường. Hơn 1h sau, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn.

Chiều 28/9, nhạc sĩ Nguyễn Quang, Đạo diễn âm nhạc liveshow "Không thể thay thế" của ca sĩ Quang Hà cho biết, vụ cháy Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô (phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) khiến buổi biểu diễn phải dời về khách sạn JW Marriott. Nhiều thiết bị âm thanh phục vụ cho show diễn của ca sĩ Quang Hà vào tối 28/9 và 29/9 cũng bị thiêu rụi. Thiệt hại ban đầu ước tính hơn 8 tỷ đồng.

Nguyên nhân ban đầu vụ cháy Cung Văn hóa Việt - Xô được xác định là do tia lửa phát ra từ quá trình sửa chữa trên tầng mái.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương xây dựng, hoàn thiện cổng dịch vụ công

Nâng mức vay ưu đãi từ Quỹ quốc gia về việc làm đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã và người lao động từ 8/11/2019;khẩn trương xây dựng, hoàn thiện cổng dịch vụ công; phạt tới 2 tỷ đồng đối với vi phạm quy định về cạnh tranh không lành mạnh... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần qua.

hai vu chay lon o ha noi nhieu chi dao quan trong tu nguoi dung dau chinh phu
Hai vụ cháy lớn ở Hà Nội; nhiều chỉ đạo quan trọng từ người đứng đầu Chính phủ

Theo đó, đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh, Nghị định 61/2015/NĐ-CP quy định mức vay 1 dự án tối đa là 1 tỷ đồng và không quá 50 triệu đồng cho 1 người lao động được tạo việc làm. Đối với người lao động, mức vay tối đa là 50 triệu đồng.

Tại Nghị định số 74/2019/NĐ-CP, các mức vay trên được nâng lên: Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh, mức vay tối đa là 2 tỷ đồng/dự án và không quá 100 triệu đồng cho 1 người lao động được tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm. Đối với người lao động, mức vay tối đa là 100 triệu đồng.

Tuần qua, Chính phủ ban hành Nghị định số 75/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh. Theo đó, mức phạt tối đa đối với hành vi vi phạm quy định về cạnh tranh không lành mạnh là 2 tỷ đồng.

Một trong những chỉ đạo nổi bật tuần qua là việc Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương xây dựng, hoàn thiện Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh bảo đảm các chức năng theo quy định, kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia và sớm ban hành quy chế quản lý, vận hành các hệ thống này.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo các Bộ ngành, liên quan giải quyết những bất cập, vướng mắc đối với công tác quản lý phế liệu nhập khẩu.

Hoài An (t/h)
Phiên bản di động