Hải Dương: Yêu cầu xử lý dứt điểm bãi rác Soi Nam cũ chậm nhất là ngày 15/5

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương yêu cầu bãi rác Soi Nam cũ phải được xử lý triệt để, dọn sạch phải hoàn thành chậm nhất là ngày 15/5.
Quy hoạch TP Hải Dương theo hướng đô thị ven sông Tuổi trẻ Hải Dương đồng loạt ra quân "Ngày cao điểm tình nguyện xây dựng nông thôn mới" Hải Dương: Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, Ban Tổ chức Tỉnh ủy có lãnh đạo mới

Chậm tiến độ 36 tháng, không thực hiện đúng theo phương án xử lý đã cam kết

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương, Công ty TNHH Huy Hoàng Hải Dương thực hiện xử lý rác thải sinh hoạt tại bãi rác Soi Nam cũ tại một khu đô thị trên địa bàn TP Hải Dương. Theo tính toán ban đầu, lượng rác cần xử lý khoảng 295.000 tấn và việc xử lý sẽ thực hiện trong khoảng thời gian 36 tháng (từ tháng 6/2018 - 6/2021). Năm 2019, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Xây dựng đã tiến hành thăm dò, xác định khối lượng rác thực tế phải xử lý là 502.000 tấn.

undefined
Còn 5.000 tấn được thu gom trong quá trình xử lý rác thải sinh hoạt vẫn chưa xử lý, được tập kết ngay trong khu dân cư.

Theo phương án công nghệ và biện pháp thi công, rác thải sau khi được phân loại, tùy theo tính chất mà có biện pháp xử lý cho phù hợp. Trong đó, nilon phế thải sau khi phân loại sẽ được làm sạch, ép kiện đem đi tái chế. Đến nay, công tác xử lý toàn bộ lượng rác tại bãi rác Soi Nam đã cơ bản hoàn thành, Công ty TNHH Huy Hoàng Hải Dương đang tiến hành dọn dẹp, tháo dỡ thiết bị, máy móc còn lại. Tuy nhiên, một lượng nilon phế liệu có khối lượng lên tới 5.000 tấn được thu gom trong quá trình xử lý rác thải sinh hoạt vẫn chưa xử lý, được tập kết ngay trong khu dân cư, chỉ cách nhà ở của các hộ dân vài chục mét, gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Ngày 5/11/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương đã có công văn đôn đốc Công ty TNHH Huy Hoàng Hải Dương xử lý rác thải tại bãi rác Soi Nam. Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương yêu cầu doanh nghiệp này phải chuyển toàn bộ lượng rác nilon đã qua giặt, rửa đến nơi xử lý. Trong thời gian chưa vận chuyển hết các kiện nilon đi xử lý, công ty phải có biện pháp che phủ, hạn chế tối đa các tạp chất bị rửa trôi, thẩm thấu ra môi trường xung quanh; thu gom toàn bộ lượng nước thải phát sinh từ các bãi chứa rác và nước thải sinh hoạt vào hệ thống xử lý tập trung đảm bảo nước thải được xử lý đạt quy chuẩn môi trường QCVN 25:2009/BTNMT, cột B1 và QCVN 40:2011/BTNMT, mức B trước khi thải ra nguồn tiếp nhận.

Thực tế, Công ty TNHH Huy Hoàng Hải Dương đã không thực hiện yêu cầu của Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương. Vì thế, 5.000 tấn nilon phế thải không được che đậy, không có hệ thống xử lý khiến toàn bộ nước thải được xả thẳng xuống ra hệ thống thu gom của khu dân cư, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Một phần hệ thống máy móc, nhà xưởng vẫn chưa được di dời khỏi vị trí dự án.

Theo đánh giá của Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương, tiến độ xử lý lượng rác thải đã chôn lấp trong bãi rác Soi Nam không được thực hiện đúng tiến độ. Việc tập kết nilon phế thải sau giặt, rửa tại bãi rác Soi Nam không đúng với phương án xử lý đã cam kết, gây mất mỹ quan đô thị, về lâu dài sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường.

Vì vậy, Công ty TNHH Huy Hoàng Hải Dương phải phối hợp với chủ đầu tư dự án thực hiện vận chuyển toàn bộ các kiện nilon sau giặt, rửa đến nơi xử lý, chậm nhất ngày 15/5/2022 phải hoàn thành công việc này. Quá trình vận chuyển phải bảo đảm các yêu cầu về bảo vệ môi trường, có biện pháp che phủ, hạn chế tối đa các tạp chất bị rửa trôi, thẩm thấu ra môi trường xung quanh.

Phải hoàn thành trước ngày 16/5

Chiều 16/3, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản chủ trì cuộc làm việc của UBND tỉnh với một số sở, ngành, đơn vị liên quan để nghe báo cáo về việc xử lý bãi rác Soi Nam cũ.

undefined
Mặc dù chậm tiến độ trong xử lý rác thải sinh hoạt tại bãi rác Soi Nam trên địa bàn TP Hải Dương, nhưng Công ty TNHH Huy Hoàng Hải Dương lại đề xuất chuyển lượng phế thải này sang nơi khác trên địa bàn tỉnh.

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo các Sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, UBND TP Hải Dương, đại diện nhà đầu tư Khu đô thị sinh thái ven sông Thái Bình (Ecorivers) là Công ty CP Đầu tư Ecopark Hải Dương đã báo cáo về tiến độ xử lý rác thải tại bãi rác Soi Nam cũ thuộc Khu đô thị sinh thái ven sông Thái Bình, TP Hải Dương. Đặc biệt là về những hạn chế, tồn tại, khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp khắc phục, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về xử lý bãi rác này trong thời gian tới.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản khẳng định việc xử lý bãi rác này là chưa từng có tiền lệ, một số tỉnh, thành phố lân cận cũng gặp vấn đề tương tự nhưng không xử lý được như Hải Dương. Tuy nhiên, đến nay việc xử lý bãi rác bị chậm tiến độ (so với thời gian đề ra là 36 tháng) do lỗi chủ quan của cả phía nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư Ecopark Hải Dương và các cơ quan chức năng của tỉnh là Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND TP Hải Dương. Việc chậm trễ trong xử lý gây bức xúc trong dư luận và được báo chí đề cập thời gian qua.

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp Sở Tài chính xây dựng đơn giá xử lý bãi rác. Sở Tài nguyên và Môi trường, nhà đầu tư và các cơ quan liên quan căn cứ tình hình thực tiễn, tham khảo các địa phương có việc xử lý tương đồng, bám sát hướng dẫn của Viện Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) để đưa ra phương án khái toán tham mưu UBND tỉnh trước khi UBND tỉnh chỉ đạo việc quyết toán báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Việc xử lý triệt để, dọn sạch bãi rác Soi Nam cũ phải hoàn thành chậm nhất là ngày 15/5. Giao cho các cơ quan chức năng và TP Hải Dương theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, xử lý. Việc quyết toán xong trước ngày 15/6.

Theo báo cáo, lượng rác tồn đọng tại bãi rác Soi Nam cũ khoảng 503.000 tấn. Lượng rác trên vượt nhiều lần so với tính toán ban đầu của nhà đầu tư và doanh nghiệp hợp đồng xử lý rác là Công ty TNHH Huy Hoàng Hải Dương. Trong thời gian qua, việc xử lý rác tại đây còn nhiều khó khăn trong khâu kiểm đếm, xây dựng đơn giá, phương án xử lý cụ thể…

Mặc dù chậm tiến độ trong xử lý rác thải sinh hoạt tại bãi rác Soi Nam trên địa bàn TP Hải Dương, nhưng Công ty TNHH Huy Hoàng Hải Dương lại đề xuất chuyển lượng phế thải này ra vị trí khác, đồng thời xin cơ chế để xử lý rác thải sinh hoạt tại bãi rác Đồng Vọng trên địa bàn TP Chí Linh.

Hoàng Duy
Phiên bản di động