Hải Dương - Phú Thọ: Làm việc, trao đổi kinh nghiệm giải phóng mặt bằng

Sáng 26/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ - Phan Trọng Tấn dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi làm việc, trao đổi, học tập kinh nghiệm xây dựng bộ đơn giá bồi thường nhà, công trình xây dựng trên đất khi nhà nước thực hiện thu hồi đất tại Hải Dương.
Hải Dương: Tổ chức thành công Festival Sáng tạo trẻ 2022 Hải Dương: Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư Hải Dương: Khởi tố, bắt giam nam thanh niên dùng dao sát hại bạn gái rồi tự sát

Đồng chí Lưu Văn Bản - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn. Cùng dự có thủ trưởng các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Tư pháp và các phòng, ban giúp việc Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương và Phú Thọ.

Hải Dương - Phú Thọ: Làm việc, trao đổi kinh nghiệm giải phóng mặt bằng
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết sau thời gian dịch bệnh COVID-19, đến nay tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đã cơ bản ổn định. Đến nay, tỉnh Phú Thọ đang tập trung xây dựng quy hoạch để tạo động lực phát triển trong 10 năm tới.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã gặp không ít khó khăn, nhất là những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng như việc bồi thường nhà, công trình xây dựng trên đất khi nhà nước thu hồi đất đang là điểm nghẽn, cản trở việc triển khai các công trình đầu tư công, đầu tư tư nhân tại địa phương.

Hải Dương - Phú Thọ: Làm việc, trao đổi kinh nghiệm giải phóng mặt bằng
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ - Phan Trọng Tấn phát biểu tại buổi làm việc.

Đặc biệt, với bộ đơn giá giải phóng mặt bằng của tỉnh Phú Thọ đã xây dựng từ lâu, nay đã không còn phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Do vậy, tỉnh đang tiến hành sửa đổi toàn diện chính sách giải phóng mặt bằng. Làm việc với Hải Dương, đoàn công tác tỉnh Phú Thọ mong muốn được học hỏi kinh nghiệm giải phóng mặt bằng để nghiên cứu, vận dụng tại tỉnh.

Hải Dương - Phú Thọ: Làm việc, trao đổi kinh nghiệm giải phóng mặt bằng
Đồng chí Hoàng Văn Thực - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trao đổi với Đoàn về những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lưu Văn Bản - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nêu khái quát kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội của Hải Dương trong 10 tháng năm 2022.

Theo đó, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề của 4 lần dịch COVID-19, nhưng kinh tế của tỉnh Hải Dương phục hồi rõ nét với tốc độ tăng trên 10%. Để tạo tiền đề phát triển, tỉnh đang giao mỗi địa phương lựa chọn, thực hiện các công trình trọng điểm, ưu tiên dự án hạ tầng giao thông liên vùng.

Tuy nhiên, bên cạnh đà tăng trưởng, tỉnh Hải Dương cũng đặt trước những khó khăn, thách thức, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện đầu tư công khiến nhiều dự án chậm tiến độ, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.

Một trong những nguyên nhân của vướng mắc, hạn chế này là do việc nghiên cứu tính khả thi dự án chưa bao quát, chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị trong thẩm định dự án nên việc giải phóng mặt bằng gặp khó khăn, trở ngại.

Hải Dương - Phú Thọ: Làm việc, trao đổi kinh nghiệm giải phóng mặt bằng
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Lưu Văn Bản phát biểu tại buổi làm việc.

Để hạn chế phát sinh vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, việc tuân thủ trình tự các bước hướng đến cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng chế thu hồi đất là hết sức quan trọng. Đặc biệt, trong việc xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng phải đặt quyền lợi và lợi ích của người dân ở mức cao nhất theo quy định của pháp luật. Việc thực hiện đơn giá bồi thường nhà ở và công trình trên đất, các cơ quan chức năng của Hải Dương đã rà soát, nghiên cứu xây dựng chi tiết bộ tiêu chí phân loại nhà ở, công trình để có căn cứ áp đơn giá bồi thường phù hợp, có tính khả thi.

PV
Phiên bản di động