Hà Nội hạn chế phương tiện cá nhân - Bài 5: Cấm xe máy đáp ứng lợi ích chung của toàn xã hội

"Mục đích những việc làm của TP Hà Nội trong đề án cấm xe máy đều vì lợi ích chung của toàn xã hội, vì lợi ích chung của nhân dân, cam kết thực hiện đúng pháp luật, không vì lợi ích riêng" người đứng đầu Sở GTVT Hà Nội khẳng định.
ha noi han che phuong tien ca nhan bai 5 cam xe may dap ung loi ich chung cua toan xa hoi

Chiều 19/3, tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, Sở GTVT đã có báo cáo liên quan đến đề án "Phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030”.

Theo đó, ông Nguyễn Hoàng Hải – Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị cho biết đề án được xác định trên nguyên tắc tuyến và khu vực hạn chế hoạt động xe máy phải có hệ thống vận tải hành khách công cộng và các phương tiện giao thông thay thế đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội khẳng định, tuyến đường thực hiện cấm xe máy sẽ phải có hạ tầng đầy đủ, chỉ thực hiện khi hạ tầng giao thông công cộng đảm bảo, không làm ảnh hưởng đến cuộc sống, việc đi lại của nhân dân.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội khẳng định, tuyến đường thực hiện cấm xe máy sẽ phải có hạ tầng đầy đủ, chỉ thực hiện khi hạ tầng giao thông công cộng đảm bảo, không làm ảnh hưởng đến cuộc sống, việc đi lại của nhân dân.

Hình thức phân vùng và tổ chức hạn chế hoạt động xe máy gồm 2 hình thức đó là phân vùng hạn chế hoạt động theo tuyến đường và phân vùng hạn chế hoạt động theo khu vực. Tổ chức giao thông hợp lý, đáp ứng việc đi lại của người dân trong và ngoài khu vực hạn chế; đảm bảo kết nối giữa các loại hình phương tiện giao thông; mở rộng không gian và các tuyến phố đi bộ nhằm tạo thói quen đi bộ và kết hợp với việc hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

Về lộ trình, trong 2 năm 2019-2020 sẽ nghiên cứu xây dựng Đề án trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Sau khi được phê duyệt, sẽ tổ chức công khai lộ trình thực hiện và triển khai các bước theo lộ trình.

Thông tin về việc cấm xe máy trên tuyến đường Nguyễn Trãi Lê Văn Lương, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, vấn đề hạn chế phương tiện cá nhân trong đó có xe máy và ô tô đã được Hà Nội đề cập từ khá lâu.

Theo ông Viện, thời gian qua nhiều người dân đang hiểu nhầm về đề án hạn chế phương tiện cá nhân của thành phố. Thực tế, năm nay mới bắt đầu nghiên cứu xây dựng lộ trình cấm xe máy cho năm 2030 chứ không phải ngay lập tức cấm ngay xe máy. Trong đề án đã có những lộ trình, hiện Hà Nội đang thực hiện đúng theo lộ trình đã được thông qua.

Người đứng đầu Sở GTVT Hà Nội khẳng định cam kết thực hiện đúng pháp luật, không vì lợi ích riêng. Mục đích của những việc làm của TP Hà Nội đều vì lợi ích chung của toàn xã hội, vì lợi ích chung của nhân dân. Đến khi xây dựng được cơ bản giao thông đô thị văn minh hiện đại thì người dân được chọn quyền tham gia giao thông. Đó là quyền của người dân. "Ít tiền thì chịu khó đi xe đạp, đó là vì lợi ích chung của cả xã hội. Thành phố chỉ cấm xe máy khi được cấp thẩm quyền phê duyệt" - ông Viện nói.

Cũng theo ông Viện, không có chuyện đến năm 2020 là dừng đăng ký xe máy mới ngay lập tức. Tất cả là ý tưởng đưa ra để nghiên cứu, xem xét, nếu phù hợp mới áp dụng.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay hiện các ban ngành đang nghiên cứu, khuyến khích kiến nghị coi quản lý xe đạp điện giống như xe máy.

Nhóm PVĐT
Phiên bản di động