Hà Nội tiếp tục khẳng định vị thế năng động và sáng tạo

Với sự nỗ lực hoàn thiện không ngừng, Thủ đô Hà Nội ngày càng khẳng định vị thế trong mắt bạn bè quốc tế. Một Hà Nội vừa giữ được những nét truyền thống, vừa hiện đại, bắt kịp và vươn mình ra thế giới sẽ luôn là hình ảnh đẹp nhất.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải thăm, chúc Tết đơn vị công an, quân đội làm nhiệm vụ trực Tết

Được thế giới ghi nhận

Hà Nội lọt top 10 thành phố năng động nhất thế giới năm 2019. Đây là kết quả xếp hạng theo chỉ số tăng trưởng thành phố (CMI) do Tập đoàn Tư vấn bất động sản toàn cầu Jones Lang LaSalle (JLL) thực hiện.

Chỉ số Tăng trưởng Thành phố 2019 đã tiến hành nghiên cứu trên 131 thành phố năng động nhất thế giới dựa trên rất nhiều tiêu chí, bao gồm cả những thay đổi gần đây, dự kiến GDP, tốc độ đô thị hóa, tình hình thiết lập trụ sở chính các tập đoàn, tình hình xây dựng bất động sản thương mại và giá thuê. Các yếu tố khác bao gồm giáo dục, sự cải tiến và môi trường.

Cuối tháng 10 vừa qua, UNESCO chính thức công nhận Hà Nội là thành phố sáng tạo. Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO ra đời từ năm 2004 và hiện đã có tổng cộng 246 thành phố, phủ khắp tất cả các châu lục và khu vực.

ha noi tiep tuc khang dinh vi the nang dong va sang tao

Hình ảnh thủ đô Hà Nội được đăng trên CNN.

Những thành phố này đều hướng tới một sứ mệnh chung. Đó là đặt sự sáng tạo và nền kinh tế sáng tạo làm cốt lõi trong kế hoạch phát triển đô thị để đưa các thành phố phát triển an toàn, năng động, toàn diện và bền vững.

Theo công bố của Flight Network, Hà Nội là một trong 50 thành phố đẹp nhất thế giới, dựa trên khảo sát hơn 1.000 công ty du lịch, các nhà báo và blogger.

Hầu hết các thành phố lọt vào danh sách này đến từ khu vực châu Âu và châu Mỹ. Đông Nam Á đóng góp 3 đại diện, ngoài Hà Nội còn có Bangkok (Thái Lan) và Singapore.

Ngoài ra, Hà Nội còn được nhận giải Travelers’Choice Awards năm 2019, xếp thứ 4/25 điểm đến hàng đầu châu Á và 15/25 điểm đến hàng đầu thế giới do du khách bình chọn trên trang TripAdvisor, vượt qua cả Tokyo (Nhật Bản), Hong Kong (Trung Quốc) và Sydney (Australia).

CNN cũng bình chọn Hà Nội là điểm đến của Việt Nam lọt top “Danh sách vàng những điểm du lịch tốt nhất châu Á” năm 2019.

Tiếp tục khẳng định vị thế

Năm 2019 cũng là cột mốc đánh dấu 20 năm danh hiệu “Thành phố vì hoà bình” của Thủ đô ngàn năm văn hiến. Hai mươi năm trôi qua, Hà Nội vẫn là Thủ đô duy nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương được nhận danh hiệu cao quý này.

ha noi tiep tuc khang dinh vi the nang dong va sang tao

Đó là vinh dự và cũng là một thách thức lớn lao để Hà Nội phấn đấu không ngừng cho một nền hòa bình trường tồn trên trái đất, là nền tảng vững chắc cho sự phát triển, thịnh vượng và hội nhập trong thời gian tới.

Sau khi trải qua nhiều khảo sát và đánh giá kỹ lưỡng, Hà Nội chính thức được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Giải đua xe công thức 1 (F1) năm 2020. Như vậy, Hà Nội đã trở thành thành viên mới nhất trong lịch sử hằng trăm năm của giải F1.

Những kết quả F1 mang lại cho Singapore chính là động lực mạnh mẽ cho thủ đô Hà Nội. Giải đua thành công lớn và khiến cả thế giới phải chú ý tới Singapore. Nhờ thành công này, ngành Du lịch đảo quốc sư tử thu lợi lớn.

Ngoài ra, Singapore sẽ hưởng lợi ở nhiều khía cạnh khác. Báo chí quốc tế đưa tin về sự kiện góp phần thu hút thêm du khách tới Singapore và biến quốc gia Đông Nam Á này thành một trung tâm hội nghị kinh doanh, một điểm đến được bạn bè thế giới biết tới.

Theo số liệu thống kê, giải F1 lôi cuốn khoảng 390 triệu khán giả tại 130 quốc gia ngồi trước màn hình theo dõi các chặng đua sôi động. Hình ảnh các thành phố tổ chức mỗi chặng đua được trình chiếu liên tục, mang tới cơ hội quảng bá du lịch, văn hóa quanh năm cho đất nước đăng cai, điểm được coi là lợi thế hơn cả môn thể thao vua.

Hiện giờ quốc đảo vẫn giữ được vị trí là một trong những giải đua xe F1 thu hút nhiều người xem nhất.

Như vậy với việc đăng cai một giải đua danh tiếng, có truyền thống lâu đời vào năm tới, Hà Nội sẽ một lần nữa khẳng định vị thế trong mắt bạn bè quốc tế. Với mọi nỗ lực và quyết tâm, Hà Nội đã sẵn sàng quảng bá văn hóa, mở ra cơ hội cho ngành Du lịch, đưa hình ảnh Thủ đô và văn hóa ngàn năm vươn ra toàn cầu.

Đặc biệt, tổ chức thành công chặng đua thuộc giải F1 danh tiếng sẽ là minh chứng không thể tốt hơn để Việt Nam nói chung cũng như Hà Nội nói riêng có thêm nhiều cơ hội đăng cai những sự kiện văn hóa, thể thao lớn khác mang tầm cỡ thế giới trong tương lai.

Tuệ Uyên
Phiên bản di động