Hà Nội: Giữ nguyên kỳ thi vào lớp 10 THPT với 4 môn
Năm học 2019-2020, dự kiến, toàn thành phố có 107.246 học sinh xét tốt nghiệp THCS (tăng 6.685 học sinh so với năm học 2018-2019).
Thực hiện công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, dự kiến, 62% số học sinh tuyển vào trường THPT công lập, 2,6% số học sinh tuyển vào trường THPT công lập tự chủ, 20% số học sinh tuyển vào trường THPT ngoài công lập, 7,5% số học sinh tuyển vào trung tâm GDNN-GDTX và 7,9% số học sinh tham gia học nghề.
Số lượng học sinh tuyển vào lớp 10 THPT và chương trình giáo dục thường xuyên năm học 2020- 2021 dự kiến như sau:
Trường THPT: 90.730 học sinh (tăng 5.776 học sinh so với năm học 2019- 2020.
Trong đó, các trường công lập tuyển 66.492 học sinh, tăng so với năm ngoái; trường công lập tự chủ tuyển 2.788 học sinh.
Các trường ngoài công lập tuyển 21.450 học sinh, tăng so với năm ngoái.
Tuyển vào trung tâm giáo dục thường xuyên hơn 8 nghìn học viên và vào cơ sở giáo dục nghề nghiệp là 8.473 học sinh.
Đối tượng tuyển sinh là học sinh đã tốt nghiệp THCS chương trình giáo dục phổ thông hoặc chương trình giáo dục thường xuyên có độ tuổi theo quy định...
Sở GD&ĐT tổ chức một kỳ thi chung vào lớp 10 cho tất cả các trường THPT công lập với 4 bài thi độc lập, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và bài thi thứ tư.
Bài thi thứ tư được chọn ngẫu nhiên thuộc một trong các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Giáo dục công dân, Địa lí.
Theo kế hoạch ban đầu, dự kiến ngày thi là 1/6. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, học sinh phải nghỉ học dài ngày nên Sở sẽ bố trí thời gian thi tuyển theo khung kế hoạch thời gian năm học của Bộ GD&ĐT.
Môn thi thứ 4 sẽ được thông báo trước 2 tháng sau khi có ngày thi chính thức.
Nội dung thi sẽ gồm các kiến thức trong chương trình mà Bộ GD&ĐT đã tinh giản.
Để đảm bảo kiến thức cho học sinh trong thời gian nghỉ học, Sở GD&ĐT Hà Nội tích cực triển khai hệ thống học tập trực tuyến Hanoi Study, tổ chức dạy học trên truyền hình, chỉ đạo các trường khẩn trương triển khai các hình thức dạy học mới để từng bước đảm bảo chất lượng giáo dục trong thời gian HS nghỉ.