Hà Nội: Gần 1.200 ca mắc sởi, 224 ca mắc sốt xuất huyết

Từ đầu năm đến ngày 12/5, toàn thành phố ghi nhận 1.193 trường hợp mắc sởi, 224 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Các ca mắc rải rác ở các quận huyện, xã…, không có ổ dịch lớn và chưa có trường hợp nào tử vong.
WHO cảnh báo số ca mắc sởi tăng 300% do người dân không tiêm vắc xin Hà Nội: Nhiều dịch bệnh mùa hè gia tăng

Mới đây, Hà Nội đã tổ chức Hội nghị phòng, chống dịch bệnh sởi và sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo của Sở y tế Hà Nội, từ đầu 2019 đến nay, toàn thành phố ghi nhận 1.193 trường hợp mắc sởi. Các ca mắc rải rác tại 30/30 quận, huyện, thị xã của 377/584 xã, phường, thị trấn, không có ổ dịch lớn và chưa có ca bệnh tử vong.

Theo PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Số ca mắc sởi của Hà Nội hiện đứng thứ 2 của cả nước, sau TP.HCM. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh là do chưa được tiêm chủng đầy đủ vắc xin phòng bệnh sởi.

ha noi gan 1200 ca mac soi 224 ca mac sot xuat huyet
Ảnh minh họa.

Về dịch bệnh sốt xuất huyết, Hà Nội đã ghi nhận 224 trường hợp, rải rác tại 29/30 quận, huyện, thị xã của 125 xã, phường, thị trấn. So với cả nước, số mắc sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố thấp hơn nhiều lần.

Hiện cả nước đã ghi nhận 57.880 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 3 trường hợp tử vong tại Bà Rịa-Vũng Tàu, Tiền Giang và Bình Thuận.

Số mắc sốt xuất huyết tăng cao so với cùng kỳ tập trung chủ yếu ở khu vực phía Nam. Cụ thể, Khánh Hoà tăng 7,9 lần, Bà Rịa-Vũng Tàu tăng 5,8 lần, Bình Định tăng 5,4 lần, Đồng Nai tăng 3,8 lần, Bình Thuận tăng 3,6 lần, TP.HCM tăng 3,3 lần.

Theo PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, dù đã quyết liệt triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh ngay từ đầu năm. Tuy nhiên, công tác phòng chống dịch bệnh vẫn gặp một số khó khăn. Hà Nội có sự di biến động dân cư lớn, người dân ngoại tỉnh đến sinh sống, làm việc nhiều dẫn đến việc khó khăn trong công tác thống kê, quản lý đối tượng tiêm chủng. Thêm vào đó, nhiều phụ huynh không cho con đi tiêm chủng đầy đủ, do đó, luỹ tích một lượng lớn trẻ không có miễn dịch chủ động với dịch bệnh sởi và dễ bị mắc bệnh.

Còn với dịch bệnh sốt xuất huyết, mặc dù đã triển khai tích cực các hoạt động chủ động phòng chống nhưng kết quả kiểm tra cho thấy, còn nhiều khu vực có chỉ số véc tơ truyền bệnh cao như: Phường Phú Lương (quận Hà Đông), Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm), Cát Quế và An Thượng (huyện Hoài Đức)… do người dân chưa hợp tác trong việc vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh.

Thời tiết như hiện nay tạo thuận lợi cho dịch bệnh lây lan và bùng phát. Đặc biệt, so với mọi năm, năm nay, dịch bệnh sốt xuất huyết đã đến sớm hơn. Chính vì vậy, để tăng cường phòng chống sốt xuất huyết, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đề nghị tăng cường tuyên truyền công tác vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy tới từng người dân, từng tổ dân phố. Các quận huyện thị xã tăng cường phun hóa chất diệt muỗi tại địa phương. Ngành y tế đảm bảo cung ứng đủ cơ số thuốc, hóa chất đáp ứng công tác phòng chống dịch. Trên cơ sở đó, thành phố phấn đấu không để xảy ra dịch bệnh sốt xuất huyết trong năm nay.

Còn về công tác tiêm phòng dịch bệnh sởi, mục tiêu phấn đấu không chỉ là 95%, mà phải là 100% trẻ dưới 5 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các mũi vắc xin phòng bệnh sởi.

Huyền My (t/h)
Phiên bản di động