Hà Nội giảm đơn thư, khiếu kiện đông người

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng giải quyết các vụ việc tại cơ sở được nâng lên. Số vụ việc khiếu kiện đông người, đơn thư giảm 15% so với cùng kỳ năm 2022. Nhiều vụ việc được giải quyết kịp thời, tránh được khiếu kiện, đơn thư vượt cấp.
Khẳng định vai trò "cầu nối" giữa Đảng, Nhà nước và thành phố với nông dân Tất cả vi phạm về phòng cháy, chữa cháy phải xử lý nghiêm, "không có vùng cấm, không có ngoại lệ" Đối thoại, sẻ chia, nâng cao chất lượng giáo dục

Tăng cường tiếp và đối thoại với công dân

Theo Thành ủy Hà Nội, trong thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền từ TP đến cơ sở nghiêm túc triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị "Về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân"; Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”.

TP đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là việc xử lý, giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp nhằm giữ vững an ninh trật tự, góp phân thực hiện thăng lợi các mục tiêu phát triến kinh tế, xã hội của TP.

Vụ việc khiếu kiện đông người, đơn thư giảm 15%
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng tiếp công dân

Đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã thực hiện nghiêm túc quy định tiếp dân, đối thoại về số lượng buổi tiếp dân và đối thoại, lựa chọn các vụ việc có tính chất điển hình, kéo dài, phức tạp; Tiến hành làm việc, đối thoại, tiếp công dân theo quy định, trong đó trực tiếp tiếp 5 vụ việc với người dân. Đây là các vụ việc được người dân khiếu kiện kéo dài, có tính chất điển hình, các gia đình chính sách thương binh liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn.

Qua theo dõi, sau các cuộc tiếp dân, các vụ việc đã được giải quyết, tạo sự đồng tình ủng hộ, tin tưởng của người dân đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định pháp luật. Từ chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy, các vụ việc đã được giải quyết dứt điểm, tạo niềm tin, sự đồng tình cao của nhân dân, cũng như thấy rõ được hiệu quả trong việc thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW của Bộ Chính trị.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Thành ủy, TP đã tổ chức các cuộc làm việc, kiểm tra đối với các quận, huyện, thị ủy, cơ quan, đơn vị để chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu kiện có tính chất phức tạp.

Tổng số cuộc tiếp dân định kỳ, đột xuất/ số lượt công dân được các đồng chí Bí thư quận, huyện tiếp: 273 cuộc/3023 lượt người. Tiếp nhận 2520 đơn; Các đồng chí Bí thư xã, phường tiếp: 2052 cuộc/6708 lượt người. Nhiều công dân đã được các đồng chí lãnh đạo cấp ủy địa phương giải quyết kịp thời, tạo niềm tin trong Nhân dân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng.

Kết quả giảm được các vụ việc đơn thư vượt cấp và giảm các vụ việc phát sinh kéo dài, vượt cấp. Một số đơn vị thực hiện tốt công tác tiếp dân: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hoài Đức, Mê Linh, Long Biên, Tây Hồ, Hoàng Mai, Thanh Trì…

Các cấp ủy các cấp, ngành đã nghiêm túc chấp hành các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, kiến nghị phản ánh; Kết quả giải quyết khiếu nại tố cáo nhìn chung đã đảm bảo đúng quy định; Tăng cường tiếp và đối thoại với công dân, nâng cao chất lượng giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo, nghiêm túc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, quyết định xử lý tố cáo.

Về cơ bản, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các đơn vị được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo khách quan, chính xác, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của công dân.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng giải quyết các vụ việc tại cơ sở được nâng lên. Số vụ việc khiếu kiện đông người, đơn thư giảm 15% so với cùng kỳ năm 2022. Nhiều vụ việc được giải quyết kịp thời, tránh được khiếu kiện, đơn thư vượt cấp.

Có kết luận rõ ràng, tăng cường hậu kiểm

Về kết quả thực hiện đối với các vụ việc theo Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 16/12/2016 của Thành ủy của Ban Thường vụ Thành uy theo dõi, chỉ đạo. Qua rà soát, đến tháng 9/2023 tổng số còn 47 vụ việc (giảm 6 vụ so với năm 2022). Trong đó, có 9 vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp cần tập trung giải quyết; 38 vụ việc thuộc diện Ban chỉ đạo của Thành ủy theo dõi, đôn đốc giải quyết. Các quận, huyện, thị ủy theo dõi chỉ đạo còn 65 vụ việc KNTC phức tạp, tồn đọng (đã giảm 13 vụ việc so với cùng kỳ năm 2022).

Ban Nội chính Thành ủy đã có văn bản yêu cầu các, huyện rà soát, báo cáo kết quả thực hiện và kiến nghị để xuất xử lý các vụ việc, đồng thời chủ động báo cáo các vụ việc mới phát sinh mới có tính chất phức tạp, nổi cộm để theo dõi, chỉ đạo.

Vụ việc khiếu kiện đông người, đơn thư giảm 15%
Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Đức phát biểu tại Hội nghị giao ban giữa Thường trực Thành ủy -HĐND -UBND TP với các quận, huyện, thị xã quý III

Thành ủy Hà Nội nhận định, trong công tác tiếp dân, tiếp nhận và giải quyết đơn thư giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số số cấp ủy còn chậm, chưa phân công rõ người, rõ việc, có lộ trình, giải pháp, rõ trách nhiệm giải quyết từng vụ việc khiếu kiện phức tạp, tiềm ẩn phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn TP, nhất là những vụ việc tồn đọng kéo dài, phức tạp.

Một số đơn vị quận, huyện còn để tồn tại các vụ việc chưa được giải quyết, công tác chỉ đạo giải quyết trong một số vụ việc phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn chưa quyết liệt, dẫn đến việc người dân tiếp tục gửi đơn thư…

Vì vậy, các cấp, các ngành của TP sẽ tăng cường kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp, đồng thời huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại tố cáo.

Bên cạnh đó, chủ động rà soát các vụ việc nổi cộm, phức tạp, kéo dài, có lộ trình xử lý dứt điểm, không để phát sinh điểm nóng; thực hiện tốt công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ theo quy định; Tăng cường đối thoại với công dân nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc ngay từ cơ sở, tránh kéo dài vượt cấp…

Tại hội nghị giao ban quý III/2023 của Thường trực Thành ủy với lãnh đạo quận, huyện, thị xã (chiều 21/9), Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Đức đề nghị Bí thư cấp ủy các cấp TP trước hết phải thực hiện nghiêm việc tiếp công dân, đối thoại định kỳ theo đúng quy định. Đặc biệt, sau tiếp công dân và đối thoại phải có kết luận cụ thể, rõ ràng gắn với tổ chức kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện, bảo đảm thực chất, hiệu quả, hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp; Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo.

Đồng chí Nguyễn Quang Đức cũng lưu ý Bí thư cấp ủy cần nhận thức sâu sắc nội dung căn bản của Quy định 11- QĐ/TW đồng thời tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức trong tập thể cấp ủy và tổ chức đảng, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, tránh chồng chéo, nhầm lẫn với các nội dung tiếp dân, giải quyết đơn thư của khối chính quyền.

Huy Dương
Phiên bản di động