Hà Nội quyết liệt, vững tinh thần tiến công, không lơ là chống dịch

TTTĐ - Hà Nội đang ở trong đợt giãn cách thứ 3 theo Chỉ thị số 17/CT-UBND của UBND TP với những giải pháp quyết liệt, “ai ở đâu ở yên đấy”, nhằm bóc tách các ca F0 khỏi cộng đồng, dập tắt nhanh nhất các ổ dịch. TP luôn chủ động, không lơ là, mất cảnh giác và chuẩn bị cao hơn một bước so với diễn biến tình hình dịch bệnh. Điều này đã thể hiện bằng hàng loạt các giải pháp đúng, trúng mang lại hiệu quả thực tiễn.
Hà Nội "trái tim" hồng Hình ảnh lạ lẫm tại các bến xe Hà Nội dịp nghỉ lễ Quốc khánh
Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng kiểm tra đột xuất hoạt động của Tổ Covid cộng đồng về công tác phòng chống dịch tại quận Đống Đa.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch tại quận Đống Đa

Chỉ đạo sát sao, kịp thời

Với tinh thần "thần tốc”, những ngày qua, nhiều chỉ đạo quyết liệt được thành phố ban hành nhằm kích hoạt công tác phòng dịch cao nhất, tận dụng tối đa nguồn lực, “thời gian vàng” của các ngày giãn cách để tổng lực tấn công, quyết tâm dập dịch trên địa bàn.

Đánh giá của Sở Y tế Hà Nội cho thấy, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố vẫn trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh đang ở mức rất cao và khó lường vì đã xuất hiện nhiều chùm ca bệnh phức tạp với số lượng ca mắc lớn.

Làm việc tại Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 nhấn mạnh, Hà Nội luôn là địa bàn có nguy cơ dịch xâm nhập rất cao. Thời gian qua, cả hệ thống chính trị và Nhân dân Hà Nội đã có nhiều nỗ lực, cố gắng để khống chế, kiểm soát tình hình dịch bệnh.

Phó Thủ tướng đánh giá TP Hà Nội đã có quyết định đúng, sáng tạo trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Tuy nhiên, Hà Nội cần sẵn sàng mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ. Các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 phải quán triệt tinh thần “rõ - nghiêm - chắc - hiệu quả”, nỗ lực, cố gắng kiểm soát dịch, khẩn trương hình thành những vùng an toàn vững chắc.

Phát biểu tại buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại “điểm nóng” Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân) chiều 31/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao tinh thần làm việc của các thành viên tại các chốt kiểm dịch; Yêu cầu thành phố tiếp tục quan tâm, ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19, thường xuyên xét nghiệm SARS-CoV-2, trang bị các dụng cụ thiết yếu để các thành viên tổ phòng, chống dịch Covid-19 cộng đồng bảo đảm sức khỏe, an toàn làm việc.

Người đứng đầu Chính phủ ghi nhận, biểu dương thành phố trong suốt thời gian qua đã có nhiều nỗ lực để vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng cho rằng, kết quả đó là nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, có hiệu quả của các cấp ủy, chính quyền thành phố; Sự chung sức, đồng lòng của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, doanh nghiệp và đặc biệt là sự tham gia, hưởng ứng của Nhân dân.

Tối 1/9, đã di dời hơn 200 người dân ra khỏi “điểm nóng” Thanh Xuân Trung
Tối 1/9, quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã di dời gần 1.200 người dân ra khỏi “điểm nóng” Thanh Xuân Trung

Trên tinh thần thẳng thắn, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ ra những hạn chế mà Thủ tướng và Đoàn công tác ghi nhận từ thực tế. Đó là, người dân vẫn ra đường khá đông, chưa đạt kết quả giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg...

Thủ tướng yêu cầu thành phố cần tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện những hạn chế để điều chỉnh và giúp đỡ xã, phường cả về nhân lực, vật lực để phòng, chống dịch hiệu quả; Khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân thực hiện tốt, đồng thời, xử lý nghiêm những sai phạm trong công tác phòng, chống dịch…

Sẵn sàng mọi tình huống, không chủ quan, lơ là

Từ ngày 24/7 đến nay, sau hơn 5 tuần thực hiện giãn cách xã hội, Chỉ thị 17 đã đạt được những kết quả tích cực ban đầu. Có kết quả đó là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là của người dân, các doanh nghiệp, đơn vị từ Trung ương đến thành phố đã đồng tình, ủng hộ. Dư luận xã hội cũng như các chuyên gia đánh giá việc thành phố thực hiện Chỉ thị 17 từ ngày 24/7 là đúng, trúng, kịp thời.

Ngược lại, trên không gian mạng, một số cá nhân lại cố tình bóp méo, xuyên tạc về chủ trương chống dịch TP, cho rằng, chuyến kiểm tra đột xuất tại ổ dịch lớn nhất Hà Nội của Thủ tướng Chính phủ đã thể hiện “Hà Nội còn lơ là trong phòng, chống dịch"...

Phải khẳng định rằng, trong mọi giai đoạn, Hà Nội luôn chủ động, không mất cảnh giác và chuẩn bị cao hơn một bước so với diễn biến tình hình dịch bệnh.

Điều đó đã thể hiện rằng, trong thời gian qua, chỉ đạo xuyên suốt của Thành ủy, UBND TP Hà Nội trong những ngày Hà Nội giãn cách là gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị với công tác phòng, chống dịch, phải đảm đương thật tốt vai trò “tư lệnh”, quán xuyến toàn diện công tác phòng, chống dịch trên địa bàn... Cụ thể, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cán bộ chủ chốt toàn thành phố phải nắm bắt ngay yêu cầu mới, bám sát địa bàn phụ trách, trọng tâm là siết chặt kỷ cương, kỷ luật, tất cả nhằm bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng người dân.

Mỗi địa bàn phải tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai kịp thời, hiệu quả các nội dung của Chỉ thị số 17/CT-UBND và xử lý nghiêm các vi phạm, không để xảy ra tình trạng “ngoài chặt, trong lỏng” bởi đây vẫn là hạn chế, nhất là cấp cơ sở.

Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, trực tiếp là người đứng đầu phải công khai số điện thoại trực đường dây nóng và trực phòng, chống dịch để người dân biết liên hệ; Tổ chức trực ban 24/7 để kịp thời giải quyết công việc trong mọi tình huống. Cụ thể hóa trách nhiệm giám sát địa bàn cho từng cá nhân đồng chí cấp ủy viên, Ủy viên Ban Thường vụ các cấp; Cảnh sát khu vực, tổ trưởng tổ dân phố cũng như khuyến khích các kênh giám sát của Nhân dân thông qua mạng xã hội của khu dân cư địa phương.

Siết chặt kỷ luật giãn cách xã hội liên tục được Thành ủy, UBND TP Hà Nội chỉ đạo trong những ngày qua nhằm nâng cao hiệu quả chấp hành nguyên tắc giãn cách xã hội của người dân, của cơ quan, đơn vị, tổ chức; Quyết tâm tận dụng tối đa “thời gian vàng” giãn cách xã hội để đẩy lùi dịch bệnh.

Đặc biệt, nhiều biện pháp được Hà Nội thực hiện trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội như: Thần tốc trong tổ chức khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm để phát hiện các ca bệnh và trường hợp liên quan nhanh nhất; Phong tỏa, cách ly các vùng có dịch, đẩy mạnh hoạt động của các tổ truy vết Covid-19 tại cộng đồng; Triển khai khai các "vùng xanh" tại địa bàn các tổ dân cư, khu nhà ở, các chung cư... ở nhiều quận, huyện để chống dịch bệnh xâm nhập.

Từng địa phương đã tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát trên toàn địa bàn với nòng cốt là lực lượng công an, quân đội; Triển khai các chốt kiểm soát, rào chắn đến tận thôn, xóm, tổ dân phố kết hợp mạnh mẽ với tuần tra, kiểm tra, giám sát lưu động trên các tuyến đường, các khu vực công cộng...

Thực tế cho thấy, số "vùng xanh" không ngừng tăng lên, số ca mắc mới có ngày giảm sâu trong giãn cách. Kết quả đó khẳng định sự quyết liệt, sát sao của lãnh đạo thành phố đã thấm lòng dân, tạo sự đoàn kết, nỗ lực của chính quyền các cấp và toàn thể Nhân dân chung tay chống dịch. Trong đó, có sự đóng góp lớn lao, kiên cường, dấn thân, không ngại hiểm nguy vì an toàn cộng đồng của lực lượng tuyến đầu: Y tế, công an, quân đội dân quân, bảo vệ dân phố, thanh niên…

Các chuyên gia y tế đánh giá, trong đợt bùng phát dịch thứ tư, nguy cơ của Hà Nội rất lớn nhưng nhờ lựa chọn biện pháp đúng, trúng, kịp thời, nhất là quyết định thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố từ ngày 24/7, tổ chức xét nghiệm diện rộng có trọng tâm, trọng điểm, đến nay có thể khẳng định, Hà Nội đang tranh thủ được thời cơ “thời gian vàng” để kiểm soát dịch. Việc thực hiện giãn cách xã hội có hiệu quả hay không phụ thuộc rất lớn vào ý thức chấp hành của mọi người dân và tổ chức, doanh nghiệp…

Thành quả chống dịch sẽ có thể “đổ sông, đổ bể”, khi ở đâu đó một bộ phận người dân không chấp hành nghiêm yêu cầu giãn cách; Vẫn còn một số người chống đối, đăng thông tin xuyên tạc nhằm chia rẽ người dân với chính quyền trong công tác phòng, chống dịch.

Với truyền thống đoàn kết, bản lĩnh, kiên cường, quyết liệt, năng động, sáng tạo và tinh thần “chống dịch như chống giặc”, toàn hệ thống chính trị, từ thành phố đến cơ sở cùng toàn thể Nhân dân Thủ đô sẽ giữ vững tinh thần chủ động tiến công; Tuyệt đối không lơ là, chủ quan, thực hiện nghiêm nguyên tắc giãn cách xã hội; Chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, thách thức để sớm chiến thắng đại dịch Covid-19.

Ngay sau buổi kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 của Thủ tướng Chính phủ tại phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân) ngày 31/8, Thường trực Thành ủy đã yêu cầu UBND quận Thanh Xuân triển khai các giải pháp khẩn cấp trong phòng chống dịch tại khu vực phong tỏa để xử lý triệt để ổ dịch, không để phát sinh lây nhiễm, nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn tính mạng cho người dân; Làm giảm số ca nhiễm mới; Giảm nguy cơ lây lan, bùng phát dịch ra cộng đồng.

Tối 1/9, thực hiện sự chỉ đạo của Thường trực Thành ủy Hà Nội, quận Thanh Xuân đã tổ chức đưa công dân trong khu vực phong tỏa tại ngõ 328 và 330 đường Nguyễn Trãi (phường Thanh Xuân Trung) đi cách ly tập trung tại khu Ký túc xá Đại học FPT. Sau khi lên xe, nhiều người bày tỏ tinh thần lạc quan, ủng hộ chủ trương của TP, động viên những người ở lại cùng chung sức chiến thắng dịch bệnh.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động