Hà Nội: Những "bóng vàng" nơi "điểm đen" ngập úng

Những cơn mưa lớn bất chợt trút xuống Thủ đô vào ban đêm không làm khó được lực lượng thoát nước Hà Nội. Với tinh thần chủ động, không ngại vất vả, những công nhân “áo vàng” luôn có mặt lập tức ở những “điểm đen” ngập úng dù ngày hay đêm.
Hà Nội: Nước rút nhanh sau cơn mưa lớn nhờ chủ động ứng phó Hà Nội: Căng mình điều tiết chống ngập sau cơn mưa lớn bất ngờ Hà Nội: Cần đẩy nhanh tiến độ các dự án thoát nước để xóa “điểm đen” ngập úng

Cơn mưa lớn đêm đầu tháng 6, cũng là đợt mưa lớn thứ 2 trong tuần làm xuất hiện hiện tượng dềnh nước tại một số tuyến đường trên địa bàn TP Hà Nội.

Hà Nội: Những
Ngã tư Lý Thường Kiệt - Phan Bội Châu (quận Hoàn Kiếm) nước ngập đường sau cơn mưa lớn đêm 1/6. Ảnh: Thành Đạt

Do ảnh hưởng của các vùng mây đối lưu, trên địa bàn thành phố xảy ra mưa trên diện rộng. Khu vực các quận lượng mưa dao động từ 30 - 70mm. Trên địa bàn các huyện xuất hiện mưa cục bộ, lượng mưa dao động từ 30 - 40mm, đặc biệt tại khu vực xã Hải Bối, huyện Đông Anh lượng mưa lên tới 193mm.

Dự đoán trận mưa này có khả năng sẽ gây ngập úng ở một số điểm, lực lượng thoát nước Hà Nội đã có phương án và triển khai công tác ứng trực từ sớm để giải quyết vấn đề thoát nước.

Hà Nội: Những
Các công nhân xí nghiệp thoát nước luôn có mặt kịp thời để xử lý nước ngập cục bộ. Ảnh: Thành Đạt

Nhận được thông tin mưa lớn, anh Nguyễn Văn Trọng, phòng Kỹ thuật Xí nghiệp cấp thoát nước số 1 lập tức “phi” ra điểm ngập Thuỵ Khuê - Chu Văn An. Anh Trọng cùng với những người đồng nghiệp của mình giăng biển, chốt chặn cảnh báo hai đầu, khuyến cáo người dân không lao vào điểm ngập sâu tránh trường hợp chết máy. Anh Trọng cho biết, đa số người dân đều vui vẻ quay đầu xe, chỉ có một số phương tiện ô tô gầm cao đủ điều kiện để đi qua.

Hà Nội: Những
Anh Nguyễn Văn Trọng cùng các đồng nghiệp luôn có mặt lập tức tại các điểm nóng bất kể ngày hay đêm. Ảnh: Thành Đạt

Dù đến 21h ngày 1/6, các điểm ngập úng đã rút hết nước, nhưng các công nhân xí nghiệp thoát nước vẫn “được lệnh” ứng trực cho đến khi hết mưa và các điểm ngập rút hết nước, giao thông trở lại bình thường.

Để đảm bảo công tác phòng, chống úng ngập, ngay khi có mưa, lực lượng thoát nước Hà Nội đã triển khai công tác ứng trực, giải quyết thoát nước, tua vớt rác tại miệng thu trên toàn địa bàn và vận hành các trạm bơm Yên Sở, Đồng Bông 1, Đồng Bông 2, Cổ Nhuế, DPS… để hạ mức nước trên hệ thống, đảm bảo khả năng tiêu thoát nước và sẵn sàng đón các trận mưa tiếp theo.

Hà Nội: Những
Những công nhân "áo vàng" luôn sẵn sàng ứng trực để tháo cống, tua vớt rác quanh miệng cống đảm bảo cho dòng nước được thông suốt. Ảnh: Thành Đạt

Đơn vị đã lên kế hoạch vận hành an toàn, thông suốt, phát huy tối đa hiệu quả tiêu thoát nước của hệ thống thoát nước hiện có nhằm đưa nước nhanh nhất về nguồn tiêu và các trạm bơm đầu mối, đảm bảo thoát nước nhanh với trận mưa có cường độ 310mm/ngày tại khu vực đã được cải tạo theo dự án thoát nước Hà Nội, giảm thiểu tình trạng, thời gian, mức độ úng ngập nếu xảy ra mưa lớn.

Lực lượng thoát nước Hà Nội uôn tự tin, sẵn sàng ứng phó với kịch bản xấu nhất khi nước ngập đến 12 tiếng.

Hà Nội: Những
Ngoài việc giải quyết vấn đề thoát nước, các công nhân xí nghiệp thoát nước còn "kiêm" luôn nhiệm vụ điều tiết giao thông đoạn đường ngập. Ảnh: Thành Đạt

Ông Trần Ngọc Sơn, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho rằng, lượng mưa đợt này so với trung bình hàng năm là bất thường. Ông Sơn cho biết có 2 nguyên nhân để xảy ra tình trạng ngập úng. Một là do lượng mưa vượt quá công suất thiết kế của hệ thống thoát nước. Thứ hai, đối với khu vực phía tây nam Hà Nội cơ bản các dự án thoát nước chưa được triển khai và các hệ thống chưa được đồng bộ khớp nối cho nên xảy ra việc úng ngập và tải lượng bị quá tải.

Hà Nội: Nước rút nhanh sau cơn mưa lớn nhờ chủ động ứng phó Hà Nội: Nước rút nhanh sau cơn mưa lớn nhờ chủ động ứng phó
Hà Nội: Căng mình điều tiết chống ngập sau cơn mưa lớn bất ngờ Hà Nội: Căng mình điều tiết chống ngập sau cơn mưa lớn bất ngờ
Hà Nội: Cần đẩy nhanh tiến độ các dự án thoát nước để xóa “điểm đen” ngập úng Hà Nội: Cần đẩy nhanh tiến độ các dự án thoát nước để xóa “điểm đen” ngập úng
Hưng Khánh
Phiên bản di động