Hà Nội: Lực lượng y tế dự phòng vẫn bám sát địa bàn "chặn" COVID-19

TS. Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Phó Trưởng ban chỉ đạo phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID - 19 đã có những chia sẻ về phòng chống dịch trên địa bàn.

Những ngày qua, dịch COVID - 19 vẫn diễn biến phức tạp ở Trung Quốc. Tại Việt Nam kể từ khi Thủ tướng Chính phủ công bố dịch tại Vĩnh Phúc, Thanh Hóa và Khánh Hòa, đã có 16 ca dương tính với COVID -19, đến nay đã có 15 trường hợp điều trị khỏi. Hà Nội, Thủ đô của cả nước những ngày qua cường độ làm việc từ lãnh đạo Thành ủy, UBND và các sở, ban, ngành liên quan, liên tục tỏa xuống cơ sở đôn đốc, kiểm tra, giám sát các địa bàn trọng yếu phòng dịch. Phóng viên (PV) Báo Sức khỏe& Đời sống đã có cuộc phỏng vấn TS. Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Phó Trưởng ban chỉ đạo phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID - 19 Hà Nội.

PV: Thưa ông, đến thời điểm này Hà Nội chưa ghi nhận ca bệnh nào dương tính với COVID - 19, mặc dù là cửa ngõ thông thương với quốc tế, trung tâm của cả nước, ông có thể chia sẻ điều gì?

TS. Nguyễn Khắc Hiền: Đúng là thời điểm này, Hà Nội chưa ghi nhận ca bệnh dương tính với COVID - 19 nhưng chúng tôi không lấy đó là thành công, chỉ khi nào Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch trên cả nước, lúc đó những người làm y tế nói chung, y tế dự phòng nói riêng và cả ngành y tế Thủ đô mới có thể coi là hoàn thành nhiệm vụ chống dịch.

Còn tại thời điểm này, 100% cán bộ y tế Thủ

đô, trong đó lực lượng y tế dự phòng là then chốt vẫn phải bám sát địa bàn, đi từng ngõ phố, vào từng nhà để truyền thông phòng chống dịch. Nắm vững, nắm chắc số người đi về từ vùng dịch, kịp thời tư vấn, hướng dẫn phòng bệnh cho họ.

Ngành y tế chỉ đạo các đơn vị không tổ chức mít-tinh kỷ niệm 65 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, mà tập trung mọi nguồn lực cho công tác phòng chống dịch. Đề nghị các đồng chí lãnh đạo thành phố, lãnh đạo các quận, huyện, thị xã kiểm tra, động viên các đơn vị y tế trong công tác phòng chống dịch.

Xác định việc phát hiện, cách ly ngay từ ban đầu các trường hợp nghi ngờ là yếu tố quyết định thành công trong phòng chống dịch COVID – 19 nên những người có biểu hiện ho, sốt, có đi đến từ vùng dịch, ngành y tế phải động viên họ đến khu vực cách ly, giúp họ bảo vệ sức khỏe của chính người đó, gia đình họ và cả cộng đồng.

ha noi luc luong y te du phong van bam sat dia ban chan covid 19
TS. Nguyễn Khắc Hiền (bên trái ảnh), Giám đốc Sở Y tế Hà Nội trao quyết định cho 3 cán bộ lên đường đến Vĩnh Phúc tham gia phòng chống dịch.

Công tác phòng dịch luôn chủ động, hệ điều trị, hệ thống cách ly vẫn đang sẵn sàng ở mức cao nhất, dự phòng và có kịch bản cho từng tình huống cụ thể. Bệnh viện Bắc Thăng Long, Bệnh viện Đống Đa huy động 100% giường bệnh cho tiếp nhận, cách ly điều trị COVID - 19, các bệnh nhân khác được chuyển sang các bệnh viện lân cận trên địa bàn.

Xây dựng phương án tổ chức 2 bệnh viện dã chiến phòng chống dịch với quy mô 500 - 600 giường bệnh, trong trường hợp cần thiết có thể mở rộng 800 - 1.000 giường.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID - 19 Hà Nội vẫn chủ trì thường xuyên 2 ngày/lần nghe báo cáo và trực tiếp chỉ đạo Ban chỉ đạo phòng chống dịch của thành phố.

Chúng tôi trực tiếp nhận thông tin 24/24h qua đường dây nóng: 0969082115 và 0949396115. Ngành y tế Thủ đô đã tăng cường giám sát chặt chẽ các hành khách nhập cảnh qua Sân bay quốc tế Nội Bài, đồng thời triển khai việc áp dụng tờ khai y tế khi nhập cảnh tại cửa khẩu.

Bên cạnh đó, tiến hành điều tra, khoanh vùng xử lý triệt để tại nhà bệnh nhân và các khu vực liên quan của những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đầu tiên, lập danh sách theo dõi sức khỏe của người tiếp xúc gần được thực hiện rất sớm và nghiêm túc.

Hà Nội đã đủ điều kiện, trang thiết bị, nhân lực xét nghiệm nhanh các ca mắc COVID-19; Ban chỉ đạo phòng chống dịch của các địa phương đã rất chủ động, quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch...

Cần tiếp tục nâng cao sự chủ động, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố, đặc biệt là kiểm soát chặt chẽ các trường hợp về từ vùng dịch, kịp thời phát hiện ca nghi ngờ mắc bệnh để cách ly, khoanh vùng xử lý…

PV: Quan sát Hà Nội phòng chống dịch COVID-19 trong những ngày qua, tôi cảm nhận được không khí khẩn trương, tích cực, chủ động và quan trọng nhất là không gây hoang mang trong cộng đồng cư dân, đó có phải là một trong nhiều yếu tố giúp Hà Nội tạm thời ở thời điểm này là thành công trong chống dịch?

Thủ tướng Chính phủ đã nói: Chống dịch như chống giặc. Lĩnh hội tư tưởng đó của Thủ tướng, lãnh đạo Thành ủy và UBND TP, cả hệ thống chính trị của thành phố đã khẩn trương vào cuộc từ rất sớm. Chúng tôi xác định, nguy cơ xâm nhập dịch vào Hà Nội là rất lớn, trước thời điểm Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, ngành y tế Hà Nội đã tổ chức tập huấn giám sát phát hiện sớm ca bệnh COVID – 19 tại cộng đồng cho 30 trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã. Ngay trong những ngày nghỉ Tết, toàn bộ khối y tế dự phòng của ngành y tế Thủ đô đã tổ chức thường trực 24/24h để phòng, chống ca bệnh COVID - 19 xâm nhập, nhất là tại Sân bay quốc tế Nội Bài.

Ngày đầu tiên đi làm sau Tết, y tế Hà Nội đã báo cáo đầy đủ với Chủ tịch UBND TP và từ đó chúng tôi đi vào chống dịch như mọi lần. Đặc điểm của Hà Nội là người dân tiếp cận với thông tin nhanh, hiệu quả, do đó ý thức phòng bệnh của nhân dân tốt.

Ngành y tế chỉ tiếp thêm ngọn lửa nhiệt huyết để người dân tiếp tục cảnh giác với dịch. Truyền thông của chúng tôi với phương châm là bám sát địa bàn, các tổ dân phố, chi bộ từng khu dân cư, giao trách nhiệm cụ thể cho y tế xã, phường, thị trấn để người dân hiểu về dịch nhưng không được phép chủ quan và tuyệt đối không được để người dân hoang mang.

PV: Hà Nội có bất ngờ với dịch không khi trong cuộc họp giao ban phòng chống dịch, Chủ tịch UBND TP Hà Nội có “phàn nàn” về ngành y tế thiếu thốn trang thiết bị bảo hộ, vật tư phòng dịch, thưa ông?

Hà Nội không bất ngờ với dịch. Bằng chứng là chúng tôi rất chủ động lên các phương án. Phân công các bệnh viện chuẩn bị sẵn giường bệnh, phân tuyến rõ ràng và trách nhiệm điều trị cho từng tuyến.

Sở Y tế đã ban hành Kế hoạch số 413/KH-SYT về đáp ứng với các tình huống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID - 19 trên địa bàn Hà Nội. Kế hoạch phân chia nội dung hành động theo 4 cấp độ dịch bệnh. Cụ thể, với cấp độ 1, y tế Hà Nội tổ chức thường trực phòng, chống dịch 24/24h tại các đơn vị y tế; phân luồng và bố trí buồng khám riêng đối với người bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính, bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế, người nhà và cộng đồng; thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng, chống lây nhiễm chéo...

Với cấp độ 2, bên cạnh việc thực hiện nghiêm các nội dung theo cấp độ 1, cần tổ chức khoanh vùng ổ dịch, tăng cường giám sát các chùm ca bệnh viêm đường hô hấp cấp tính chưa rõ nguyên nhân; tổ chức thường trực cấp cứu thường xuyên; kích hoạt và tăng cường cử đội cấp cứu điều trị lưu động từ bệnh viện tuyến thành phố tới các bệnh viện tuyến dưới...

Với cấp độ 3, ngoài việc thực hiện nghiêm các nội dung trên, cần thực hiện quyết liệt việc phân tuyến, triển khai bệnh viện vệ tinh để điều trị bệnh nhân nhằm giảm tải cho bệnh viện tuyến cuối. Và có phương án tổ chức hoạt động của Bệnh viện Bắc Thăng Long, Bệnh viện Đống Đa, phân loại bệnh nhân điều trị tại các tuyến, hạn chế vận chuyển bệnh nhân lên tuyến trên, tránh hiện tượng quá tải...

Trong trường hợp dịch bệnh lây lan tới cấp độ 4, với hơn 1.000 trường hợp mắc, cần thông báo mức cảnh báo cộng đồng cao nhất. Huy động tối đa các nguồn lực, vận động toàn thể lực lượng xã hội tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Huy động nguồn nhân lực, vật lực của các bệnh viện, cơ sở y tế cho các đơn vị điều trị bệnh nhân, trong đó Bệnh

viện Bắc Thăng Long sẽ huy động 100% giường bệnh phục vụ người bệnh. Ngoài ra, các bệnh viện tuyến thành phố, tuyến huyện duy trì hoạt động liên tục, để bảo đảm tiếp tục các dịch vụ y tế thiết yếu. Đề xuất lập bệnh viện truyền nhiễm dã chiến, giảm tải cho các bệnh viện, đồng thời đề nghị ngành y tế hỗ trợ đội cơ động, phản ứng nhanh. Kế hoạch cũng nêu rõ, các bệnh viện trong và ngoài công lập thành lập tổ cơ động, tập huấn phác đồ cấp cứu điều trị, sẵn sàng cơ số thuốc, dịch truyền, trang thiết bị y tế...

Sau đó, ngày 7/2/2020, UBND thành phố Hà Nội đã có Quyết định 671/QĐ-UBND bổ sung kinh phí phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra trên địa bàn thành phố Hà Nội (đợt 1). Kinh phí phòng chống dịch được thành phố phê duyệt là 321 tỷ đồng.

Thực hiện quyết định của UBND thành phố, Sở Y tế Hà Nội đã có quyết định giao bổ sung kinh phí phòng chống dịch bệnh COVID -19 cho các đơn vị trong ngành. Theo đó, số tiền cấp cho các đơn vị đợt 1 là 104.846.804.000 đồng.

Sáng nay, 19/2/2020, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID – 19, ngành y tế Hà Nội đã tổ chức lễ trao quyết định cho 3 cán bộ, trong đó có 2 bác sĩ y học dự phòng, thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố tham gia phòng chống dịch tại tỉnh Vĩnh Phúc. Ngay sau khi trao quyết định, 3 cán bộ của chúng tôi đã lập tức lên đường đến ngay tỉnh Vĩnh Phúc.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn: Sức khỏe Đời sống
suckhoedoisong.vn
Phiên bản di động