Hải Dương: Công nhân trên địa bàn huyện Cầm Giàng đi làm trở lại từ 27/2

Công nhân lao động trong huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương không thuộc các trường hợp F1, F2 và cách ly với Ban Quản lý các KCN tỉnh có thể đi làm việc trở lại từ ngày 27/2.
Hải Dương ghi nhận thêm có 4 ca mắc Covid-19 trong ngày 26/2 Hải Dương: Xử phạt 108 triệu đồng cá nhân kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng Tiếc thương nữ cán bộ y tế tử vong khi đang làm nhiệm vụ chống dịch ở Hải Dương

Chiều 26/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương - ông Lưu Văn Bản cùng đoàn công tác đã có buổi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại một số doanh nghiệp trong KCN huyện Cẩm Giàng.

Đoàn công tác đã kiểm tra 5 doanh nghiệp gồm: 2 doanh nghiệp trong KCN Đại An mở rộng (Công ty TNHH KPF Việt Nam, Công ty TNHH LMS Vina), 2 doanh nghiệp trong KCN Tân Trường (Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam, Công ty cổ phần Vifon) và Công ty TNHH Ford Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lưu Văn Bản phát biểu chỉ đạo tại Công ty TNHH KPF Việt Nam
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lưu Văn Bản phát biểu chỉ đạo tại Công ty TNHH KPF Việt Nam

Qua nghe báo cáo trực tiếp và kiểm tra khu vực sơ chế, chế biến thức ăn, nhà ăn, nhà nghỉ trưa và dây truyền sản xuất của các doanh nghiệp; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản yêu cầu các doanh nghiệp cần đăng ký số lượng công nhân lao động trong huyện Cẩm Giàng không thuộc các trường hợp F1, F2 và cách ly với Ban Quản lý các KCN tỉnh, để Ban Quản lý các KCN tỉnh phối hợp với UBND huyện Cẩm Giàng và các sở, ngành, đơn vị liên quan nắm được, bố trí cho công nhân đi làm việc trở lại từ ngày 27/2.

Khi đủ điều kiện hoạt động sản xuất trở lại, các doanh nghiệp cần tổ chức thật tốt công tác phòng dịch, đặc biệt phải tuyên truyền tới công nhân lao động thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch tại doanh nghiệp cũng như địa phương nơi cư trú, đeo thẻ từ nhà đến công ty và ký cam kết với địa phương (Tổ Covid cộng đồng) chấp hành mọi nội quy phòng dịch.

Nếu công nhân nào vi phạm quy định trong phòng, chống dịch thì sẽ bị xử phạt, đồng thời áp dụng biện pháp cách ly tự trả phí.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương nêu rõ: "Trước mắt, sẽ cho phép những người lao động thường trú, tạm trú trong huyện Cẩm Giàng đến doanh nghiệp làm việc, tiếp đó sẽ lên phương án đón tất cả các lao động vào làm việc trên địa bàn huyện. Để thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa đảm bảo sản xuất vừa phòng, chống dịch bệnh, đòi hỏi sự phối hợp, quyết tâm rất lớn từ các doanh nghiệp với chính quyền địa phương. Trong thời gian vào làm việc (tối đa 3 ngày) người lao động phải được tiến hành xét nghiệm, có thể lấy mẫu xét nghiệm gộp để giảm chi phí cho doanh nghiệp".

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu các nghiệp phải xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh an toàn trong 2 giai đoạn; cụ thể giai đoạn 1 từ nay đến khi hết dịch và giai đoạn 2 sau khi hết dịch. Khi để xảy ra dịch bệnh ở doanh nghiệp nào, doanh nghiệp đó phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam.

Gửi danh sách người lao động tham gia làm việc về tổ giám sát Covid-19 cộng đồng

Ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch UBND Huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương cho biết, những công nhân đủ điều kiện đi làm trở lại sẽ không phải ở lại công ty, tuy nhiên, khi hết giờ làm việc, những công nhân này phải thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội, nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định.

Đặc biệt, các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp đóng trên địa bàn huyện Cẩm Giàng, sẽ gửi danh sách người lao động tham gia làm việc về tổ giám sát Covid-19 cộng đồng, nơi người lao động đang cư trú để giám sát việc thực hiện phòng, chống dịch. Doanh nghiệp đủ điều kiện và có văn bản chấp thuận của UBND huyện mới được đi vào sản xuất kinh doanh.

Đo thân nhiệt công nhân
Ảnh minh họa.

“Các doanh nghiệp phái có trách nhiệm chấm điểm theo quy định về công tác phòng chống dịch, có cam kết xác nhận chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc này. Các doanh nghiệp phải tổ chức xét nghiệm cho toàn bộ công nhân, những công nhân nào âm tính mới đủ điều kiện đi làm”, ông Quyết khẳng định.

UBND huyện Cẩm Giàng cũng yêu cầu lực lượng tham gia các chốt trên địa bàn huyện, xã chỉ kiểm tra thẻ công nhân viên hoặc phù hiệu do công ty, doanh nghiệp cấp cho công nhân; không kiểm tra các giấy tờ hành chính khác.

Trong quá trình di chuyển qua các chốt, nếu phát hiện công nhân không chấp hành nghiêm khuyến cáo 5K, hoặc có những hành vi vi phạm quy định về phòng, chống dịch, hành vi vi phạm pháp luật khác thì lực lượng tại các chốt có quyền xử lý vi phạm theo quy định.

Cũng trong ngày 26/2, tỉnh Hải Dương đã có 48 bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh và ra viện, những bệnh nhân này sẽ tiếp tục được cách ly 14 ngày tại nhà, dưới sự giám sát của chính quyền địa phương và sẽ được lấy mẫu xét nghiệm trước khi hết thời gian cách ly.

Hoàng Duy (T/H)
Phiên bản di động