Hà Nội sẽ tăng cường đầu tư phát triển khu vực phía Nam thành phố

Tiếp xúc cử tri huyện Thường Tín chiều 25/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội Vương Đình Huệ khẳng định, thành phố sẽ chỉ đạo tăng cường đầu tư phát triển khu vực phía Nam, trong đó có huyện Thường Tín.
Vụ "giả danh xe ôm công nghệ lừa đón học sinh ở Hà Nội": Thông tin bất ngờ Học sinh Hà Nội có 2 ngày điều chỉnh nguyện vọng thi vào lớp 10 Hà Nội tiếp nhận nhiều ý kiến tâm huyết, trí tuệ từ các bộ, ban, ngành Trung ương

Tại buổi tiếp xúc, sau khi nghe đại biểu Quốc hội thông báo kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV và báo cáo trả lời kiến nghị cử tri của các cơ quan Trung ương, thành phố, cử tri huyện Thường Tín đánh giá cao kết quả kỳ họp, nhất là trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trao đổi với các đại biểu Quốc hội, cử tri Lê Tuấn Tú cho biết, từ năm 2011 đến nay, Thường Tín cơ bản đã phủ kín được quy hoạch. Tuy nhiên, đối với Khu đô thị vệ tinh Phú Xuyên, theo quy hoạch có diện tích gần 400ha, trong đó hơn 50% diện tích nằm ở địa bàn huyện Thường Tín. Cử tri huyện Thường Tín mong mỏi dự án này sớm được triển khai thực hiện, trước mắt là đầu tư các tuyến giao thông trục chính.

Hiện trên địa bàn huyện được quy hoạch tuyến đường Ngọc Hồi - Phú Xuyên, dài 14km và 2 dự án xử lý nước thải, chất thải rắn, cử tri kiến nghị thành phố quan tâm để các dự án này sớm được triển khai, góp phần khai thác, phát triển khu vực phía Tây của huyện, nhất là khu công nghiệp Phụng Hiệp.

Cùng vấn đề này, cử tri Nguyễn Thanh Hoa nêu, khu công nghiệp Phụng Hiệp đã “treo” 12 năm chưa triển khai. Cử tri đề nghị thành phố xem xét có triển khai dự án này không. Cử tri xã Tô Hiệu cũng kiến nghị thành phố rà soát, đôn đốc để triển khai dự án khu công nghiệp HABECO cũng bị “treo” từ năm 2008.

ha noi se tang cuong dau tu phat trien khu vuc phia nam thanh pho

Cử tri huyện Thường Tín phát biểu tại buổi tiếp xúc với các đại biểu Quốc hội

Cử tri Lê Mạnh Hùng kiến nghị thành phố quan tâm, chấp thuận chủ trương đầu tư một số dự án cụm công nghiệp và dự án mở rộng QL1A đoạn qua địa bàn Thường Tín; Xem xét điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các địa điểm tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng khu vực bãi ven sông Hồng; Chỉ đạo đẩy mạnh quy hoạch, phát triển các dự án nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân. Cử tri cũng kiến nghị thành phố quan tâm, điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng của huyện, làm cơ sở để phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 các điểm dân cư nông thôn...

Cử tri Nguyễn Chí Tình đề nghị thành phố quan tâm giao cho huyện làm chủ đầu tư xây dựng cầu kết hợp trạm bơm nước sạch từ sông Hồng vào sông Nhuệ cho 3 xã Tân Minh, Tiền Phong, Hiền Giang để bảo đảm sản xuất nông nghiệp. Hiện 1/3 số xã, thị trấn của huyện được sử dụng nước sạch, chiếm khoảng 36%, trong khi đó giá nước của nhà máy nước sông Đuống còn cao so với người dân. Vì vậy cử tri huyện đề nghị quan tâm hỗ trợ giá nước sông Đuống để sớm cung cấp nước sạch cho nhân dân.

Cử tri Nguyễn Thanh Liêm nêu thực trạng, xã Tự Nhiên nằm ngoài đê sông Hồng, trong đó có 278ha canh tác nằm ngoài bãi bồi, có 1.573 hộ được giao đất để sản xuất tại vùng này, tuy nhiên đến mùa mưa có năm nước lên cao khó khăn cho nhân dân đi lại canh tác. Cử tri đề nghị thành phố đầu tư xây dựng đập tràn qua nhánh sông để nhân dân đi lại phục vụ sản xuất nông nghiệp trên đất bãi này.

Trả lời cử tri liên quan đến kết nối liên vùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết, thành phố xác định sớm triển khai khu đô thị vệ tinh Phú Xuyên, thành phố và huyện đang rà soát để có kế hoạch xây dựng hạ tầng cho khu đô thị vệ tinh này. Hạ tầng khung cho đô thị này có 3 tuyến, hiện TP đang cân nhắc đầu tư, đây là một trong các dự án của giai đoạn 2021 - 2025.

Về dự án khu công nghiệp Phụng Hiệp và Bắc Thường Tín, thành phố đã đưa vào danh mục kêu gọi đầu tư tại Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác, đầu tư, phát triển” được tổ chức vào ngày 27/6 tới.

Về kiến nghị xây dựng đường trục kết nối Đông Tây của huyện, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, thời gian qua, thành phố đã tiến hành kêu gọi đầu tư đường vành đai 4, trong đó đoạn từ Pháp Vân - Cầu Giẽ đến cầu Mễ Sở sẽ ưu tiên làm trước; Đoạn kết nối tiếp đến quốc lộ 32, thành phố sẽ kêu gọi đầu tư tiếp; Nếu không được, thành phố sẽ xem xét chi ngân sách để thực hiện...

ha noi se tang cuong dau tu phat trien khu vuc phia nam thanh pho

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri

Liên quan đến vấn đề nước sạch, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, TP đang giao cho Công ty Nước mặt sông Đuống thực hiện mạng lưới truyền dẫn nước. Quan điểm là TP sẽ hỗ trợ giá nước sạch hợp lý cho người dân.

Cho rằng các kiến nghị của cử tri huyện Thường Tín rất xác đáng, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã dành thời gian trao đổi, làm rõ các vấn đề được cử tri quan tâm. Theo Bí thư Thành ủy, Hà Nội hiện đang có sự phát triển chưa đồng đều giữa các cực phía Tây, phía Đông với cực phía Nam.

Trong khi các cực khác phát triển mạnh thì cực phía Nam, trong đó có huyện Thường Tín chưa phát triển đúng tiềm năng, lợi thế. Thành phố cũng đã chỉ đạo trước mắt phải tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch, trong đó có quy hoạch đô thị vệ tinh Phú Xuyên, phủ kín quy hoạch 2 bên bờ sông Hồng...

Theo Bí thư Thành ủy, đối với dự án đường QL1A cũ, cùng với mở rộng mặt đường theo quy hoạch, phải tính toán cả hệ thống đường gom, trong đó có cả đường gom cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ để tạo thành trục phát triển đô thị. Cùng với đó, tuyến đường Ngọc Hồi – Phú Xuyên cũng sẽ tạo thành trục phát triển mới của huyện, kết nối Khu công nghiệp Bắc Thường Tín cũng như Phụng Hiệp.

Bí thư Thành ủy ghi nhận, đánh giá cao kiến nghị của cử tri về sự cần thiết phát triển các trục Đông – Tây để kết nối ngang, trong đó có tỉnh lộ 427 và 429; Đồng thời cho biết thành phố sẽ chỉ đạo để tăng cường đầu tư, phát triển cho khu vực phía Nam, trong đó có huyện Thường Tín.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đề nghị các cử tri phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, đồng hành, ủng hộ thành phố và huyện Thường Tín khắc phục khó khăn; Nhất là biến giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống đặc sắc “đất danh hương, huyện Anh hùng” thành sức mạnh vật chất to lớn để tận dụng tiềm năng, lợi thế đưa huyện phát triển nhanh, cùng với các huyện phía Nam cân bằng tốc độ phát triển với các khu vực khác của thành phố.

Nguồn: TTTĐ
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động