Hà Nội: Cả chung cư tháo chạy vì đám cháy từ bếp than tổ ong

Hàng trăm người dân tại chung cư cao cấp giữa Thủ đô hoảng loạn tháo chạy khi nghe chuông báo cháy. Ngọn lửa được xác định từ bếp than tổ ong trong 1 căn hộ.
Hà Nội yêu cầu làm rõ trách nhiệm vụ cháy ở Trung Văn khiến 8 người tử vong

20h30, tối 9/5, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại chung cư cao cấp An Bình City (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) do bếp than tổ ong đun nấu bên ngoài lô gia của một căn hộ bỗng dưng bùng cháy dữ dội.

Kỹ thuật tòa nhà cùng bảo vệ và người dân cùng tầng của một chung cư đã phải dùng tới 4 bình cứu hỏa của tòa nhà mới dập tắt được đám cháy.

Sự cố cháy không gây thiệt về người, chỉ một số vật dụng trong gia đình như bếp, tường, than… bị hỏng tuy nhiên đã làm hàng trăm dân cư tại chung cư cao cấp An Bình City hoảng loạn, sợ hãi. Ngoài ra, căn hộ bị ám khói, hư hỏng tường.

ha noi ca chung cu thao chay vi dam chay tu bep than to ong
Hàng trăm người dân sống tại chung cư tháo chạy vì đám cháy từ bếp than tổ ong

Đáng nói là thái độ của chủ căn hộ. Theo người dân trong tòa nhà, người này chỉ cảm thấy may mắn vì mấy con chó họ nuôi ở ngay gần đám cháy không bị sao.

Chị V.T, một cư dân của tòa nhà bức xúc: "Chủ nhà chỉ quan tâm đến việc cứu 3 con chó trong khi cả tòa nhà đang hoảng loạn, may mà không có thiệt hại về người. Lúc công an đến, chủ hộ lại còn vui vẻ nộp phạt và nói may chó không làm sao".

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, bếp than tổ ong đang hiện diện trên hầu khắp các khu dân cư của Hà Nội. Toàn thành phố đang có khoảng 55.000 bếp than tổ ong. Tuy nhiên, than tổ ong được ví như sát thủ thầm lặng vì chúng tiềm ẩn rất nhiều nguy hại đối với sức khỏe người sử dụng và môi trường không khí.

Tỷ lệ người mắc các bệnh nguy hiểm như bệnh viêm phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, ung thư thanh quản, viêm đường hô hấp và phổi đang có xu hướng tăng lên trong cộng đồng dân cư sử dụng bếp than tổ ong. Ngoài ra, khi bị nhiễm độc khí than quá lâu sẽ dẫn đến ung thư, mất phản xạ ở vỏ não, phụ nữ có thai dễ bị sảy thai, sinh non, thai biến dạng, dị tật...

Bên cạnh đó là nguy cơ cháy khi sử dụng bếp than trong các không gian chật hẹp như trong chung cư.

Chính vì vậy, Hà Nội đã và đang triển khai nhiều giải pháp hạn chế, tiến tới đẩy lùi sử dụng bếp than tổ ong, tiến tới 2020 xóa bỏ hoàn toàn bếp than tổ ong ra khỏi khu vực nội thành thành phố.

Linh Anh (t/h)
Phiên bản di động