Hà Nội sẽ cấm xích lô: Tài xế nói gì?
Việt Nam thắng Campuchia: Người dân Hà Nội đổ ra đường "đi bão" Chủ tịch UBND TP Hà Nội làm rõ những băn khoăn xung quanh việc thử nghiệm xử lý nước sông Tô Lịch |
Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội đã xem xét cho dừng hoạt động của xe xích lô nhằm giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, việc cấm xe xích lô nhận phải nhiều ý kiến trái chiều.
PV đã lên một số tuyến phố đi bộ Hồ Gươm, nơi tập trung nhiều chiếc xe xích lô đang hoạt động để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của những tài xế này.
Hầu hết các tài xế xích lô thuộc độ tuổi từ 35-70 tuổi. |
Bác Phan Văn Triển (60 tuổi), người đã có 20 năm làm tài xế xích lô cho hay: “Tôi chưa biết về quyết định cấm xe xích lô của Thành phố Hà Nội. 4 đứa con tôi đi học đại học đều trông chờ vào những chuyến xe của tôi. Nếu cấm, tôi không biết làm gì để kiếm ra tiền cả. Một tháng thu nhập cũng chỉ được tầm 6 triệu đồng, tôi phải chi trả cả tiền ăn tiêu, thuê nhà… Hiện tại, gia đình tôi vẫn còn một đứa út nữa đang học đại học. Tuổi tôi bây giờ xoay nghề khác khó lắm vì già yếu rồi, làm nghề khác chắc sẽ khó sống”.
Gần ngay cạnh đó, anh Bùi Văn Quý (35 tuổi), vừa hoàn thành xong chuyến đi chở khách du lịch về cho rằng: “Nếu UBND Thành phố Hà Nội quyết tâm cấm thì mình cũng phải chịu. Mình còn trẻ thì có thể tìm việc khác để làm, rồi dần dần cũng quen chứ các bác nhiều tuổi hơn mình thì làm gì để kiếm ra tiền”.
Anh Quý cũng bày tỏ thêm: “Nhà nước cũng đang khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện giao thông giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Xích lô cũng chỉ hoạt động trong khu vực phố cổ, lượng xe cũng không quá gây ùn tắc như ở các tuyến phố khác. Hơn thế, du khách nước ngoài hay kể cả khách Việt cũng rất thích đi xích lô để dạo phố”.
Bác Bùi Trung Liên (70 tuổi), một tài xế xích lô đang đứng chờ khách ở Hàng Đào, cho hay: “Con cái tôi đều đã lớn hết rồi và có thể trang trải cuộc sống cho tôi. Tuy nhiên, tôi vẫn thích tự làm ra tiền để vừa trang trải cho cuộc sống vừa tìm niềm vui từ công việc. Mỗi một vị khách ngồi xe tôi là mỗi một câu chuyện, một mảnh đời khác nhau. Được trò chuyện và giao tiếp với họ, tôi cũng đã tìm được niềm vui cho chính mình. Điều quan trọng là tôi được giới thiệu đường phố, những cảnh đẹp của Việt Nam đến du khách, tạo cho họ sự tò mò và hứng thú khi đến với Thủ đô nghìn năm văn hiến”.
Nếu xe xích lô bị xóa sổ sẽ mất đi một loại hình du lịch trải nghiệm phố phường đặc sắc và cổ xưa. |
Một số khách du lịch nước ngoài khi đến với Thủ đô Hà Nội cũng tỏ ra thích thú với loại hình du lịch bằng xe xích lô. Ông Brian (người Anh), du khách đến Hà Nội cho biết: “Lần đầu tiên được đi du lịch đến đất nước Việt Nam và được trải nghiệm đi xe xích lô để thăm thú đường phố Hà Nội, tôi thấy nó thật thú vị. Đất nước của các bạn thật tuyệt vời”.
Bạn Dương Hoàng Thu Thủy (26 tuổi), bày tỏ: “Mình cảm thấy hơi tiếc nếu như xe xích lô bị cấm. Đi xích lô khá an toàn và rất thích hợp để khách du lịch có thể ngắm, nhìn đường phố. Giá của mỗi lần đi cũng rất hợp lí, không quá 100 nghìn cho một lần đi quanh Hồ Gươm”.
Anh Nguyễn Quang Vinh lại nghĩ rằng: “Xích lô chỉ nên hoạt động trong một khu vực nhất định như ở phố cổ thôi. Cá nhân mình thấy việc xích lô di chuyển trên các tuyến đường không làm ùn tắc giao thông, nên cũng không có bất tiện gì cả”.
Những ngày cuối tuần, phố cổ thường ùn tắc. Nguyên nhân được xác định một phần do xích lô hoạt động trong khu vực này. Điều này khiến cho lực lượng chức năng phải thường xuyên nhắc nhở, dẹp trật tự để có lối đi thông thoáng cho mọi người.