Grab báo lỗ: Các cơ quan chức năng cần giám sát chặt chẽ

 "Chúng tôi mong các cơ quan liên quan giám sát chặt chẽ, bởi có thông tin Grab, Uber báo lỗ. Cái này Bộ Tài chính nắm chắc nhất, bảo đảm sân chơi công bằng cho tất cả các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt là taxi công nghệ và taxi truyền thống", Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.
Ngân hàng Nhà nước xử phạt Công ty Grab 120 triệu đồng
grab bao lo cac co quan chuc nang can giam sat chat che
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể (bên trái) trả lời chất vấn của đại biểu Đào Thanh Hải

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể sáng 5/6, đại biểu Đào Thanh Hải (đoàn Hà Nội) nêu vấn đề, vừa qua, Bộ có chủ trương không hạn chế các phương tiện vận tải hành khách trong đó có Grab.

Thời gian qua, TP Hà Nội đã phải quản lý xe taxi truyền thống, không cho phát triển nóng để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, cao nhất là 22.000 xe trước kia và hiện nay taxi truyền thống còn 15.000 xe, trong khi xe Grab đang là 31.000 xe ô tô và 50.000 xe máy.

"Xe Grab không phải đeo mào nên có thể đi vào tất cả các tuyến phố cấm, giờ cao điểm, còn taxi truyền thông có mào nên lực lượng chức năng nhận biết và quản lý được. Xe Grab do cá nhân tự mua, đăng ký, nhưng hiện không ai quản lý. Các hợp tác xã xe thì cho rằng đây là vấn đề của các hãng công nghệ", đại biểu Đào Thanh Hải nói.

Đại biểu Hải đề nghị Bộ trưởng GTVT đưa ra phương hướng cụ thể, rõ ràng hơn trong thời gian tới.

Trả lời câu hỏi đại biểu Hải, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, trong dự thảo Nghị định 86 sửa đổi hiện nay, Bộ có đề nghị xe taxi công nghệ cũng phải gắn mào, để cơ quan chức năng phát hiện được, phân biệt với xe taxi truyền thông hay xe thường.

Về số lượng xe, chúng ta thực hiện Luật Quy hoạch không hạn chế số lượng, nếu địa phương nào thực hiện hạn chế thì lại vi phạm luật nên Hà Nội muốn hạn chế số lượng xe cũng không được. Do đó, các doanh nghiệp phải tính hiệu quả kinh tế xã hội khi đầu tư và chịu rủi ro.

Trong Nghị định 86 sửa đổi, xe hợp đồng điện tử, xe taxi công nghệ và xe taxi truyền thống có hồ sơ thủ tục giống nhau. Vì vậy, những xe như Grab hoạt động ở Việt Nam thì phải đăng ký, đăng kiểm, chịu trách nhiệm trước hành khách như taxi truyền thống. Mặt khác, các taxi truyền thống hiện cũng đã kết nối điện tử với người dân, giống như taxi công nghệ.

Đại biểu Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) chất vấn về tình trạng công ty công nghệ Grab triển khai dịch vụ trên phạm vi rộng, số lượng xe nhiều, nhưng nộp thuế rất ít so với các công ty taxi truyền thống.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện nay cả nước có 48.000 xe hoạt động Grab, Uber, nhưng thực tế có những người dân đăng ký nhưng không hoạt động. Hiện Bộ GTVT đã yêu cầu các địa phương thống kê và kết nối với Bộ GTVT, Bộ Công an để nắm toàn bộ các xe nào tham gia taxi công nghệ để tránh thất thu thuế.

"Còn việc các doanh nghiệp này nộp thuế ít, ở đây có Bộ Tài chính, thì trong gần 50.000 xe hoạt động Uber, Grab cũng như một số hãng xe công nghệ khác, tất cả các phương tiện này đều kết nối với Tổng cục Thuế. Cho nên tôi nghĩ rằng việc thất thu thuế khó xảy ra vì cơ quan thuế nắm rất chặt".

"Chúng tôi mong các cơ quan liên quan giám sát chặt chẽ, bởi có thông tin Grab, Uber báo lỗ. Cái này Bộ Tài chính nắm chắc nhất, bảo đảm sân chơi công bằng cho tất cả các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt là taxi công nghệ và taxi truyền thống", ông Thể nói.

Lam Dương
Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động