Hà Nội đề xuất dùng vốn ODA làm tuyến đường sắt đô thị Văn Cao - Hòa Lạc

Hà Nội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, ưu tiên cho thành phố sử dụng nguồn vốn từ nguồn ODA để đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Hòa Lạc).

Tại cuộc làm việc của Thường trực Chính phủ với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vào ngày 6/5, thành phố đã đưa ra 5 nhóm kiến nghị đề xuất với Chính phủ.

Trong đó có nội dung, đối với tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Hòa Lạc), để bảo đảm việc cân đối nguồn lực trong việc thực hiện dự án, Hà Nội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, ưu tiên cho thành phố sử dụng nguồn vốn từ nguồn ODA để đầu tư dự án.

Hà Nội đề xuất dùng vốn ODA làm tuyến đường sắt đô thị Văn Cao - Hòa Lạc
Phối cảnh một đoạn đường thuộc dự án đường sắt đô thị số 5, tuyến Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc

Trước đó, vào tháng 9/2020, UBND TP Hà Nội đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án này.

Theo kết quả nghiên cứu của UBND TP Hà Nội, tuyến số 5 có chiều dài toàn tuyến 38,43km, gồm 6,5km đi ngầm, 2km đi trên cao và 29,93km đi trên mặt đất.

Dự án đi qua địa phận các quận Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất.

Theo đề xuất của UBND TP Hà Nội, dự án có tổng mức đầu tư ước khoảng 65.404 tỷ đồng, tương đương 3 tỷ USD. Trong đó, chi phí xây dựng 24.844 tỷ đồng, chi phí thiết bị 16.629 tỷ đồng. Dự kiến được sẽ đầu tư một lần, không thực hiện phân kỳ đầu tư.

Tại thời điểm nói trên, Hà Nội đề xuất dự án được đầu tư bằng ngân sách thành phố, gồm vốn đầu tư công và tiết kiệm chi giai đoạn 2021 - 2025, dự kiến khoảng 15.000 tỷ đồng; nguồn cổ phần hoá, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước 18.000 - 20.000 tỷ đồng; vốn phát hành trái phiếu dự kiến 10.000 tỷ đồng; vay tổ chức tài chính trong và ngoài nước.

Khánh Khoa
Phiên bản di động