Hà Nội: 6 cháu nhỏ nhập viện cấp cứu do uống thuốc diệt chuột

Cơ quan chức năng cho biết, lọ thuốc diệt chuột nhỏ bằng nhựa trong suốt chứa dung dịch màu đỏ để trong chiếc túi khiến các cháu tò mò mở ra uống dẫn đến ngộ độc.
ha noi 6 chau nho nhap vien cap cuu do uong thuoc diet chuot

Thông tin ban đầu, vào khoảng hơn 17h ngày 12/3, nhóm trẻ em tại xã Tốt Động (huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) đi chơi nhặt được một chiếc túi bên trong chứa lọ nhựa trong suốt có dung dịch màu đỏ. Tiếp đó, có khoảng 6 em nhỏ đã chia nhau uống dẫn đến ngộ độc.

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng – nguyên Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai, các bệnh nhân tới cấp cứu chỉ sau khi uống dung dịch khoảng 2 tiếng, trong đó có 5 người tới Khoa Nhi điều trị, 1 người đang được xử trí tại Trung tâm chống độc của Bệnh viện.

Khi nhập viện, các bệnh nhân không có biểu hiện đặc biệt, sức khỏe ổn định. Tuy nhiên, gia đình bệnh nhân cho biết, cả 6 cháu đã uống khoảng 100 ống dung dịch với liều lượng không rõ ràng. Bà nội cháu bé khẳng định dung dịch “lạ” là thuốc diệt chuột. Vì vậy, các bác sĩ ngay lập tức rửa dạ dày và truyền dịch để loại trừ chất độc trong cơ thể bệnh nhi, đồng thời gửi mẫu xét nghiệm tới cơ quan pháp y để đánh giá thành phần của dung dịch.

Liên quan tới sự việc trên, ông Nguyễn Đăng Thảng - trưởng Công an xã Tốt Động cho biết, nguyên nhân vụ việc bước đầu được xác định do người phụ nữ bán hàng rong đã để quên chiếc túi ở ven đường, nhóm trẻ em đi chơi ngang qua đã nhặt được rồi uống.

“Lọ thuốc diệt chuột nhỏ bằng nhựa trong suốt chứa dung dịch màu đỏ để trong chiếc túi khiến các cháu tò mò mở ra uống dẫn đến ngộ độc” - ông Thảng thông tin.

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, chai thuốc sặc sỡ, ban đầu có vị ngọt, sau đó có vị đắng, lại được đóng gói kỹ càng, vì vậy đã dễ dàng đánh lừa được người anh cả 17 tuổi. “Những chai dung dịch không có nhãn mác được bán trôi nổi trên thị trường như thế này rất nguy hiểm. Trẻ tiếp cận những chất này quá dễ dàng khiến nguy cơ ngộ độc tăng lên nhiều lần. Các chai dung dịch không có bất cứ một dòng cảnh báo nào, khiến cho cậu bé đã 17 tuổi cũng không biết đây là chất gì để cảnh báo các em của mình, như vậy có khả năng người lớn cũng sẽ bị ngộ độc” – PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng nói.

Vì vậy, theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, cơ quan chức năng cần vào cuộc để kiểm soát tốt tình trạng bán thuốc, dung dịch lạ trôi nổi không rõ nguồn gốc, truy tìm tận gốc và đóng cửa những cơ sở sản xuất chất này. Đồng thời, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cũng cảnh báo, người dân không nên sử dụng, tiêu thụ các chất, dung dịch lạ không có nhãn mác, tránh gây hại cho cả cộng đồng.

Hà An
Phiên bản di động