Hà Nội miễn phí hàng loạt tiện ích tại các điểm phục vụ hành chính công

Từ ngày 1/8 tới, người dân và doanh nghiệp khi đến làm thủ tục tại các chi nhánh, điểm phục vụ hành chính công trên địa bàn Hà Nội sẽ được sử dụng miễn phí nhiều tiện ích hiện đại, thân thiện, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ và thúc đẩy chuyển đổi số.
Công an Hà Nội: Khẳng định vai trò là “thanh kiếm”, “lá chắn” vững chắc của Thủ đô Hà Nội triển khai chiến dịch 45 ngày đêm hỗ trợ chuyển đổi số

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng vừa ký văn bản về việc triển khai một số tiện ích miễn phí phục vụ tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính tại các chi nhánh, điểm phục vụ hành chính công trên địa bàn thành phố.

Theo đó, UBND TP Hà Nội chấp thuận chủ trương cho phép Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và UBND các xã, phường triển khai đồng bộ 15 nhóm tiện ích miễn phí tại các trung tâm, chi nhánh và Điểm phục vụ hành chính công.

Theo lãnh đạo UBND TP Hà Nội, đây là việc làm cụ thể nhằm nâng cao trải nghiệm của người dân, khuyến khích nộp hồ sơ trực tuyến, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và xây dựng chính quyền phục vụ hiện đại, nhân văn.

Hà Nội miễn phí hàng loạt tiện ích tại các điểm phục vụ hành chính công
Người dân đến Điểm Phục vụ hành chính công phường Tây Hồ làm thủ tục hành chính.

Theo danh mục kèm văn bản, các tiện ích miễn phí bao gồm wifi tốc độ cao; sao chụp, in ấn tài liệu; bút, ghim, bìa hồ sơ; cung cấp mẫu biểu kê khai; hỗ trợ thực hiện thủ tục trực tuyến; tư vấn pháp lý; hỗ trợ cài đặt ứng dụng VNeID và iHanoi.

Các tiện ích cũng bao gồm tạo chữ ký số cá nhân; thông báo tự động trạng thái hồ sơ qua Zalo, SMS, Email; sạc pin thiết bị di động; không gian thư viện số và cây xanh; nước uống, đồ ăn nhẹ; robot lễ tân; thiết bị y tế cơ bản và thiết bị hỗ trợ người cao tuổi, người yếu thế, người khuyết tật…

Những tiện ích này được bố trí trực tiếp tại các khu vực tiếp nhận, quầy hỗ trợ kê khai, khu vực chờ… nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế, hỗ trợ thao tác nhanh chóng và tiết kiệm thời gian cho người dân, đặc biệt là người cao tuổi, người yếu thế hoặc công dân đến từ vùng xa.

Đặc biệt, robot lễ tân sẽ được ứng dụng tại một số điểm để hướng dẫn quy trình, tra cứu thông tin, định hướng người dân tới quầy tiếp nhận, giúp giảm tải cho nhân viên, đồng thời nâng cao hình ảnh hiện đại, thân thiện của chính quyền thành phố.

Lãnh đạo UBND TP yêu cầu Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố chủ động cân đối từ nguồn ngân sách dự toán năm 2025 đã được UBND TP giao để thực hiện đảm bảo thiết thực, hiệu quả, không lãng phí, thất thoát ngân sách, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp không cân đối được, Trung tâm Phục vụ hành chính công báo cáo Sở Tài chính để đề xuất UBND TP bổ sung, điều chỉnh kịp thời nhằm đảm bảo tổ chức thực hiện hiệu quả.

Trong khi đó, UBND các xã, phường căn cứ tình hình thực tế, bố trí kinh phí tổ chức thực hiện cung cấp miễn phí các tiện ích phục vụ người dân, doanh nghiệp đến thực hiện thủ tục hành chính tại các Điểm Phục vụ hành chính công thuộc UBND các xã, phường đảm bảo đúng quy định. Sở Tài chính được giao hướng dẫn các đơn vị bố trí kinh phí và sử dụng ngân sách theo đúng quy định của pháp luật.

Theo lãnh đạo UBND TP Hà Nội, việc triển khai loạt tiện ích miễn phí không chỉ thể hiện sự quan tâm, chăm sóc người dân của chính quyền thành phố, mà còn phù hợp với mục tiêu xây dựng mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công kiểu mẫu, hiện đại, văn minh, hiệu quả và thân thiện. Đây cũng là bước tiến quan trọng trong việc tăng cường tính minh bạch, giảm chi phí xã hội và nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với dịch vụ công, hướng đến một nền hành chính chuyên nghiệp, thông minh và nhân văn hơn.

Hậu Lộc
Phiên bản di động