Hà Nội: Tháo gỡ vướng mắc trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư
Ngày 10/11, Đoàn kiểm tra của UBND thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND quận Hai Bà Trưng, kiểm tra công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư theo Nghị quyết số 26-NQ/TU ngày 28/6/2019 của Thành ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước đối với việc vận hành, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn thành phố", Kế hoạch số 241/KH-UBND ngày 15/11/2019 của UBND thành phố về triển khai Nghị quyết số 26-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu tại buổi kiểm tra |
Trước buổi làm việc, Đoàn kiểm tra của UBND thành phố đã đi kiểm tra thực tế công tác quản lý, sử dụng tại chung cư Amber Riverside (ngõ 622 phố Minh Khai, phường Vĩnh Tuy); Lắng nghe ý kiến từ phía chủ đầu tư, ban quản trị, lãnh đạo phường sở tại về các khó khăn, tồn tại đang vướng mắc, trong đó có việc xác định, bàn giao kinh phí bảo trì sử dụng chung diện tích khu chức năng văn phòng dịch vụ, thương mại của chủ đầu tư giữ lại (khoảng hơn 1,2 tỷ đồng)...
Tại buổi làm việc, báo cáo với Đoàn kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hiện trên địa bàn quận có 32 cụm (56 tòa) nhà chung cư đã đưa vào sử dụng với 16.374 căn hộ. Cơ bản các chủ đầu tư, ban quản trị nhà chung cư đã chấp hành quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng nhà chung cư.
UBND quận đã căn cứ vào tình hình thực tế công tác quản lý nhà nước về nhà chung cư cao tầng trên địa bàn, kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện quy định của pháp luật, văn bản của Thành ủy, UBND thành phố về công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư; xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu các cấp chính quyền, nhất là cấp cơ sở trong công tác quản lý nhà nước về quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư, bao gồm việc chủ động nắm bắt và kịp thời giải quyết các tranh chấp, khiếu kiện của cư dân, ban quản trị, chủ đầu tư và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư...
Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn: Việc tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu khó thành công do không đủ số chủ sở hữu; việc xác định diện tích chung - riêng (chung cư 27 Lạc Trung, 229 phố Vọng...); bàn giao kinh phí bảo trì 2% (hiện còn 16 tòa (cụm) nhà chung cư chưa được chủ đầu tư bàn giao hoặc bàn giao chưa đầy đủ kinh phí bảo trì; bàn giao phòng sinh hoạt cộng đồng (chung cư 505 Minh Khai - tòa B)...
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn cho biết, tình hình quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn thành phố rất phức tạp, vì vậy, Thành ủy đã ban hành nghị quyết nhằm tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong công tác quản lý nhà nước đối với vấn đề này.
Về triển khai thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TU và Kế hoạch 241/KH-UBND, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho rằng, quận Hai Bà Trưng và các phường đã triển khai thực hiện tốt Nghị quyết, Kế hoạch, rõ người, rõ việc... Báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TU, Kế hoạch 241/KH-UBND của UBND quận phân tích cụ thể tình hình, đánh giá kỹ các tồn tại, hạn chế, nguyên nhân...
Trên cơ sở kiểm tra thực tế, Đoàn kiểm tra ghi nhận một số vấn đề còn khó khăn. Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn đề nghị cơ quan thường trực là Sở Xây dựng Hà Nội trên cơ sở quy định pháp luật, tham mưu UBND thành phố có thông báo để giải quyết, tháo gỡ ngay các tồn tại, vướng mắc thuộc thẩm quyền của UBND thành phố; ban hành quy định khung cơ chế vận hành chung để các quận, huyện tổ chức thực hiện. Trong khi chưa có quy định chung, cần có hướng dẫn cho các địa phương đối với các trường hợp cụ thể.
Đối với các kiến nghị, đề xuất của UBND quận Hai Bà Trưng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn tán thành và đề nghị Đoàn kiểm tra tiếp thu, tổng hợp, báo cáo UBND thành phố.