Hải Dương: “Binh đoàn' xe quá khổ, quá tải "cày nát" mặt đê hữu sông Thái Bình
Tuyến đê hữu sông Thái Bình chạy qua địa phận huyện Cẩm Giàng và TP Hải Dương có chiều dài hơn 10km thường xuyên xuất hiện các xe ô tô tải có trọng tải lớn đi qua làm rơi vãi vật liệu xuống đường gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, các xe tải hoạt động cả ngày lẫn đêm khiến mặt đường đê bị hư hỏng, làm giảm năng lực chống lũ trong mùa mưa bão khiến người dân vô cùng bức xúc.
Một người dân ở thôn Văn Thai, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương cho biết: "Mỗi khi có xe tải hoạt động, bụi bẩn bay khắp nơi. Họ chở vật liệu xây dựng cao ngút mà chẳng cần che chắn, để rơi vãi. Một số lái xe có ý thức kém, điều khiển với tốc độ cao. Trong khi đó, mặt đê hẹp nên nhiều người dân cảm thấy lo lắng mỗi khi phải di chuyển qua đây".
Mặc dù cơ quan chức năng đã cắm biển cấm xe vượt quá 12 tấn lưu thông trên đê. Thế nhưng thực tế chủ yếu các xe tải "3 chân, 4 chân" chở vật liệu xây dựng, cơi nới thành thùng, chở có ngọn, quá tải nhưng không che chắn vẫn ngang nhiên chạy qua đây mà không gặp bất cứ trở ngại gì từ lực lượng chức năng.
Ghi nhận thực tế tại tuyến đê này, nhiều điểm mặt đê bị bong tróc, vỡ nát, nhiều điểm bị lún sâu, tạo thành ổ trâu, ổ voi. Có những chỗ mặt đê bị nứt toác, mặt đường bê tông như vỡ vụn khiến cho nhiều phương tiện giao thông qua lại khó khăn, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông bất cứ lúc nào.
Chỉ trong ngày, phóng viên đã ghi nhận được hàng trăm lượt xe tải cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng, vật liệu vượt thùng được che chắn tạm bợ mặc sức “tung hoành” trên địa bàn huyện Cẩm Giàng. Các xe tải này chở cát từ bến bãi lưu thông qua đường huyện 194B, ga Cao Xá đến ngã tư Đại An thì rẽ sang đường gom QL5 để san lấp vào Dự án Đầu tư xây dựng Khu cơ quan và dân cư phía Đông cầu vượt thị trấn Lai Cách.
Ghi nhận những xe tải cơi nới thành thùng được dán logo của đơn vị kinh doanh 34C-25965; 34C-25120; 34C-26267; 34C-10332 (Minh Thanh); 34C-15161; 34C-08886 (Đức Phúc); 14C-24980; 34C-25514; 34C-24577 Nguyễn Đạt (Huyền Trang); 34C-07426; 34C-11970; 34C-22794; 34C-23711; 34C-13632; 34C-10992; 34C-25120 (Thản); 34C-24731; 92C-07338; 34C-24190 (Măng Thuận); 34C-26692; 34C-23275 (Măng Thuận); 34C-23225; 34C-08689 (Măng Thuận); 34C-13215; 34C-24190 (Măng Thuận). |
Trên tuyến đê này hiện đang tồn tại hàng chục bến bãi vật liệu xây dựng, trạm trộn bê tông, lượng xe ra vào khá đông đúc. Tập trung nhiều nhất ở đoạn cảng Tiên Kiều thuộc huyện Cẩm Giàng và chân cầu Hàn thuộc TP Hải Dương. Xe quá tải thường lấy vật liệu xây dựng ở các bến bãi của một số doanh nghiệp như: Măng Thuận, Toàn Thắng, Minh Tân, Phượng Hoàng... sau đó vận chuyển đi theo nhiều hướng khác nhau.
Đáng nói, các xe quá khổ quá tải chạy với tốc độ nhanh trên những con đường trong khu dân cư đông đúc. Cùng với đó là vật liệu rơi vãi, bụi bay mịt mù khiến cuộc sống của người dân nơi đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng, các con đường bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng. Theo người dân nơi đây, xe tải "3 chân, 4 chân" cơi nới thành thùng chở cát chạy suốt ngày đêm, gây hư hỏng mặt đường.
Nhiều người dân sống tại phố Cầu Đồng (phường Việt Hòa, TP Hải Dương) bức xúc cho biết các xe tải lớn chạy cả ngày lẫn đêm. Cát thì rơi đầy trên đường, bụi mù mịt, nhà chúng tôi phải che bạt trước cửa mà vẫn không ăn thua. Nơi đây là khu đông dân cư mà không hiểu họ nghĩ gì khi lái xe qua đây chạy rất nhanh, nguy hiểm lắm. Các cháu nhỏ tuổi bây giờ không dám ra đường nô đùa như trước nữa, chỉ loanh quanh trong sân thôi.
Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Thanh Hưng – Hạt trưởng Hạt Đê điều Cẩm Giàng cho biết: "Hiện nay đê đang xuống cấp nghiêm trọng. Nguyên nhân là do tuyến đê này được thiết kế với tải trọng cho phép xe đi trên đê không vượt quá 12 tấn. Nhưng thực tế, xe quá khổ, quá tải chở cát lại lưu thông qua đê thường xuyên."
Khi được hỏi về các bến bãi trên địa bàn huyện có được cấp phép hoạt động hay không? Ông Hưng cho hay: "Trên địa bàn huyện chỉ có vài bến bãi thôi, hầu như đều được tỉnh phê duyệt, riêng chỉ có Công ty Minh Thanh đã hết hạn cấp phép tập kết vật liệu ngoài bãi sông."
Có thể thấy rằng, một trong những nguyên nhân chính khiến tình trạng xe quá tải hoạt động mạnh là do chính quyền các địa phương có tuyến đê đi qua và có bến bãi đang hoạt động chưa quyết liệt trong việc ngăn chặn, xử lý các vi phạm trên địa bàn.