Hải Dương: Kiên quyết thu hồi đất các dự án chậm triển khai xây dựng, để đất hoang

Tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng khẳng định trong thời gian tới sẽ kiên quyết rà soát, thu hồi theo luật định
Hải Dương: Đề nghị điều chỉnh vốn đầu tư xây dựng đường trục Đông - Tây Vụ nam sinh lớp 10 tử vong ở Hải Dương: Xác định danh tính 4 nghi phạm 12 nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII

Giải trình ý kiến kiến nghị của cử tri về tình trạng trên địa bàn tỉnh có nhiều dự án chậm triển khai xây dựng, để đất hoang hóa kéo dài nhiều năm gây lãng phí nguồn lực đất đai và dư luận không tốt trong nhân dân, tại kỳ họp HĐND, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng khẳng định trong thời gian tới sẽ kiên quyết rà soát, thu hồi theo luật định.

Để xử lý tình trạng các dự án đầu tư trong và ngoài nước chậm triển khai, hàng năm các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh (Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường) định kỳ tiến hành kiểm tra, phân loại và tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi chấp thuận đầu tư và thu hồi đất các dự án chậm triển khai (từ năm 2014 đến nay đã thu hồi 6 dự án vi phạm pháp luật đất đai với diện tích 81,06ha).

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng khẳng định trong thời gian tới sẽ kiên quyết rà soát, thu hồi theo luật định
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng khẳng định trong thời gian tới sẽ kiên quyết rà soát, thu hồi theo luật định.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo rà soát, thực hiện nghiêm các chế tài về thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư, từ đó làm căn cứ để thu hồi đất theo quy định tại Điều 64 Luật Đất đai năm 2013 đối với những dự án chưa triển khai, chưa đi vào hoạt động, không sử dụng đất, đất bỏ hoang hóa nhiều năm.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương nêu rõ, nhu cầu về đất hiện nay tại tỉnh là rất lớn để quy hoạch các Khu, Cụm công nghiệp đủ lớn, mang tính động lực, thu hút các Nhà đầu tư, các dự án đầu tư có tính khả thi và hiệu quả kinh tế cao. Vì vậy, việc kiên quyết rà soát, thu hồi đất các dự án chậm triển khai xây dựng, để đất hoang hóa sẽ là hướng khai thông cho nhu cầu về đất để thu hút dự án mới, có hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Đồng chí Triệu Thế Hùng cũng cho biết, thực tế thì từ khi Luật Đầu tư năm 2014 có hiệu lực, tình trạng dự án chậm triển khai xây dựng, để đất hoang hóa kéo dài cũng đã giảm, do có quy định bắt buộc các Nhà đầu tư phải thực hiện thủ tục đặt cọc/ký quỹ từ 1 - 3% tổng vốn đầu tư trong quá trình thực hiện dự án. Nhờ vậy, đã loại bỏ được phần lớn các Nhà đầu tư không có năng lực tài chính, các Nhà đầu tư lợi dụng chính sách của Nhà nước về đất đai để trục lợi. Tuy vậy, vẫn còn tồn tại một số dự án chưa xử lý dứt điểm.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, kết quả đạt được 6 tháng đầu năm 2022 cho thấy: Tuy tốc độ tăng trưởng GRDP tương đối khích lệ, đạt 11,8%; nhưng để hoàn thành mục tiêu "Tăng trưởng bứt phá" như đề ra, nhiệm vụ trong những tháng còn lại là nặng nề; đòi hỏi các cấp, các ngành, các địa phương cần phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa mới có thể đạt được mục tiêu phát triển kinh tế đã đề ra.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nhấn mạnh một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm cần tập trung chỉ đạo trong thời 6 tháng cuối năm. Trong đó, tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt thực hiện có hiệu quả cao nhất các nhiệm vụ, giải pháp theo Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về thực hiện kế hoạch phát triển KTXH và dự toán NSNN năm 2022, Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về tiếp tục thực hiện giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội...

Toàn cảnh kỳ họp
Toàn cảnh kỳ họp

Đẩy nhanh tiến độ lập, tổ chức thẩm định và trình phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, trước mắt là các dự án đã có trong danh mục dự kiến phân bổ vốn từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi NSNN năm 2021 trình HĐND tại kỳ họp lần này. Tập trung tháo gỡ vướng mắc, hoàn thiện thủ tục đầu tư các công trình trọng điểm như: Dự án đường trục Đông - Tây tỉnh Hải Dương, dự án đường dẫn Cầu Đồng Việt, dự án đường vào đền Kiếp Bạc, GPMB đường dẫn cầu Kênh Vàng,…Đối với việc triển khai dự án trọng điểm giao cho cấp huyện thực hiện, trên cơ sở chỉ tiêu phân bổ đất giai đoạn 2021 - 2025 được giao, các địa phương khẩn trương rà soát, đề xuất danh mục dự án tạo nguồn để đảm bảo nguồn lực có tính khả thi.

Đồng chí Triệu Thế Hùng cũng cho biết, trong thời gian tới sẽ tăng cường các biện pháp quản lý thu ngân sách. Rà soát các nguồn thu còn dư địa, còn tiềm năng để khai thác tăng thu. Phấn đấu thu đủ và vượt chỉ tiêu ngân sách do Trung ương giao. Điều hành ngân sách một cách linh hoạt, chủ động; quản lý chặt chẽ chi ngân sách tiết kiệm, hiệu quả, bảo đảm các khoản chi thiết yếu, chi đầu tư xây dựng cơ bản.

Tăng cường quản lý nhà nước về quy hoạch, đất đai, xây dựng, tài nguyên khoáng sản và môi trường. Tập trung giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội bức xúc như: xử lý rác thải sinh hoạt, vi phạm xây dựng công trình trên đất chuyển đổi...

Quyết liệt hơn nữa trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai, thực hiện các dự án và khắc phục, xử lý nghiêm tình trạng sử dụng đất sai phép, sai mục đích, chậm đưa đất vào sử dụng gây lãng phí đất đai. Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về bến bãi, khoáng sản và ngăn chặn, xử lý kịp thời hoạt động khai thác khoáng sản trái phép.

Khẩn trương hoàn thiện, trình thẩm định và phê duyệt quy hoạch tỉnh trong Quý III/2022; hoàn thành xây dựng kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2022 - 2025 và kế hoạch phát triển nhà năm 2022. Đẩy nhanh việc hoàn thiện đề xuất với Chính phủ quy hoạch khu kinh tế chuyên biệt của tỉnh theo quy định tại Nghị định số 35/2022/NĐ-CP.

PV
Phiên bản di động