Hà Nội cho phép chùa Hương, phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm đón khách trở lại

TP Hà Nội sắp mở trở lại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và di tích chùa Hương đón du khách tham quan sau khi kiểm soát được dịch bệnh Covid-19.
Hà Nội: UBND quận Hoàn Kiến đề xuất mở lại phố đi bộ Hồ Gươm Hà Nội: Tạm dừng hoạt động phố đi bộ từ ngày 5/2

Theo thông tin từ cuộc họp Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội ngày 8/3, tại quận Tây Hồ, nhiều di tích trên địa bàn đã mở cửa trên tinh thần bảo đảm các phương án phòng, chống dịch.

Còn huyện Sóc Sơn, các di tích cũng đã mở cửa trở lại, trong đó có đền Sóc nhưng lượng khách không đông do đã qua lễ hội.

Hà Nội cho phép chùa Hương, phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm đón khách trở lại
Ảnh minh hoạ
I

Tại huyện Mỹ Đức, hiện nay công tác chuẩn bị để mở cửa khu di tích danh thắng chùa Hương đã sẵn sàng.

Vì chùa Hương luôn đón lượng khách lớn nên UBND huyện Mỹ Đức đã làm việc với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội thống nhất các phương án bảo đảm an toàn khi mở cửa di tích.

Huyện Mỹ Đức đã bố trí lực lượng giám sát tại khu vực bán vé, yêu cầu người dân và du khách khai báo y tế bằng mã QR code, trong trường hợp đoàn đi đông thì trưởng đoàn sẽ chịu trách nhiệm kê khai để giảm ách tắc.

Ngoài ra, huyện Mỹ Đức đã bố trí hai phòng cách ly trong trường hợp phát hiện những ca nghi ngờ; thực hiện phun khử khuẩn các phương tiện xuồng, đò, nhà hàng, nhà nghỉ; yêu cầu các thuyền giảm bớt số lượng khách; rút ngắn thời gian lễ, yêu cầu người dân và du khách đeo khẩu trang, khử khuẩn tay thường xuyên.

Dự kiến mở cửa di tích chùa Hương vào ngày 13/3.

Về việc mở cửa di tích chùa Hương, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng chỉ đạo, trong trường hợp Ban Quản lý di tích chùa Hương đã sẵn sàng các điều kiện an toàn thì lãnh đạo địa phương có thể chủ động mở cửa sớm hơn để tránh việc du khách tập trung đông vào cuối tuần, bảo đảm giãn cách.

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đề nghị huyện Mỹ Đức tránh mở của vào ngày mùng 1 tháng Hai âm lịch (ngày 13/3) vì có thể sẽ tập trung đông người đi lễ chùa.

Cũng trong ngày 8/3, UBND quận Hoàn Kiếm đã đề xuất UBND TP Hà Nội cho phép các không gian đi bộ trên địa bàn quận hoạt động trở lại từ ngày 12/3.

Để mở cửa trở lại, quận Hoàn Kiếm đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, như xử phạt hơn 200 trường hợp không đeo khẩu trang với tổng số tiền 43 triệu đồng, xử phạt hơn 40 cơ sở kinh doanh với số tiền hơn 82 triệu đồng.

Hà Gia
Phiên bản di động