Hà Nội: Trưng bày hiện vật nhân kỷ niệm 90 năm khánh thành Bảo tàng Lịch sử quốc gia

Sáng 18/11, tại Hà Nội, Bảo tàng Lịch sử quốc gia khai mạc trưng bày “Từ nhà Bác cổ đến Bảo tàng Lịch sử quốc gia” nhằm giới thiệu những tư liệu, hiện vật, hình ảnh gắn với lịch sử 90 năm từ khi khánh thành công trình tòa nhà Bảo tàng Louis Finot của Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp.
Trưng bày kỷ niệm 90 năm tòa nhà Bảo tàng Lịch sử quốc gia Bảo tàng Lịch sử quốc gia tiếp nhận 10 hiện vật do Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam trao trả Triển khai mô hình "Câu lạc bộ em yêu lịch sử" tại các bảo tàng

Phát biểu tại lễ khai mạc, TS Nguyễn Văn Đoàn, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia nhấn mạnh: Sự kiện này diễn ra nhân kỷ niệm 90 năm ngày khánh thành công trình tòa nhà Bảo tàng (1932-2022) và chào mừng ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11).

Bảo tàng Lịch sử quốc gia là một trong những công trình tiêu biểu cho phong cách kiến trúc Đông Dương ở Việt Nam thời thuộc địa, một phong cách kiến trúc kết hợp độc đáo giữa phương Đông và phương Tây do các kiến trúc sư người Pháp thiết kế, xây dựng. Sau đó, các thế hệ người Pháp, người Việt và đặc biệt là Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử quốc gia tiếp tục kế thừa, bảo tồn, phát huy hiệu quả.

Những giá trị kiến trúc, công năng công trình và tri thức, kinh nghiệm quý giá trong quá trình thiết kế, xây dựng, sử dụng, cải tạo, phát huy đó cần được trân trọng, nghiên cứu kỹ lưỡng để thừa kế cho phù hợp cùng những mong muốn thay đổi trong tương lai, phục vụ ngày một tốt hơn nhu cầu của khách tham quan.

Hà Nội: Trưng bày hiện vật nhân kỷ niệm 90 năm khánh thành Bảo tàng Lịch sử quốc gia
Các đại biểu cắt băng khánh thành khai mạc trưng bày

Nội dung trưng bày gồm ba chủ đề: Lịch sử hình thành sẽ giới thiệu bối cảnh ra đời, quá trình xây dựng công trình, giai đoạn đầu hoạt động của Bảo tàng dưới sự quản lý của người Pháp (1932 - 1957) và những giá trị kiến trúc tiêu biểu.

Từ nhà Bác cổ đến Bảo tàng Lịch sử quốc gia sẽ giới thiệu mốc lịch sử quan trọng trong bước ngoặt chuyển giao công trình và cơ sở vật chất cùng khối tài liệu, hiện vật cho Chính phủ Việt Nam (1945 - 1946).

Chủ đề này cũng giới thiệu quá trình tiếp nhận, các đợt chỉnh lý chuyển đổi nội dung, cải tạo không gian kiến trúc phục vụ lưu giữ, trưng bày nhưng công trình bảo tàng vẫn giữ đúng chức năng và giá trị kiến trúc, công năng sử dụng và bản thân công trình đã trở thành di sản quý giá, chứa đựng khối di sản giá trị xứng tầm giá trị kiến trúc.

Hà Nội: Trưng bày hiện vật nhân kỷ niệm 90 năm khánh thành Bảo tàng Lịch sử quốc gia
Nhiều hiện vật quý được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia

Từ đó, trưng bày cho thấy việc thiết kế, sử dụng, cải tạo công năng công trình kiến trúc chắc chắn là những bài học kinh nghiệm quý, nổi bật là các giai đoạn: 1945 - 1946; 1958 - 1965; 1965 - 1975; 1975 - 1986; 1986 - 1997 và từ năm 1998 đến nay.

Hà Nội: Trưng bày hiện vật nhân kỷ niệm 90 năm khánh thành Bảo tàng Lịch sử quốc gia
Các đại biểu tham quan trưng bày

Bảo tàng Lịch sử quốc gia - chặng đường mới với những hiện vật khẳng định trải qua 90 năm tồn tại, dù thay đổi chủ thể quản lý, nội dung, hoạt động, đối tượng khách tham quan, nhiều lần chỉnh lý, cải tạo nhưng công trình vẫn giữ được nguyên vẹn dáng vẻ ban đầu và được sử dụng đúng công năng vốn có. Công trình cũng đã trở thành di sản mà Bảo tàng Lịch sử quốc gia mang trọng trách quản lý, sử dụng di sản quý giá này.

Trưng bày diễn ra từ nay đến hết tháng 3/2023.

Bảo Phương
Phiên bản di động