Hà Nội xảy 28 vụ tai nạn lao động, 28 người chết

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 28 vụ tai nạn lao động làm chết 28 người, làm bị thương 2 người.
Sở Xây dựng Đà Nẵng vào cuộc vụ công nhân bị thanh sắt công trình rơi trúng CLIP: Bị thanh sắt rơi trúng, một nam công nhân ở Đà Nẵng bị nguy kịch 2 người chết do tai nạn lao động tại công ty TNHH Khải Thần Bất cẩn trong khi xay thịt, một phụ nữ ở Quảng Nam bị máy nghiền nát 4 ngón tay

Theo đó, trong 28 vụ tai nạn lao động, Sở đã thực hiện công bố biên bản điều tra của 16 vụ tai nạn lao động. Trong đó có 23 vụ xảy ra năm 2019 và 5 vụ xảy ra năm 2018 thuộc kỳ báo cáo. Đang thực hiện điều tra 6 vụ tai nạn lao động, các vụ việc chưa công bố biên bản điều tra do cơ quan cảnh sát điều tra chưa trả lời vụ việc có phải là tai nạn lao động hay không và chưa cung cấp hồ sơ điều tra.

Hà Nội xảy 28 vụ tai nạn lao động, 28 người chết
Tai nạn lao động có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Ảnh minh họa

Qua thanh tra, kiểm tra, điều tra tai nạn lao động, đã xử phạt, tham mưu xử phạt vi phạm hành chính 660 đơn vị và cá nhân với số tiền trên 2,7 tỷ đồng.

Về việc làm cho người lao động, từ đầu năm thành phố giải quyết việc làm cho 167.093/154.000 lao động. Trong đó, có 17.170 lao động được tạo việc làm từ nguồn vốn ngân sách thành phố ủy thác qua Ngân hàng chính sách xã hội cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn Thành phố với số tiền khoảng 944 tỷ đồng.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức 91 phiên giao dịch việc làm với 4.965 doanh nghiệp, đơn vị tham gia; 78.068 chỉ tiêu tuyển dụng; 43.340 lượt lao động được phỏng vấn, hướng nghiệp; 17.557 lao động được tuyển dụng.

Hà Nội xảy 28 vụ tai nạn lao động, 28 người chết
Công nhân làm việc trên dàn giáo. Ảnh minh họa

Đồng thời, đơn vị đã tiếp nhận, ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 54.375 người với số tiền 1.075 tỷ đồng, hỗ trợ học nghề cho 6.463 người với số tiền 23,36 tỷ đồng; cấp và cấp lại 8.184 giấy phép lao động cho người nước ngoài, miễn cấp giấy phép lao động cho 950 lao động nước ngoài.

Trung tâm cũng tổ chức hội nghị đối thoại về công tác an toàn, vệ sinh lao nhằm chia sẻ thông tin, tăng cường sự hiểu biết giữa người lao động, người sử dụng lao động, tổ chức công đoàn, tổ chức đại diện người sử dụng lao động với các cơ quan nhà nước về thúc đẩy việc cải thiện các điều kiện làm việc công bằng, an toàn lao động; nâng cao hiệu quả xây dựng và thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.

Hết tháng 10/2019, Sở LĐ-TB&XH đã hướng dẫn xây dựng phương án lao động cho 21 đơn vị, doanh nghiệp. Tham gia giải quyết đình công, theo dõi và hướng dẫn tình hình thương lượng với người lao động tại 4 doanh nghiệp, gồm Công ty TNHH Hicel Vina; Công ty TNHH ELK Vina; Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân; Công ty TNHH VMEP.

Riêng việc xử phạt trong lĩnh vực lao động, Sở đã kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại 17 doanh nghiệp. Phối hợp liên ngành kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ tại 21 doanh nghiệp. Đã kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về lao động và phòng chống mại dâm tại 40 cơ sở hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh nhà nghỉ, karaoke, nhà hàng, vũ trường.

Lê Tâm
Phiên bản di động