Hà Nội: Sẽ chỉ có 62% thí sinh đỗ các nguyện vọng trường THPT công lập

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, chậm nhất ngày 30/6 công bố kết quả thi tuyển lớp 10 cho hơn 93.000 thí sinh. Sẽ chỉ có 62% thí sinh đỗ các nguyện vọng trường THPT công lập.
Hà Nội có 6 Phó Chủ tịch UBND thành phố nhiệm kỳ mới Hà Nội: mở lại nhiều dịch vụ nhưng phải đóng cửa trước 21 giờ Những thực phẩm giải nhiệt ngày Hà Nội nắng gắt đỉnh điểm

Sau khi công bố kết quả thi và điểm chuẩn, học sinh có nguyện vọng theo học bắt buộc phải xác nhận nhập học từ ngày 1 - 3/7, có thể xác nhận theo hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp đều được.

Ngày 12 và 13/6,hơn 93.000 thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội
Ngày 12 và 13/6, hơn 93.000 thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội

Năm học 2021 - 2022, Hà Nội có hơn 93.000 thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập. Theo chỉ tiêu, 122 trường THPT công lập, công lập tự chủ tài chính sẽ có khoảng hơn 60.000 thí sinh sẽ trúng tuyển. Đối với 102 trường tư thục và công lập tự chủ tài chính sẽ có hơn 25.000 chỉ tiêu trúng tuyển. Còn lại, khoảng 7.000 thí sinh có thể có nhiều lựa chọn khác nhau, vào trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên hay tham gia các trường học nghề.

Có một số lý do khiến nhiều em học sinh không đạt đủ điểm vào các trường công lập như vì các trường đã lấy đủ chỉ tiêu, vì lực học chưa bằng các bạn, hoặc vì một nguyên nhân nào đó khiến bài thi không tốt. Tuy nhiên với sự phát triển ngày càng đầy đủ về các nghề các ngành, các cấp học theo yêu cầu của thị trường lao động và nhu cầu của người học, việc không thi đỗ vào lớp 10 công lập không có nghĩa là cánh cửa đã đóng bởi vẫn còn các mô hình đào tạo khác để học sinh lựa chọn.

Không ít trường THPT ngoài công lập vẫn có tỷ lệ học sinh lớp 12 đỗ vào các trường đại học công lập khá cao.
Không ít trường THPT ngoài công lập vẫn có tỷ lệ học sinh lớp 12 đỗ vào các trường đại học công lập khá cao.

Theo dự kiến của Hà Nội, năm 2021, có 62% thí sinh đỗ các nguyện vọng trường THPT công lập; khoảng 22% thí sinh sẽ vào các trường ngoài công lập và trường THPT công lập tự chủ tài chính; khoảng 8% vào các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên và số còn lại sẽ học kỹ năng nghề.

Được biết, trong các trường ngoài công lập, đáng chú ý là nhiều trường khá nổi tiếng, được đánh giá chất lượng tương đương với trường công lập, trong đó một số trường có cơ sở vật chất tốt…. Kèm theo đó, tiền học phí mỗi năm được đánh giá ở mức vừa phải, có thể là lựa chọn cho phụ huynh và học sinh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay tại Hà Nội. Vì vậy, các thí sinh thi vào lớp 10 năm học 2021 - 2022 trượt THPT công lập vẫn có thể đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT ngoài công lập ở thời điểm hiện tại và sau khi biết điểm thi vào lớp 10.

Phạm Mạnh
Phiên bản di động