Hà Nội có nhiều nguyên liệu đặc biệt thu hút đầu tư

Trao đổi bên lề “Hội nghị Hà Nội 2020 - Hợp tác, Đầu tư và Phát triển”, nhiều đại biểu kỳ vọng, hội nghị sẽ là “nguyên liệu đặc biệt” để Hà Nội hoàn thành mục tiêu tăng trưởng gấp 1,3 lần tốc độ tăng trưởng của cả nước.
Hà Nội là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho các nhà đầu tư Thủ tướng dự Hội nghị "Hà Nội 2020 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển"

Đánh giá lợi thế đầu tư vào Hà Nội, ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội cho rằng: Những năm gần đây Hà Nội thường xuyên trực tiếp đối thoại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cộng đồng doanh nghiệp. Trong đó, thành phố hỗ trợ các thủ tục đầu tư về mặt pháp lý, cung cấp thông tin minh bạch thuận lợi. Hà Nội cũng thành lập riêng một trung tâm xúc tiến đầu tư, là kênh chính thức hỗ trợ các nhà đầu tư.

Ngoài cắt giảm các thủ tục hành chính, các điều kiện kinh doanh của Hà Nội cũng từng bước được cải thiện trong thời gian qua. Ông Mạc Quốc Anh dẫn chứng, những năm trước khi làm thủ tục thành lập doanh nghiệp thường mất 20 ngày nhưng giờ đây chỉ mất 1-10 ngày, tiết kiệm đáng kể chi phí, nguồn lực, thời gian cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, phát huy vai trò là trung tâm liên kết vùng, nơi giao thương kết nối các tỉnh thành, Hà Nội đang nỗ lực xây dựng thành phố thông minh, hiện đại với cơ sở hạ tầng đang ngày càng hoàn thiện; Là trung tâm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao; Tạo ra chuỗi giá trị liên kết các doanh nghiệp nhỏ và vừa phụ trợ cho các doanh nghiệp FDI tại Hà Nội.

Tất cả những lợi thế trên đã thu hút các nhà đầu tư tới Hà Nội thời gian qua. Với những thành công trong công tác phòng chống dịch Covid-19 vừa qua, Hà Nội một lần nữa đã khẳng định là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Theo ông Mạc Quốc Anh, Hà Nội cần hướng tới đối tượng đầu tư là các doanh nghiệp FDI. Góp ý để Hà Nội thu hút “đối tượng” này, ông Mạc Quốc Anh cho rằng: "Với các nhà đầu tư nước ngoài, nhu cầu đầu tiên chính là thông tin về mặt chính sách, cơ chế, thị trường. Chính vì vậy, việc cung cấp thông tin cần phải được thực hiện minh bạch và cần sự công bằng trong ưu đãi. Khi các doanh nghiệp nước ngoài vào cần có các doanh nghiệp phụ trợ hỗ trợ, đây cũng là giải pháp tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam phát triển".

Ngoài ra các doanh nghiệp FDI này cũng rất cần nguồn nhân lực chất lượng cao, vì vậy các trường đại học nên đào tạo chuyên sâu đặc biệt là đào tạo nghề; Có đơn vị cung cấp nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp này; Các ngân hàng cần tăng cường hợp tác doanh nghiệp FDI để giải quyết các giải pháp tài chính.

ha noi co nhieu nguyen lieu dac biet thu hut dau tu

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch danh dự Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch danh dự Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam bày tỏ vinh dự được tham dự Hội nghị “Hà Nội 2002 - Hợp tác, Đầu tư và Phát triển”. Theo bà Loan, Hội nghị lần này là một sự kiện hết sức quan trọng không chỉ đối với các doanh nghiệp Hà Nội mà còn có ý nghĩa với các doanh nghiệp cả nước và nước ngoài. Ngay trước khi diễn ra Hội nghị, thành phố đã có nhiều hoạt động kết nối sản xuất và tiêu dùng, kết nối đầu tư… cho thấy những nỗ lực, quyết tâm của chính quyền thành phố.

“Với sự nỗ lực của Chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp, tôi tin tưởng Hà Nội sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng đã đề ra. Đồng thời, Hà Nội sẽ có bước phát triển mạnh mẽ, không chỉ là trung tâm ngoại giao hành chính và còn là một trong những đầu tàu cả nước về kinh tế”, bà Loan chia sẻ và mong muốn, thành phố sẽ cùng với các doanh nghiệp có những nghiên cứu xác thực, ứng dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất tiêu dùng trong thời gian tới.

Lần thứ 4 tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư của Hà Nội, ông Lưu Hải Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ mới Nhật Hải đánh giá, đây là lần “khởi sắc”, phấn khởi nhất, thể hiện ở vốn đầu tư của tư nhân cao hơn các vốn đầu tư của nước ngoài.

Với tư cách là doanh nghiệp chuyên về công nghệ, ông Lưu Hải Minh kỳ vọng qua hội nghị sẽ tìm kiếm các cơ hội đầu tư của nước ngoài và trong nước cho các sản phẩm trong tương lai. Đặc biệt là nguồn đầu tư cho giai đoạn 2, 3, 4 của dự án thuốc mà công ty đang thực hiện, đưa sản phẩm ra nước ngoài.

Đánh giá về môi trường kinh doanh của Hà Nội trong những năm vừa qua, ông Lưu Hải Minh phấn khởi khi các thủ tục hành chính của lĩnh vực khoa học công nghệ luôn được xử lý rất nhanh, rốt ráo. Tuy nhiên, ông Long cho rằng, hiện nay các quỹ cho khoa học công nghệ còn nhiều, thành phố nên tổ chức cho vay các nguồn quỹ dưới hình thức bảo lãnh tín dụng.

Nguồn: TTTĐ
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động