Hải Phòng: Cần "cất cánh" hạ tầng xứng tầm đô thị văn minh, hiện đại

Nằm trong tam giác kinh tế trọng điểm phía Bắc: Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, thành phố Hải Phòng với tầm nhìn đi đầu trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa đang thay đổi diện mạo từng ngày với tốc độ phát triển hạ tầng vượt bậc.
Hải Phòng: Phạt 12,5 triệu đồng chủ tài khoản facebook đăng bản đồ sai chủ quyền Hải Phòng: Tạm dừng bến xe Cầu Rào để thi công cầu 2.200 tỷ Hải Phòng: Không để ki ốt bánh trung thu "bủa vây" vỉa hè

Năm 2020, Hải Phòng dự kiến sẽ xây dựng 17 công trình dự án trọng điểm - đưa vùng đất Cảng xứng tầm trở thành thành phố hiện đại trong khu vực Châu Á vươn tầm thế giới.

Hải Phòng: Cần "cất cánh" hạ tầng xứng tầm đô thị văn minh, hiện đại
Hải Phòng được đầu tư nhiều công trình hiện đại, tòa nhà cao ốc,... luôn rực sáng ngay cả ban đêm

Đường Lê Hồng Phong (quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) là tuyến đường kiểu mẫu của thành phố Hải Phòng với chiều dài khoảng 5km, rộng 64m với 6 làn đường ô tô và 4 làn đường xe máy. Tuyến đường này bắt đầu từ ngã 5 sân bay Cát Bi kết nối với đường Đà Nẵng, Lê Lai, Lê Lợi, Nguyễn Trãi (quận Ngô Quyền) đến khu sân bay Cát Bi (quận Hải An).

Cuối năm 1997, thành phố khởi công xây dựng dự án đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Ngã Năm – sân bay Cát Bi. Dự án có tổng vốn đầu tư (ban đầu) hơn 1.880 tỷ đồng, diện tích thu hồi là trên 300ha đất của 9 phường thuộc hai quận Ngô Quyền và Hải An. Một con đường rộng 64m, nối từ sân bay Cát Bi vào trung tâm Hải Phòng, bây giờ được đặt tên là đường Lê Hồng Phong.

Hải Phòng: Cần "cất cánh" hạ tầng xứng tầm đô thị văn minh, hiện đại
Lê Hồng Phong là tuyến đường kiểu mẫu của thành phố Hải Phòng với chiều dài khoảng 5km, rộng 64m với 6 làn đường ôtô và 4 làn đường xe máy. Cùng với đó là hàng loạt biệt thự "khủng" 2 bên đường.

Tại con đường này có siêu thị lớn nhất Hải Phòng, có rạp chiếu phim hiện đại, trung tâm mua sắm, khu biệt thự, khu nhà phố, và nhất là rất gần cảng, sân bay, trung tâm thành phố..., thoả mãn yêu cầu về giao thông đối nội và đối ngoại của một khu vực quan trọng gắn kết giữa các khu công nghiệp, khu dân cư, Cảng Hải Phòng, sân bay quốc tế và các tỉnh, thành phố khác. Tất cả tạo nên một con đường hiện đại, cơ sở hạ tầng đồng bộ về phía Đông - Đông Nam của thành phố, góp phần quan trọng làm thay đổi một phần diện mạo đô thị Hải Phòng.

Trong những năm đầu, khu đô thị này với các công trình biệt thự, nhà văn phòng, khách sạn… tạo ra một không gian, cảnh quan đẹp cho khu đô thị mới. Tuy nhiên, đến nay, ngoài những công trình xây dựng từ giai đoạn đầu, tuyến phố kiểu mẫu này có rất ít công trình mới. Thay vào đó, là những nhà mái bạt, những công trình thấp tầng, tạm bợ ngay mặt tiền, khiến tuyến đường trở nên nhếch nhác.

Trong đề xuất hướng xử lý, Sở Xây dựng Hải Phòng đề nghị quận Ngô Quyền tăng cường công tác quản lý, tránh phát sinh những công trình vi phạm trên tuyến đường, đồng thời làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức liên quan đã để xảy ra vi phạm.

Năm 2020 và nhiều năm tới, với tầm nhìn chiến lược dài hạn theo Nghị quyết số 45, Hải Phòng chắc chắn sẽ còn được đầu tư và thu hút đầu tư mạnh hơn nữa, xứng tầm với thành phố phát triển mũi nhọn của cả vùng Bắc Bộ và cả nước.

Phạm Mạnh (Theo Báo Xây dựng)
Phiên bản di động