Hà Nội đề xuất bổ sung Ứng Hòa là địa điểm xây sân bay thứ 2
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phụ trách Tổ công tác dự án sân bay Long Thành Trình quy hoạch sân bay mới tại Hà Nội và nâng cấp Nội Bài Chính phủ xem xét giãn tiến độ "siêu sân bay" Long Thành |
Tại hội nghị lần thứ 12 Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVII, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn đã trình bày tờ trình về việc báo cáo định hướng nghiên cứu đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 (điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065).
Theo định hướng nghiên cứu đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội, thành phố đã cập nhật một số phương án nghiên cứu đề xuất vị trí sân bay thứ 2 theo nghiên cứu của Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải.
Ngoài phương án 1 là các huyện Thanh Oai và Thường Tín, quy mô diện tích 1.300ha; Hà Nội bổ sung thêm phương án 2 tại huyện Ứng Hòa (có diện tích khoảng 1.700ha, liên quan 7 xã, dân số bị ảnh hưởng 10.000 người).
Ưu điểm khu vực trục không gian phía Nam kết nối đô thị trung tâm với khu vực sân bay thứ 2. Liên kết khu đô thị vệ tinh Phú Xuyên là đô thị công nghiệp, đầu mối giao thông và trung chuyển hàng hóa, tạo động lực phát triển khu vực phía Nam.
Thanh Oai, Thương Tín, Ứng Hòa là một trong 3 địa điểm dự kiến được lựa chọn xây sân bay thứ 2 cho Thủ đô. (Ảnh minh họa) |
Trước đó, vào tháng 7/2021, trong văn bản trả lời đề xuất của UBND TP Hà Nội liên quan đến việc quy hoạch sân bay thứ 2 vùng Thủ đô tại huyện Ứng Hòa, Bộ Giao thông Vận tải cho biết trên cơ sở phân tích rất kỹ lưỡng, các đơn vị đánh giá vị trí Ứng Hòa rất khó khả thi trong việc bố trí sân bay mới với mục đích hỗ trợ, chia sẻ lưu lượng cho Nội Bài.
Đến cuối năm 2021, lãnh đạo TP. Hà Nội cho biết, trước đây thành phố đề xuất vị trí sân bay thứ hai tại huyện Ứng Hòa, do đây là 1 trong 4 địa điểm sân bay được xác định trong quy hoạch vùng Thủ đô. Tuy vậy đến nay, thành phố xác định khu vực Ứng Hòa không phù hợp do điều kiện vùng trời không đảm bảo hoạt động bay.
Thay cho Ứng Hòa, Hà Nội đang nghiên cứu vị trí tại các huyện phía Đông và Đông Nam như Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai... Lãnh đạo TP. Hà Nội cũng cho biết sẽ đồng thuận nếu quy hoạch ngành xác định vị trí sân bay thứ hai không nằm trên địa giới của Thủ đô. Bởi sân bay này có mục tiêu phục vụ nhu cầu người dân cả các tỉnh phía Nam lân cận như Hà Nam, Ninh Bình, Thái Bình...