Hà Nội bắt đầu xét nghiệm nhanh COVID-19 ngoài cộng đồng, có kết quả trong 10 phút

Ngày 30/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo Sở Y tế lập 10 tổ công tác, bố trí 10 trạm test nhanh COVID-19 trên địa bàn, trước mắt sẽ thực hiện ở các phường quanh bệnh viện Bạch Mai.
Tình yêu thời bệnh dịch: COVID-19 đưa hẹn hò qua mạng lên ngôi Hà Nội lập chốt ở xóm chạy thận Bạch Mai Yên Bái: Đã có kết quả xét nghiệm Covid-19 của người điều trị cách ly có biểu hiện ho, sốt Sở Y tế Bắc Giang đề nghị rà soát, cách ly, theo dõi người trở về từ Hà Nội để phòng dịch Covid-19 Toàn bộ nhân viên Công ty Trường Sinh cung cấp suất ăn tại Bệnh viện Nội tiết trung ương đều âm tính với Covid-19 Đoàn thanh niên tích cực đẩy mạnh khai báo y tế cho người dân trên điện thoại di động Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai xin lỗi Hà Nội vì dịch Covid-19

Ông Chung yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, nơi đã tiếp nhận 5.000 test nhanh từ Bộ Y tế trong tối 29/3, triển khai ngay việc xét nghiệm nhanh.

"Test này sẽ có kết quả trong 10 phút và thông qua việc lấy mẫu máu. Nếu ai đó dương tính với virus SARS-CoV2 là chính xác, đây là test mà Hàn Quốc đã làm" - ông Chung cho hay.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Y tế lập ngay 10 tổ công tác, các tổ công tác này có lực lượng Bộ Tư lệnh thủ đô, Công an thành phố và cán bộ y tế để tổ chức test nhanh ở một số khu vực trên địa bàn thành phố, một số khu tập trung đông người.

"Trước mắt, ngay chiều 30/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố thiết lập 3 tổ công tác, thực hiện test nhanh ở các phường xung quanh bệnh viện Bạch Mai" - ông Chung yêu cầu.

Người đứng đầu chính quyền Hà Nội cho biết ông đã nhờ một nhóm người Việt Nam ở Hàn Quốc, Mỹ, những nơi đã thiết kế ra trạm tổ chức test nhanh theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới. Mỗi trạm này có diện tích 3x3m, có đầy đủ bàn, thiết bị cho phép làm việc 24/24.

Trước mắt Hà Nội sẽ thuê 10 trạm với giá từ 6-7 triệu đồng/tháng để ở các phường phục vụ việc lấy mẫu xét nghiệm ngay.

Vì vậy, chủ tịch thành phố Hà Nội yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố khẩn trương cập nhật về phương pháp cách làm, cách lấy mẫu cho các trung tâm y tế của các quận, huyện.

Sở Y tế tổ chức hướng dẫn ngay cho các trạm y tế và bệnh viện về việc xét nghiệm nhanh.

Đồng thời giao Công an thành phố sắp xếp, bố trí tăng cường cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố 10 xe và cả lái xe.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố phải trang bị cho lực lượng làm nhiệm vụ về quần áo, phương tiện bảo hộ phục vụ cho việc lấy mẫu test nhanh, phục vụ cho các trạm xét nghiệm di động.

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô một cán bộ Y tế cho biết: "Cái này do Trung tâm y tế dự phòng kiểm soát dịch bệnh triển khai dựng trạm lưu động ở 3 phường xung quanh bệnh viện Bạch Mai, chiều nay bắt đầu triển khai khả năng là mai mới bắt đầu hoạt động được"

ha noi bat dau xet nghiem nhanh covid 19 ngoai cong dong co ket qua trong 10 phut
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội sẽ triển khai ngay việc xét nghiệm nhanh cộng động

Phát biểu tại hội nghị của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 ngày 30/3, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho rằng, cần xác định: "Công việc chống dịch còn kéo dài chứ không phải 1, 2 tháng nên cần chuẩn bị phương án dài hạn".

Phân tích về tác động của dịch COVID-19 đối với xã hội và an ninh quốc phòng, ông Chung nêu nhiều thực tế. Trước mắt, toàn bộ học sinh không thể đi học trước tháng 4; ngành hàng không hiện 97% dừng, nửa triệu lao động thất nghiệp; ngành dịch vụ, khách sạn nửa tháng qua không có việc...

Theo Chủ tịch UBND TP, diễn biến dịch bệnh COVID-19 hiện nay nằm ngoài những điều chúng ta đã nghĩ, đã học từ trước đến này, vì vậy phải có cái nhìn thực tế hơn và quan sát tình hình nghiêm túc hơn, từ đó nhận rõ được diễn biến của dịch bệnh và dự báo chắc chắn về các nguy cơ sẽ diễn ra.

“Nếu không nghĩ đến nó thì không dự báo đúng, từ đó sẽ sai đường, sai phương pháp. Mà sai phương pháp sẽ phải trả giá bằng sinh mạng của người dân, thậm chí bằng chính người thân của chúng ta”, ông Chung nói.

Theo ông, nếu không quyết liệt trong phòng, chống dịch bệnh, chúng ta phải trả giá bằng mạng sống chứ không phải là kinh tế.

Ông Chung cũng lo ngại dịch sẽ tạo ra khủng hoảng về y tế vì đây là điều nhiều nước đang phải đối mặt. Người đứng đầu chính quyền TP đề nghị xem nguồn cung của thuốc, vật tư y tế và phải có phương án lâu dài. Thực tế, y tế của Việt Nam không được như các nước đang phát triển bởi đang phải nhập và phụ thuộc rất nhiều.

Chủ tịch TP kiến nghị xét nghiệm từ 19-24/3 không có giá trị mà phải xét nghiệm lại

Ông Nguyễn Đức Chung kiến nghị Bệnh viện Bạch Mai: “Tất cả những thông báo xét nghiệm từ 19-24/3 không có giá trị mà phải xét nghiệm lại và chỉ xét nghiệm an toàn sau ngày 28/3. Vì bệnh viện xét nghiệm ngày 18/3 âm tính chỉ khoa Tim mạch và Truyền nhiễm đã cách ly, còn lại vẫn tiếp xúc với Trường Sinh và đi ăn uống ở căng tin thì những người âm tính đó không có giá trị. Đề nghị CDC Hà Nội hỗ trợ lấy mẫu, các Bệnh viện Trung ương hỗ trợ tối đã xét nghiệm để sớm có kết luận để 7.000 nhân viên y tá bác sĩ Bạch Mai yên tâm hoạt động".

Đinh Linh
Phiên bản di động