Hải Phòng: Kỳ lạ việc cấp “bìa đỏ” thần tốc chỉ trong 1 ngày

Chỉ trong 1 ngày (12/8/2011), 5 cơ quan chuyên môn của UBND quận Hải An đã “chụm đầu” hoàn tất các thủ tục để cấp “bìa đỏ” cho một cá nhân với diện tích 9805 m2. Cùng ngày, Ngân hàng Phương Đông còn kịp cho cá nhân này thế chấp “bìa đỏ” trên để giải ngân cho vay gần 160 tỷ đồng. Đây là có lẽ là “gương” điển hình cả nước về tinh thần “cải cách hành chính” siêu nhanh của quận Hải An và ngành ngân hàng…
Đất của người này nhưng cấp sổ đỏ cho người khác: Bản án có công tâm?

Người mua lừa người bán để “cắm” Ngân hàng

Ngày 10/8/2011, ông Vũ Văn Hưng và bà Nguyễn Thị Thanh (trú tại 16/322 Tô Hiệu, Hải Phòng) ký Hợp đồng chuyển nhượng tài sản là quyền sử dụng đất diện tích 9.805m2, thuộc thửa đất số 01/18A, tờ bản đồ số 14, lô 18A khu Kiều Sơn, phường Đằng Lâm, quận Hải An, Hải Phòng cho bà Nguyễn Thị Thanh Huyền (trú tại số 21/46 đường Chợ Đôn, Hải Phòng) với giá 156,88 tỷ đồng. Trên thực tế bà Huyền mới trả cho ông Hưng, bà Thanh được 56,88 tỷ đồng và còn nợ 100 tỷ đồng.

Tại Văn phòng công chứng, bà Huyền cam kết trong vòng 30 ngày bà Huyền phải trả cho ông Hưng, bà Thanh 100 tỷ đồng. Nếu bà Huyền không trả được, phải trả lại cho ông Hưng, bà Thanh chính lô đất 9.805m2 vừa chuyển nhượng nói trên. Bà Huyền còn cam kết khi nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ), sẽ không dùng tài sản này để thế chấp vay tiền tại bất kỳ tổ chức tín dụng, cá nhân nào khi chưa trả hết 100 tỷ đồng nói trên.

Hải Phòng: Kỳ lạ việc cấp “bìa đỏ” thần tốc chỉ trong 1 ngày
Khu “đất vàng” diện tích 9.805m2 của ông Hưng, bà Thanh tại đường Lê Hồng Phong, Hải Phòng

Chỉ 1 ngày sau chuyển nhượng, ngày 12/8/2011 bà Huyền đã phối hợp với 5 cơ quan chuyên môn của UBND quận Hải An hoàn tất chóng vánh các thủ tục cấp “bìa đỏ”. Cũng ngày 12/8/2011, bà Huyền còn đủ thời gian làm các thủ tục cầm cố thửa đất trên cho Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Đông (Ngân hàng Phương Đông) để bảo lãnh cho Công ty TNHH Thiên Tân Phú (do bà Huyền làm Giám đốc) vay 159,450 tỷ đồng theo thế chấp số 3433 ngày 12/8/2011.

Hết thời hạn 30 ngày, không thấy bà Huyền không trả nợ, ông Hưng, bà Thanh tìm hiểu mới biết, thửa đất trên đã bị bà Huyền "cắm" cho Ngân hàng Phương Đông để bảo lãnh thế chấp cho Công ty TNHH Tân Thiên Phú thuộc tập đoàn Thái Sơn. Sau đó, Tập đoàn Thái Sơn và Công ty TNHH Tân Thiên Phú bị cơ quan điều tra Bộ quốc phòng khởi tố điều tra và xử lý một số người vi phạm pháp luật.

Thửa đất trên đã bị kê biên, sau khi Toà án các cấp trong quân đội xét xử, tuyên xoá bỏ kê biên trả lại cho Công ty TNHH Thiên Tân Phú và Ngân hàng Phương Đông để tự giải quyết.

Ngân hàng Phương Đông đã khởi kiện Công ty TNHH Thiên Tân Phú ra toà án quận Lê Chân để xét xử buộc doanh nghiệp này phải trả cho Ngân hàng 159,45 tỷ đồng.

Ông Hưng, bà Thanh đã khởi kiện bà Huyền ra Toà án để giải quyết tranh chấp tài sản. Nhưng qua 2 lần xét xử sơ thẩm tại Toà án nhân dân quận Hải An và Toà án nhân dân TP Hải Phòng đều không giải quyết việc bà Huyền vi phạm cam kết, mang tài sản của ông Hưng, bà Thanh đi cầm cố ngân hàng.

Ông Vũ Văn Hưng cho biết: “Về thứ tự ưu tiên thì tôi phải được thanh toán trước rồi mới đến lượt ngân hàng, nhưng cơ quan Toà án lại phán xử ngược lại, làm mất quyền lợi của tôi…”

Cấp sổ đỏ với tốc độ của "thần gió"

Theo hồ sơ nhóm phóng viên thu thập được thì bà Huyền, cơ quan công chứng, UBND phường Đằng Lâm, Phòng TN&MT, Văn phòng đăng ký đất đai quận Hải An, Chi cục thuế quận, UBND quận Hải An và Ngân hàng Phương Đông phối hợp rất nhịp nhàng và nhanh chóng đến mức siêu thần tốc.

Chỉ trong 1 ngày nhưng các cơ quan chuyên môn của UBND quận Hải An đã hoàn thành việc xem xét, thẩm định, kiểm tra nguồn gốc đất, đo vẽ mốc giới thửa đất, nộp thuế… cấp “bìa đỏ” thửa đất cho bà Huyền. Đồng thời Ngân hàng Phương Đông cũng làm xong các thủ tục thế chấp để ký văn bản giải ngân số tiền 159,45 tỷ đồng.

Dư luận đang đặt câu hỏi là có phải do miếng đất này quá béo bở hay có “lợi ích nhóm” ở đây nên các cơ quan chuyên môn nói trên làm việc với thái độ “xuất thần” đến vậy?

Và hậu quả của những việc làm tích cực trên đã làm cho ông Hưng, bà Thanh có nguy cơ mất trắng số tiền 100 tỷ đồng.

Hải Phòng: Kỳ lạ việc cấp “bìa đỏ” thần tốc chỉ trong 1 ngày
Công văn số 75/CNHA ngày 4/8/2020 của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Hải An gửi Báo Tuổi trẻ Thủ đô.

Tại Công văn số 75/CNHA ngày 4/8/2020 của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Hải An gửi Báo Tuổi trẻ Thủ đô, cơ quan này có nêu về mặt trình tự, thủ tục thực hiện việc cấp “bìa đỏ” thì phải qua đến 10 bước, gồm: “Bà Huyền trình đơn đề nghị cấp “bìa đỏ” tại UBND phường Đằng Lâm và các tài liệu kèm theo; UBND phường Đằng Lâm xác nhận ngày 12/8/2011; Văn phòng ĐKQSDĐ xác nhận, ngày 12/8/2011; Phòng TN&MT xác nhận, ngày 12/8/2011; Ngày 12/8/2011, Văn phòng ĐKQSDĐ có Phiếu chuyển thông tin địa chính số 739 đề nghị Chi cục Thuế quận Hải An xác định nghĩa vụ tài chính; cùng ngày Chi cục Thuế quận Hải An có Thông báo nộp thuế thu nhập cá nhân đối với ông Vũ Văn Hưng và Thông báo nộp lệ phí trước bạ đối với bà Huyền; ông Hưng nộp tiền thuế thu nhập cá nhân và bà Huyền nộp tiền lệ phí trước bạ nhà đất.

Sau khi được UBND phường Đằng Lâm xác nhận và người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính; UBND quận Hải An đã cấp “bìa đỏ” cho bà Huyền số BG 288891 ngày 12/8/2011…”

Công văn số 75/CNHA chỉ liệt kê về trình tự, thủ tục, căn cứ pháp lý, mà không khẳng định việc cấp này đúng hay sai. Nhưng chỉ cần liệt kê từng ấy việc, từng ấy khâu mà các cơ quan này thực hiện chưa đến 1 ngày, còn để cả thời gian cho bà Huyền mang “bìa đỏ” mới cấp “nóng hổi” đến Ngân hàng Phương Đông làm các thủ tục thế chấp, để được giải ngân vay 159,45 tỷ đồng thì phải nói là siêu thần tốc. Trước đó, đã có nhiều bài báo phản ánh chính Chi nhánh ĐKQSDĐ và UBND quận Hải An trong việc “hành dân” khi họ đi làm “bìa đỏ”.

Hải Phòng: Kỳ lạ việc cấp “bìa đỏ” thần tốc chỉ trong 1 ngày
Các bản án của toà án hai cấp Hải Phòng đã tuyên, liên quan đến vụ việc này.

Việc cấp “bìa đỏ” thần tốc trong 1 ngày nói trên đã được toà án 2 cấp ở Hải Phòng và chính UBND quận Hải An làm rõ sai phạm tại Thông báo số 1204/TB-UBND ngày 31/12/2019.

(Còn nữa...)

Quang Chiến - Gia Tiệp/Theo TTTĐ
Phiên bản di động