Hải Dương: Bệnh nhân bị đe dọa vì không nộp tiền phát sinh sau mổ cho Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình

Do không đồng ý nộp số tiền phát sinh sau ca mổ tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình (phường Hải Tân, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương), gia đình anh Vũ Văn Quang đã bị một nhóm người lạ mặt đến nhà chửi bới, đe dọa.
hai duong benh nhan bi de doa vi khong nop tien phat sinh sau mo cho benh vien da khoa hoa binh

Theo nội dung đơn tố cáo gửi các cơ quan báo chí của anh Vũ Văn Quang (trú tại xã Hà Thanh, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương), bố anh là ông Vũ Đình Sang bị ngã xe, phải nhập viện và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Ninh Giang. Sau đó, được các bác sĩ tư vấn là chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương để điều trị. Sau đó, các bác sĩ tiếp tục tư vấn cho ông Sang lên Bệnh viện Việt Đức để mổ.

Đơn tố cáo của anh Vũ Văn Quang phản ánh gia đình bị đe dọa khi không nộp thêm tiền tiền phát sinh sau ca mổ cho bệnh viện Đa khoa Hòa Bình

Đơn tố cáo của anh Vũ Văn Quang phản ánh gia đình bị đe dọa khi không nộp thêm tiền tiền phát sinh sau ca mổ cho bệnh viện Đa khoa Hòa Bình

Sau đó, do có người quen giới thiệu có người họ hàng làm bác sĩ ở Bệnh viện Việt Đức về Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình (Công ty Cổ phần Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình) để tham gia mổ cho các bệnh nhân nên ngày 9/8/2018, ông Sang được đưa vào nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình. Tại đây, ông Sang được các bác sĩ thăm khám và chuẩn đoán bị gẫy mấu chuyền xương đùi phải. Để hoàn tất thủ tục nhập viện, gia đình đã tạm ứng tiền tại phòng kế toán là 72 triệu đồng. Đồng thời, được đặt lịch mổ vào ngày 10/8/2018 do Tiến sĩ Vũ Văn Khoa của Bệnh viện Việt Đức mổ.

Trước khi mổ, gia đình được các bác sĩ Nguyễn Bá Thao và 1 y tá tư vấn có 2 loại xương, một loại giá 60 triệu đồng và một loại 90 triệu đồng. Sau khi nghe tư vấn, gia đình đã chọn loại 60 triệu đồng và ký văn bản thỏa thuận chữa bệnh chênh lệch BHYT bao gồm: Chọn bác sĩ Vũ Văn Khoa giá 5 triệu đồng, phẫu thuật đặc biệt 2 triệu đồng. Tổng tất cả chi phí trọn gói từ lúc mổ cho đến điều trị, gia đình được Tiến sĩ Vũ Văn Khoa giải thích hết 78 triệu đồng.

Gia đình anh Quang rất lo lắng đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng để làm rõ

Gia đình anh Quang rất lo lắng đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng để làm rõ

Sau khi mổ xong, gia đình lại được Tiến sĩ Vũ Văn Khoa thông báo, phải nộp thêm 8 triệu đồng, do thay xương dài hơn. Gia đình cho rằng Tiến sĩ Khoa giải thích không rõ ràng, nên không đồng ý nộp số tiền 8 triệu phát sinh thêm.

Ngày ông Sang ra viện, bệnh viện thông báo ngoài số tiền đã tạm ứng 72 triệu đồng, gia đình còn phải thanh toán thêm 16 triệu 300 nghìn đồng. Tuy nhiên gia đình anh Quang không đồng ý và chỉ chấp nhận thanh toán tổng số tiền 78 triệu đồng như ban đầu được Tiến sĩ Khoa tư vấn và làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình nhưng vẫn nhận được yêu cầu phải thanh toán số tiền 16 triệu 300 nghìn đồng. Gia đình tiếp tục không đồng ý, do buổi chiều muộn nên đã xin phép đưa ông Sang về nhà để nghỉ ngơi và hẹn phía bệnh viện sáng hôm sau sẽ lên thanh toán nốt tiền.

Anh Quang cho biết, ngày hôm sau, gia đình tôi có chút việc bận, nên không thể lên sớm nộp tiền được thì một người phụ nữ tên Hường, dẫn theo 3 người đàn ông lạ mặt, tướng mạo dữ tợn, xăm trổ đến gia đình tôi để đe dọa, đòi tiền. Thậm chí, họ còn nói đến 10h mà gia đình không cho người mang tiền lên thanh toán nốt thì sẽ cho người đưa bố tôi trở lại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình để mổ lấy lại xương. Sau đó, họ chửi bới, đe dọa gia đình tôi rất nhiều, khiến người nhà tôi hoang mang, sợ hãi.

Nhóm người đến đe dọa gia đình a Quang liệu có liên quan gì đến Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình hay không?

Nhóm người đến đe dọa gia đình a Quang liệu có liên quan gì đến Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình hay không?

Không những vậy, trong khi làm thủ tục thanh toán tiền, anh Quang bị 7 người đàn ông xăm trổ, tướng mạo dữ tợn đến hỏi và đe dọa tại bệnh viện. Khi anh Quang thanh toán xong thì nhóm người này cũng bỏ đi.

Sau đó vài hôm, bệnh viện Đa khoa Hòa Bình có gọi điện thông báo gia đình đưa ông Sang lên để thăm khám lại. Tuy nhiên, do vẫn sợ hãi từ vụ “dằn mặt” đến nhà đòi tiền nên gia đình không lên. Đến thời điểm hiện tại, sức khỏe của ông Sang vẫn chưa phục hồi, chân đi khập khễnh, 2 chân lệch nhau khoảng 5cm.

Anh Quang đã làm đơn tố cáo gửi đến Bộ Y tế, Sở Y tế tỉnh Hải Dương, Công an tỉnh Hải Dương và các cơ quan thông tấn, báo chí để làm sáng tỏ vụ việc.

Theo điều tra của PV, trước đó ông Phạm Hải Dương - PGĐ Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình đã làm đơn tố cáo gửi các cơ quan phản ánh nhiều sai phạm của bệnh viện có dấu hiệu tiêu cực, ảnh hưởng tới hình ảnh, uy tín của đội ngũ bác sĩ.

Sở Y tế tỉnh Hải Dương đã thành đoàn kiểm tra để làm rõ những sai phạm tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình

Sở Y tế tỉnh Hải Dương đã thành đoàn kiểm tra để làm rõ những sai phạm tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình

Ngay sau đó, ông Phạm Mạnh Cường - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hải Dương đã ký Quyết định số 160/QĐ-SYT, về việc thụ lý giải quyết tố cáo và thành lập đoàn xác minh tố cáo đối với ông Vũ Văn Khoa, Phó trưởng khoa Khám xương và Điều trị ngoại trú (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) và Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.

Nội dung được thụ lý tố cáo gồm: Hành vi khám chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được cấp phép như phẫu thuật điều trị gãy cổ xương đùi tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình trong thời gian từ ngày 1/1/2018 đến ngày 25/9/2018 khi Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình chưa được phê duyệt thực hiện kỹ thuật này.

Doãn Hưng - Vi Hải
Phiên bản di động