Hà Nội dự kiến tiêm vắc xin đầy đủ cho công dân trên 18 tuổi, kể cả người dân vãng lai

TTTĐ - Ngày 19/2, Hà Nội đã có văn bản đề nghị Bộ Y tế tạo điều kiện cho thành phố tiếp cận nguồn vắc xin Covid-19 để tiêm cho người dân, đảm bảo đủ cho người dân Thủ đô trên 18 tuổi, người dân vãng lai cư trú trên địa bàn thành phố
Hà Nội chi trả gộp hai tháng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội Ghi nhận và đánh giá cao đóng góp của các đồng chí Thường trực, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy khóa XVI Hà Nội: Xử lý hơn 1.600 vụ gian lận thương mại dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021

Hà Nội tiêm vắc xin theo thứ tự ưu tiên

Tại cuộc họp báo thường kỳ của UBND TP Hà Nội chiều tối nay (4/3), nói về nguồn kinh phí mua vắc xin Covid-19, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho biết, thành phố đang lên danh sách những đối tượng được ưu tiên tiêm trước vắc xin Covid-19. Thành phố cũng dự kiến tiêm vắc xin đầy đủ cho người dân trên 18 tuổi ở Hà Nội, kể cả người vãng lai ở thành phố.

Ông Khổng Minh Tuấn cho biết, về kinh phí, theo quy định tại Nghị quyết của Chính phủ, có thể đến từ ba nguồn gồm ngân sách Nhà nước; Nguồn tài trợ, hỗ trợ của cá nhân, doanh nghiệp; Người sử dụng vắc xin tự chi trả.

“Thành phố đã hết sức chủ động về nguồn vắc xin Covid-19. Ngày 19/2, thành phố đã có văn bản đề nghị Bộ Y tế tạo điều kiện cho thành phố tiếp cận nguồn Covid-19 để tiêm cho người dân, đảm bảo đủ cho người dân Thủ đô trên 18 tuổi, người dân vãng lai cư trú trên địa bàn thành phố”, ông Tuấn nói.

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Khổng Minh Tuấn thông tin tại buổi họp báo
Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Khổng Minh Tuấn thông tin tại buổi họp báo

Về thời gian tiêm vắc xin, ông Tuấn cho biết, ngày 24/2, lô vắc xin đầu tiên đã về đến Việt Nam. Ngày 6/3 tới đây, Bộ Y tế sẽ tổ chức công tác tập huấn tiêm chủng cho toàn bộ hệ thống y tế dự phòng của 63 tỉnh, thành.

“Theo thứ tự ưu tiên của Bộ Y tế, sẽ cấp phát vắc xin cho 13 tỉnh, thành hiện đang có dịch, trong đó có Hà Nội. Nhưng sẽ ưu tiên số 1 cho Hải Dương, nên lượng vắc xin cho Hà Nội cũng không phải nhiều. Ngày tiêm vắc xin ở Hà Nội cũng phải phụ thuộc vào việc phân bổ của Bộ Y tế.

Chúng tôi cũng đã lên danh sách cụ thể cho các đối tượng được ưu tiên tiêm thời gian đầu là những người trực tiếp tham gia trên tuyến đầu chống dịch. Thành phố sẽ sắp xếp theo thứ tự ưu tiên và theo số lượng vắc xin được phân bổ”, ông Tuấn nói.

Tăng cường giám sát trong thu gom, vận chuyển rác thải

Liên quan đến xử lý các sai phạm trong thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải, Thượng tá Phạm Đức Thắng - Phó phòng Cảnh sát môi trường, Công an TP Hà Nội thông tin: Trong lần đi kiểm tra đột xuất tại xã Nam Sơn và Khu Liên hợp xử lý rác thải Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn) vào ngày 3/12/2020, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã giao Công an TP lập chuyên án xem có tiêu cực, sai phạm trong thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải; Có việc đổ nước vào rác để tăng khối lượng rác thải, nước rỉ rác không... và xử lý nghiêm nếu có sai phạm.

Thượng tá Phạm Đức Thắng - Phó phòng Cảnh sát môi trường, Công an TP Hà Nội thông tin tại buổi họp báo
Thượng tá Phạm Đức Thắng - Phó phòng Cảnh sát môi trường, Công an TP Hà Nội thông tin tại buổi họp báo

Thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành uỷ, Giám đốc Công an TP đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát môi trường và Phòng Cảnh sát kinh tế tăng cường phối hợp với cơ quan chức năng theo dõi, giám sát, ngay từ các điểm đầu phát sinh, quá trình vận chuyển, xử lý, điểm trung chuyển, tập kết, điểm dừng nghỉ lái xe, từ TP lên 2 khu xử lý rác Xuân Sơn, Nam Sơn.

Theo ông Thắng, đến nay chưa phát hiện hiện tượng bơm nước hay trộn các thứ khác để gia tăng khối lượng.

Về biểu hiện tiêu cực trong xử lý rác, hiện Phòng Cảnh sát kinh tế và Phòng Cảnh sát môi trường đang tích cực thu thập tài liệu liên quan, khi có thông tin sẽ cung cấp thêm.

Đề xuất xây 8 trạm bơm dã chiến để cải thiện ô nhiễm sông Nhuệ và sông Tô Lịch

Liên quan tới câu hỏi của phóng viên về giải pháp cải thiện ô nhiễm tại các dòng sông trên địa bàn thành phố, ông Hoàng Cao Thắng, Phó giám đốc Sở Xây dựng cho biết, TP đã nhận được có nhiều đề xuất về giải pháp cải thiện môi trường sông Tô Lịch, trong đó có phương án bổ cập nước sông Hồng qua hồ Tây rồi chảy vào sông Tô Lịch.

Thời gian gần đây, với việc Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ giao các đơn vị chức năng tìm phương án đẩy nhanh việc này, cơ quan liên ngành đã khảo sát và đưa ra đề xuất bổ cập nước sông Hồng qua cống Liên Mạc.

Ông Hoàng Cao Thắng, Phó giám đốc Sở Xây dựng thông tin tại buổi họp báo
Ông Hoàng Cao Thắng, Phó giám đốc Sở Xây dựng thông tin tại buổi họp báo

Theo ông Thắng, nếu bổ cập qua cống Liên Mạc, phương án này có thể cải thiện ô nhiễm cả cho sông Nhuệ. Trước đây, TP đã có dự án nâng cấp, xây dựng mới cống Liên Mạc, thời gian tới việc này sẽ được đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn. Nếu dự án này được thực hiện sẽ đảm bảo việc tưới tiêu nông nghiệp và bổ cập nước sông Tô Lịch, sông Nhuệ.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở Xây dựng thông tin đơn vị đang đề xuất xây 8 trạm bơm dã chiến công suất 9 m3/s để cải thiện ô nhiễm sông Nhuệ và sông Tô Lịch. Với lưu lượng nước này có thể đủ để tạo dòng chảy, cải thiện ô nhiễm cho 2 con sông. "Liên ngành sẽ nghiên cứu, tìm phương án cải thiện chất lượng nước, bổ cập cho sông Tô Lịch khả thi nhất để tham mưu, trình TP", ông Thắng nói.

Nhiều lý do dẫn đến cung vượt cầu trong sản xuất nông sản

Quyền Giám đốc Sở Công thương Trần Thị Phương Lan thông tin tại buổi họp báo
Quyền Giám đốc Sở Công thương Trần Thị Phương Lan thông tin tại buổi họp báo

Tại buổi hợp báo, trả lời câu hỏi của báo chí liên quan tới tình trạng cung vượt cầu trong sản xuất nông sản, bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công thương cho biết: Năm nay mặc dù nông sản được mùa nhưng sức mua giảm. Nguyên nhân do người tiêu dùng đã tích trữ một lượng hàng lớn từ trước Tết.

Ngoài ra, do dịch bệnh nên người dân mua sắm online nhiều hơn; Các nhà hàng, khách sạn, các bếp ăn trường học cũng đóng cửa… tác động đến sức mua nông sản trên địa bàn. Một lý do khác dẫn đến tình trạng dư cung là do tập quán thâm canh gối vụ.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội đã triển khai các giải pháp tiêu thụ nông sản cho các tỉnh có dịch và các địa phương trên TP. Sở Công thương đã yêu cầu các quận, huyện có khó khăn vướng mắc trong tiêu thụ nông sản có thể gửi về Sở từ trước Tết để có giải pháp tháo gỡ. Tuy nhiên duy nhất đến tháng 2, Sở mới nhận được văn bản của huyện Mê Linh. Ngoài ra văn bản từ các huyện Đông Anh, Ứng Hòa, Mỹ Đức khẳng định không có khó khăn trong tiêu thụ nông sản.

Về giải pháp, Sở đã có văn bản gửi siêu thị, các chợ, bếp ăn tăng cường phân phối nông sản. Đến thời điểm này đã tiêu thụ được 870 tấn củ cải cho huyện Mê Linh và nhiều nông sản khác...

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động