Hà Nội có 291 cơ sở dôi dư cần xử lý sau sắp xếp
| Hà Nội tổ chức thi viết để tìm sáng kiến giúp Thủ đô sáng - xanh - sạch - đẹp hơn Hà Nội dự chi hơn 3.000 tỷ hỗ trợ bữa trưa cho học sinh tiểu học |
Ngày 6/6, Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng dẫn đầu có buổi làm việc với thành phố Hà Nội nhằm rà soát việc sắp xếp, bố trí xử lý trụ sở, dự án, công trình khi sắp xếp tinh gọn bộ máy, đơn vị hành chính và kịp thời nắm bắt, gỡ vướng cho thành phố.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đặc biệt là kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm về công tác sắp xếp và xử lý tài sản công cần được thực hiện khẩn trương, quyết liệt, minh bạch và đúng pháp luật.
Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành hàng loạt văn bản chỉ đạo thể hiện quyết tâm thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương như Quyết định số 213/QĐ-TTg về phê duyệt Đề án tổng kiểm kê tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý.
Cùng với đó, Công điện số 68/CĐ-TTg về việc triển khai sắp xếp, xử lý trụ sở, cơ sở vật chất khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và Công điện 80/CĐ-TTg về việc đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện phương án xử lý tài sản sau sắp xếp, tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp cũng đã chỉ rõ nguyên tắc xử lý tài sản công sau sắp xếp. Thực hiện chỉ đạo này, Bộ Tài chính đã ban hành 5 văn bản hướng dẫn và thành lập tổ công tác để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc cho các bộ, ngành và địa phương.
Theo định hướng mới, các địa phương sẽ được phân cấp toàn diện trong các khâu đầu tư tài sản công, quản lý, sử dụng, sắp xếp, điều chuyển, thanh lý. Thẩm quyền điều chuyển tài sản giữa Trung ương và địa phương cũng sẽ được phân cấp, giúp các bên chủ động hơn và giảm thủ tục hành chính.
![]() |
| Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng phát biểu tại buổi làm việc. |
Hiện nay, Bộ Tài chính, cùng với các bộ, ngành có cơ quan trực thuộc đóng tại Hà Nội để rà soát toàn bộ tài sản công. Mục tiêu là xác định rõ tài sản nào giữ lại, tài sản nào bàn giao cho địa phương, từ đó chốt số liệu và triển khai đồng bộ.
Theo báo cáo của Sở Tài chính Hà Nội, thành phố hiện đang triển khai sắp xếp bộ máy theo chủ trương tinh gọn tổ chức, giảm đầu mối, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước.
Trước khi sắp xếp, thành phố có 526 xã, phường, thị trấn và 30 đơn vị cấp huyện; sau sắp xếp dự kiến giảm còn 126 xã, phường. Việc sắp xếp này dẫn đến một số nội dung liên quan đến xử lý trụ sở, nhà đất công, các dự án đầu tư xây dựng trụ sở và trang thiết bị làm việc.
Theo rà soát, Hà Nội đang quản lý hơn 5.200 trụ sở và cơ sở hoạt động sự nghiệp với tổng diện tích đất khoảng 27 triệu m², diện tích nhà khoảng 17 triệu m2. Hiện đã xác định được 291 cơ sở dôi dư cần xử lý sau sắp xếp.
Về xử lý với các dự án công trình trụ sở đang thực hiện hoặc đã được quyết định chủ trương đầu tư, trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Tài chính, thành phố đã ban hành các văn bản chỉ đạo cụ thể, trong đó yêu cầu tạm dừng các dự án trụ sở chưa khởi công; khẩn trương thanh quyết toán các dự án đã hoàn thành; rà soát chặt chẽ nhu cầu mua sắm trang thiết bị; Đề xuất điều chỉnh hoặc dừng các dự án không còn phù hợp.
Tổng số dự án chịu tác động của việc sắp xếp đơn vị hành chính là 1.206 dự án (gồm 1.194 dự án của thành phố và 12 dự án của Viện KSND thành phố). Tính đến nay, thành phố đã tạm dừng 561 dự án và quyết định tiếp tục 645 dự án. Đồng thời, thành phố đã chỉ đạo phân loại để xử lý theo 4 nhóm tiếp tục thực hiện theo quy mô đầu tư ban đầu, điều chỉnh quy mô, dừng dự án, hoặc xử lý theo phương án khác (cụ thể theo từng dự án).
![]() |
| Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại buổi làm việc. |
Đại diện lãnh đạo Sở Tài chính Hà Nội cho biết, quá trình triển khai vẫn còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc, đặc biệt quy định cụ thể về tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở, máy móc, thiết bị (cơ sở để sắp xếp, xử lý tài sản dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính) đang trong quá trình hoàn thiện, ban hành.
Bên cạnh đó là các khó khăn trong quản lý, xử lý các điểm trường, trạm y tế lẻ sau sắp xếp đặc biệt tại các huyện ngoại thành đã đầu tư, đáp ứng đủ nhu cầu hạ tầng phục vụ mục đích công cộng; Chậm trong việc giao tài sản cho đơn vị có chức năng quản lý, kinh doanh nhà theo Nghị định số 108/2024/NĐ-CP.
Mặt khác còn có quan điểm khác nhau về cơ chế quản lý, khai thác các phần diện tích không phải để ở thuộc tầng 1 nhà chung cư tái định cư, nhà ở công nhân và các chung cư thương mại (có hay không thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định số 108/2024/NĐ-CP).
Trước các vướng mắc, kiến nghị về xử lý tài sản, các dự án, công trình, trụ sở đang xây dựng hoặc đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng chịu tác động bởi việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, đơn vị hành chính của thành phố phản ánh, đại diện các đơn vị chuyên môn của Bộ Tài chính cũng như thành viên Tổ công tác đã trực tiếp hướng dẫn, giải đáp.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đánh giá cao sự hỗ trợ của Đoàn công tác Bộ Tài chính dành cho thành phố, các vướng mắc của các đơn vị sở, quận trực thuộc nêu tại buổi làm việc đã được cơ quan cấp trên giải đáp cơ bản.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng đề xuất Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan sớm ban hành tiêu chuẩn, đơn giá, định mức về diện tích trụ sở, phương tiện để địa phương có cơ sở thực hiện.
“Hiện nay là cơ hội tốt để rà soát sắp xếp tài sản công. Cơ quan chức năng cần có cơ chế thực hiện “ngược”, nhận tài sản, trụ sở công sang y tế, giáo dục, văn hoá và chỉnh sửa quy hoạch sau. Nếu chờ quy hoạch đúng quy trình sẽ chậm, mất cơ hội. Bộ, ngành có cơ chế đặc thù để xử lý khi sắp xếp nhà đất”, ông Nguyễn Mạnh Quyền đề xuất.
Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bùi Văn Khắng đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị chuyên môn của Bộ Tài chính.
Theo đó tiếp thu ý kiến góp ý, sớm hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hướng dẫn tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công để địa phương áp dụng. Đồng thời đề nghị các bộ, ngành liên quan cũng khẩn trương hoàn thiện, sửa đổi chính sách thuộc chức năng, nhiệm vụ của mình để hướng dẫn cho các địa phương.
Thứ trưởng Bùi Văn Khắng cũng nhấn mạnh trong công tác sắp xếp nhà đất dôi dư, rất cần cấp ủy Đảng, người đứng đầu quan tâm, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Bên cạnh đó việc sắp xếp bộ máy hành chính cần song song với việc sắp xếp tài sản, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra giám sát, triển khai toàn diện đồng bộ.
Theo Thứ trưởng, Hà Nội là thành phố có nhiều cơ sở nhà đất, có nhiều khó khăn vướng mắc tuy nhiên cần đảm bảo việc sắp xếp theo đúng lộ trình, cần có cơ chế kiểm soát chặt chẽ.
“Sau sắp xếp xác định được đưa vào sử dụng là bao nhiêu, số lượng tài sản dôi dư sau sắp xếp không còn nhu cầu sử dụng ra sao. Đồng thời, đối với các dự án nào cần hoàn thành thì tăng cường đôn đốc, dự án thuộc đối tượng dừng hoạt động sẽ có điều chỉnh cụ thể phù hợp tình hình”, Thứ trưởng lưu ý.
Thành phố Hà Nội cũng cần tăng cường phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành trong xử lý tài sản nhà đất, công trình dự án. Thành phố đứng ra chủ trì, phối hợp với các bộ ngành trong tổng kiểm kê tài sản trên địa bàn, thống kê, xác định rõ tài sản nào của thành phố, tài sản nào của bộ ngành Rrung ương ở trên địa bàn, qua đó phối hợp sắp xếp, đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí.




