Hải Dương có 3 đơn vị trong ngành y tế thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2

Hiện nay, tỉnh Hải Dương đang có 3 đơn vị trong ngành y tế thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 gồm: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Hải Dương: Không tổ chức lễ hội vải thiều Thanh Hà Hải Dương: Huyện Thanh Hà thành lập 127 chốt kiểm soát dịch Covid-19 Hải Dương lập 156 chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19, cách ly 1.740 người

Ngành Y tế Hải Dương đang chạy đua với thời gian để có những chủ động, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19, phản ứng nhanh và đề ra các biện pháp xử lý dịch kịp thời. Đồng thời làm giảm quá tải cho hệ thống xét nghiệm tuyến Trung ương.

Một trong những thành quả trong thời gian qua là tỉnh đã có 3 đơn vị thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 gồm: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

tinh hai duong co 3 don vi trong nganh y te hai duong thuc hien xet nghiem sars cov 2
Ảnh minh họa. (Nguồn: IT).

Đi tiên phong là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương. Chỉ trong thời gian ngắn chưa đến 3 tuần, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã thực hiện thành công kỹ thuật xét nghiệm Realtime PCR chẩn đoán sớm Sars-CoV 2. Hiện Trung tâm đã thực hiện đầy đủ 43 quy trình chuyên môn kỹ thuật sinh học phân tử với sự kiểm soát nghiêm ngặt của các chuyên gia.

Trung tâm tiếp tục rà soát và đề xuất các trang thiết bị, đào tạo bổ sung nhân lực để rút ngắn thời gian thực hiện quy trình xét nghiệm và tăng công suất.

Trong quá trình điều trị bệnh nhân dương tính đầu tiên tại tỉnh Hải Dương (bệnh nhân số 73), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm song song với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và cùng ra kết quả âm tính trong cả 3 lần thực hiện. Với kết quả này, bệnh nhân số 73 đã được xuất viện vào ngày 1/4 và tiếp tục được theo dõi sức khỏe tại nhà.

Đến ngày 31/3, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2.

Sau đó, ngày 3/4, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương cũng bắt đầu triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2. Để thực hiện hoạt động này, trước đó bệnh viện đã bổ sung 1 hệ thống máy xét nghiệm, đồng thời được hỗ trợ 300 bộ kit test xét nghiệm chẩn đoán của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh

Trước mắt, 2 bệnh viện trên xét nghiệm cho những trường hợp đang cách ly tại bệnh viện và tùy theo tình hình dịch bệnh có thể hỗ trợ làm xét nghiệm cho một số đơn vị khác.

Đây là những nỗ lực của ngành Y tế Hải Dương và cũng là tiền đề để Hải Dương đề nghị Bộ Y tế cấp phép cho các đơn vị có đủ năng lực về cơ sở vật chất, an toàn sinh học, nhân sự, trang thiết bị, quy trình cách ly đạt tiêu chuẩn để triển khai xét nghiệm chẩn đoán virus SARS-CoV-2 theo quy định hiện hành.

Hoàng Duy
Phiên bản di động