Hà Nội: 91 phạm nhân được đề nghị đặc xá dịp 2/9

Theo thông tin từ Công an TP Hà Nội, dịp Quốc khánh 2/9 năm nay, TP Hà Nội có 91 phạm nhân được đề nghị đặc xá.
Hội đồng Tư vấn đặc xá họp xét duyệt hồ sơ đặc xá năm 2022 Gần 300 phạm nhân về kinh tế và chức vụ được Chủ tịch nước đặc xá Chủ tịch nước quyết định đặc xá hơn 3.000 phạm nhân dịp 2/9 Nhiều đối tượng là người Việt Nam và nước ngoài sẽ được đặc xá trong dịp 2/9

Cụ thể, Trại tạm giam số 1 có 53 phạm nhân được đề nghị; Trại tạm giam số 2 có 35 phạm nhân được đề nghị đặc xá; Trại tạm giam quận Tây Hồ có 1 phạm nhân; Trại tạm giam huyện Thạch Thất có 1 phạm nhân; Trại tạm giam huyện Phúc Thọ có 1 phạm nhân.

Đặc xá dịp Quốc khánh 2/9 tiếp tục khẳng định và thể hiện truyền thống nhân ái, bao dung của dân tộc Việt Nam, chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước ta đối với người bị kết án phạt tù đã cải tạo tiến bộ; Đồng thời khuyến khích người bị kết án đang chấp hành án phạt tù ăn năn hối cải, tích cực học tập, lao động cải tạo để được hưởng sự khoan hồng của Nhà nước, phấn đấu, rèn luyện trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác đặc xá tại Trại giam Xuân Lộc (Bộ Công an) có trụ sở tại địa bàn tỉnh Đồng Nai ngày 3/8/2022 (ảnh chinhphu.vn)
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác đặc xá tại Trại giam Xuân Lộc (Bộ Công an) có trụ sở tại địa bàn tỉnh Đồng Nai ngày 3/8/2022 (ảnh chinhphu.vn)

Được biết, việc xét, duyệt danh sách đặc xá bảo đảm chặt chẽ, dân chủ, công khai, minh bạch đúng pháp luật, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của đợt đặc xá theo chủ trương của Đảng và Nhà nước. Theo đó, Hội đồng Tư vấn xem xét từng trường hợp đề nghị đặc xá với quy trình chặt chẽ theo đúng quy định của Luật Đặc xá, Quyết định của Chủ tịch nước và hướng dẫn của Hội đồng Tư vấn đặc xá.

Chủ tịch nước cũng đã có Quyết định số 766/2022/QĐ-CTN về việc đặc xá tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân dịp Quốc khánh 2/9/2022. Thời gian đã chấp hành án phạt tù để xét đặc xá tính đến ngày 31/8/2022.

Theo Điều 2 Quyết định này, đối tượng đặc xá gồm:

- Người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn;

- Người bị kết án tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn;

- Người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Trong đó, theo Hướng dẫn 157/TANDTC-V1, người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù có đủ các điều kiện sau:

- Là người đang được Tòa án quyết định cho tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù theo đúng quy định tại Điều 68 Bộ luật Hình sự năm 2015 (hoặc Điều 62 Bộ luật Hình sự năm 1999).

- Người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù có nơi cư trú rõ ràng;

- Quyết định tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù của Tòa án đối với người bị kết án tính đến ngày 31/8/2022 vẫn đang có hiệu lực thi hành.

Hoa Thành
Phiên bản di động