Hà Nội cách ly người Trung Quốc nhập cảnh chưa quá 14 ngày phòng dịch nCoV

Để chủ động phòng dịch, nhiều phường trên địa bàn TP Hà Nội đã cách ly người Trung Quốc nhập cảnh chưa quá 14 ngày đang được cách ly để phòng ngừa khả năng lây lan virus Corona.
CSGT Hà Nội phát khẩu trang tận tay người dân Hà Nội: Phát hiện hàng nghìn khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc Hà Nội khẳng định chưa có trường hợp dương tính virus corona Hà Nội: Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nỗ lực phòng chống dịch Corona

Thực hiện chỉ đạo của thành phố Hà Nội, các quận huyện đã chủ động triển khai các biện pháp thiết thực. Trong đó tập trung cho công tác tuyên truyền các biện pháp phòng, chống bệnh đường hô hấp nguy hiểm để người dân biết và chủ động phòng bệnh, khuyến cáo người dân hạn chế tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh, không nên tập trung nơi đông người khi không cần thiết.

Tổ chức giám sát phát hiện kịp thời các trường hợp nghi nhiễm tại cộng đồng có yếu tố liên quan nước ngoài và người nhiễm nCoV, đặc biệt chú ý khi các trường hợp mắc là trẻ nhỏ, người già, người có bệnh mãn tính... Đặc biệt giám sát các đơn vị, khu vực có nhiều trường hợp mắc với biểu hiện giống nhau để xác định chùm ca bệnh; giám sát tại các trường học, cơ sở y tế tư nhân đóng trên địa bàn phường.

Ở nhiều quận nội thành, lãnh đạo quận cũng trực tiếp yêu cầu chủ tịch UBND phường chịu trách nhiệm về công tác phòng chống dịch trên địa bàn phường mình chủ động bố trí đủ kinh phí, nguồn lực phòng, chống dịch bệnh.

ha noi cach ly nguoi trung quoc nhap canh chua qua 14 ngay phong dich ncov
Hà Nội tiến hành khử trùng các trường học để phòng chống dịch nCoV

Như tại phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân) thực hiện chỉ đạo của quận, UBND phường cũng vừa ban hành thông báo về phân công nhiệm vụ theo dõi cách ly y tế tại nhà đối với những người đến từ vùng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp.

Theo đó, phường đã lập danh sách 12 trường hợp chủ yếu là người mang quốc tịch Trung Quốc để cách ly tại nhà, những người này chủ yếu đang ở các căn hộ chung cư trên địa bàn phường. Thời gian cách ly của các trường hợp này thường kéo dài 14 ngày (đến ngày 12/2/2020). Phường cũng cử các cán bộ y tế và ban quản trị tòa nhà và lực lượng công an khu vực tham gia giám sát, theo dõi các trường hợp này.

Văn bản này nêu rõ “đề nghị các thành viên được phân công nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ được giao đối với 12 trường hợp đang sinh sống trên địa bàn phường, áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà để phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủ mới của virus corona và báo cáo hàng ngày tình hình gíam sát, những diễn biến bất thường cho Ban chỉ đạo của phường Nhân Chính, thông tin công khai đến cư dân tại khu dân cư để phối hợp giám sát, hỗ trợ kịp thời”.

Tương tự tại phường Thượng Thanh (quận Long Biên) UBND phường cũng ra quyết định về việc cách ly y tế đối với 1 trường hợp là người nước ngoài. Thời gian cách ly là 14 ngày. Theo văn bản của UBND phường, các biện pháp áp dụng nhằm hạn chế đến mức tối đa nguy cơ lây nhiễm từ người bị cách ly y tế ra cộng đồng. Theo đó người được cách ly phải ở trong nhà, nhà mở thông thoáng…hạn chế tiếp xúc gần trong vòng 2m với người xung quanh. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, tránh chạm vào mắt, mũi miệng.

Đeo khẩu trang y tế thường xuyên nhất là khi tiếp xúc với người khác, không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng, tránh tiếp xúc gần với các loại động vật nuôi hoặc hoang dã.

Theo thống kê, từ ngày 1/1 đến 10 giờ ngày 5/2, đã có 2.937 công dân Trung Quốc đến tạm trú trên địa bàn Hà Nội tại 1.259 cơ sở lưu trú; 126 người Trung Quốc đã quay trở lại Việt Nam sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, trên tổng số 1.474 người Trung Quốc đầu tư, lao động và học tập tại Hà Nội.
Diệp Anh
Phiên bản di động