Hà Tĩnh: Phá đường dây mua tài khoản ngân hàng bán cho tội phạm ở Campuchia

Theo thông tin từ Công an thành phố Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh), đơn vị vừa phá đường dây mua tài khoản ngân hàng chủ yếu của học sinh rồi bán lại cho nhóm tội phạm ở Campuchia để phục vụ đánh bạc, cá độ.
Hà Tĩnh: Lừa đảo làm visa du lịch, chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồngHà Tĩnh: Bắt tạm giam 2 đối tượng chuyên cướp giật tài sản của người đi đườngHà Tĩnh: Bắt giữ nhóm đối tượng chuyên tổ chức trộm chó liên huyện

Theo đó, chiều 26/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt giam và cấm đi khỏi nơi cư trú về tội Mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng, theo điều 291 Bộ luật Hình sự đối với các đối tượng gồm: Lường Khắc Công (SN 1997), Nguyễn Thanh Bình (SN 2005), Nguyễn Hữu Vũ (SN 2005), Lê Nhật Nam (SN 2005), Nguyễn Hữu Hoàng (SN 2004), đều trú tại huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

Công (đứng giữa) cùng 4 đồng phạm tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp
Công (đứng giữa) cùng 4 đồng phạm tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp

Sau thời gian theo dõi hoạt động của các loại tội phạm trên không gian mạng, Công an thành phố Hà Tĩnh đã phát hiện đường dây liên quan đến tội phạm mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng. Nhóm đối tượng được xác định có sự tham gia của người Việt Nam sinh sống tại Campuchia.

Khoảng đầu tháng 9/2022, Lường Khắc Công - đối tượng cầm đầu đường dây, bắt đầu quay trở lại Việt Nam. Công an thành phố Hà Tĩnh lập tức triển khai các mũi trinh sát, đồng loạt tiến hành bắt giữ Lường Khắc Công và các đối tượng trong đường dây.

Theo lời khai, đối tượng Công từng có thời gian dài sinh sống và làm việc trong các tổ chức đánh bạc tại Campuchia, hiểu được cách giao dịch của các nhóm tội phạm nên khi về nước đã lên kế hoạch mua bán thông tin tài khoản ngân hàng nhằm kiếm lời. Từ đó, Công và các đối tượng nói trên đã móc nối, hình thành nên đường dây mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng, hoạt động có quy mô lớn.

Cụ thể, Công đã trực tiếp liên hệ với 11 đối tượng ở khu vực huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà và thành phố Hà Tĩnh để trao đổi về việc mua bán thông tin tài khoản ngân hàng với giá 1,5-2 triệu đồng cho thông tin của một tài khoản rồi bán lại cho các đối tượng người Việt ở Campuchia với giá từ 2-3 triệu đồng, thu lợi 1 triệu đồng/tài khoản.

Trong khoảng thời gian từ cuối năm 2021 đến tháng 6/2022, Công cùng các đối tượng đã mua bán 230 thông tin tài khoản ngân hàng. Cơ quan công an đã kịp thời phong tỏa, thu giữ số tiền 450 triệu đồng, 8 chiếc điện thoại di động và các tài liệu khác từ các đối tượng nói trên.

Qua điều tra, cơ quan công an xác định có những tài khoản có lượng tiền giao dịch rất lớn, có tài khoản trong vòng 3 tháng phát sinh giao dịch gần 90 tỷ đồng, nghi vấn hoạt động phạm tội đánh bạc, lừa đảo qua mạng.

Hiện, vụ việc đang được Công an thành phố Hà Tĩnh tiếp tục điều tra, mở rộng để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Minh Quang
Phiên bản di động