Góp sức mạnh vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại

Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào thành phố Hà Nội tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V. Đại hội đã hiệp thương 35 ông, bà vào Ủy viên BCH Hội khoá mới.
Đại hội Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào thành phố Hà Nội lần thứ V

Đại hội cũng là sự kiện thiết thực chào mừng kỷ niệm 45 năm ký hiệp ước hữu nghị toàn diện Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2022), 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962 - 5/9/2022).

Đến dự chương trình, về phía nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (CHDCND) Lào có các ông: Chanthaphone Khammanichanh, Phó Đại sứ nước CHDCND tại Việt Nam; Oudomsak Sypaseuth, Bí thư Thứ hai nước CHDCND Lào tại Việt Nam; Somvilay Chanthavong, Bí thư Thứ hai nước CHDCND Lào tại Việt Nam.

Về phía Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam có ông Lê Trung Hiếu, Phó Trưởng ban Á - Phi, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam. Về phía Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam - Lào có Trung tướng Nguyễn Tiến Long, Nguyên Chính ủy Quân khu 3, Phó Chủ tịch Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam - Lào.

Góp sức mạnh vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại
Các vị đại biểu tham dự đại hội
Các vị đại biểu tham dự đại hội

Về phía thành phố Hà Nội có các ông, bà: Chu Hồng Minh, UVTV Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào thành phố Hà Nội; Lê Quang Đại, Phó Trưởng phòng phụ trách phòng Dân tộc và Tôn giáo, Ban Dân vận Thành ủy, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào thành phố Hà Nội; Bà Trần Thị Phương, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội và các ông: Nguyễn Nam Hải, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội; Nguyễn Tiến Hưng, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội; Đào Đức Việt, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội…

Giữ gìn tài sản quý giá của hai dân tộc

Phát biểu khai mạc đại hội, bà Chu Hồng Minh, UVTV Trung ương Đoàn, Thành uỷ viên, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào thành phố Hà Nội cho biết: “Tình hữu nghị và mối quan hệ truyền thống đặc biệt giữa Nhân dân hai nước Việt Nam và Lào do Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và Chủ tịch Kay Sỏn Phôm Vi Hẳn kính yêu đã xây dựng và dày công vun đắp.

Bà Chu Hồng Minh
Bà Chu Hồng Minh, UVTV Trung ương Đoàn, Thành uỷ viên, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào phát biểu khai mạc đại hội

Điều đó được các thế hệ lãnh đạo, chiến sĩ cách mạng và Nhân dân hai nước chúng ta phát triển, nay trở thành mối quan hệ quốc tế trong sáng, thủy chung, mẫu mực hiếm có, là tài sản quý giá của hai dân tộc, là nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng hai nước CHXHCN Việt Nam và CHDCND Lào.

Kế thừa và phát huy truyền thống cao đẹp đó, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào thành phố Hà Nội được thành lập ngày 5/4/1984. Trải qua 38 năm, thực hiện sự lãnh đạo của UBND thành phố Hà Nội, sự chỉ đạo trực tiếp của Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Lào thành phố Hà Nội đã mở rộng hơn 30 chi hội với hàng vạn hội viên là các cựu chuyên gia, quân tình nguyện, học sinh, sinh viên và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô.

Đại diện lãnh đạo
Đại diện Đại Sứ quán Lào, Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào, thành phố Hà Nội tặng hoa chúc mừng đại hội

Với nhiều hình thức hoạt động, nội dung phong phú, thiết thực, Hội và các chi hội đã xây dựng được mối quan hệ gắn bó với Hội Hữu nghị Lào - Việt thành phố Viêng Chăn và Nhân dân các bộ tộc Lào, góp phần phát huy truyền thống hữu nghị đặc biệt của hai dân tộc Việt Nam - Lào”.

Nhiệm kỳ qua, Hội đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu nhiệm vụ mà nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ IV đề ra. Hội đã xây dựng các mối quan hệ hữu nghị truyền thống với các tổ chức đoàn thể và đơn vị tại Lào. Các hoạt động đi vào chiều sâu, ổn định, bền vững.

Các hoạt động thăm, làm việc, trao đổi kinh nghiệm, giao lưu hữu nghị giữa Hội với người Lào đang sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam được tổ chức thiết thực, hiệu quả, để lại tình cảm sâu sắc, tăng cường và mở rộng hợp tác hữu nghị. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID -19, công tác quốc tế với Lào được duy trì qua các hình thức trao đổi trực tuyến, thường xuyên cập nhật và trao đổi thông tin giữa hai đơn vị…

Ban Chấp hành Hội khoá mới ra mắt
Ban Chấp hành Hội khoá mới ra mắt

Phát biểu tại đại hội, ông Chanthaphone Khammanichanh, Phó Đại sứ Lào tại Việt Nam ghi nhận, đánh giá cao kết quả hoạt động và bày tỏ cảm ơn sâu sắc tới Hội Hữu nghị Việt Nam – Lào thành phố Hà Nội.

“Hội đã tích cực hoạt động với nhiều hình thức, quán triệt hiệu quả các Nghị quyết, thoả thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước, mang lại nhiều thành quả quan trọng, góp phần thiết thực vào việc không ngừng phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng và Nhân dân hai nước Lào - Việt Nam ngày càng phát triển đi vào chiều sâu, tạo ra nhiều lợi ích thiết thực cho Nhân dân hai nước và hai Thủ đô Hà Nội, Viêng Chăn…

Chia tay các thành viên thôi tham gia Ban Chấp hành Hội khoá V
Chia tay các thành viên thôi tham gia Ban Chấp hành Hội khoá V

Hiện nay, mặc dù tình hình thế giới và khu vực đang diễn biến phức tạp, khó lường nhưng chúng tôi xin tiếp tục kề vai sát cánh cùng Việt Nam, nỗ lực hết sức mình để kế tục và phát triển mối quan hệ hữu nghị, thuỷ chung, trong sáng đặc biệt và hiếm có trong lịch sử thế giới, tài sản vô giá của hai nước mãi mãi trường tồn và hiệu quả”, ông Chanthaphone Khammanichanh bày tỏ.

ông Chanthaphone Khammanichanh, Phó Đại sứ Lào tại Việt Nam
Ông Chanthaphone Khammanichanh, Phó Đại sứ Lào tại Việt Nam phát biểu tại đại hội

Hành động thiết thực vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại

Trung tướng Nguyễn Tiến Long, Nguyên Chính ủy Quân khu 3, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam – Lào khẳng định, nhiệm kỳ vừa qua, Trung ương Hội rất gắn bó và đặc biệt quan tâm tới Hội Hữu nghị Việt Nam – Lào thành phố Hà Nội bởi rất nhiều nguyên nhân, đặc biệt là Hội của Thủ đô.

Trung tướng Nguyễn Tiến Long, Nguyên Chính ủy Quân khu 3, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam – Lào
Trung tướng Nguyễn Tiến Long, Nguyên Chính ủy Quân khu 3, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam – Lào phát biểu tại đại hội

“Chúng tôi trân trọng những hoạt động và kết quả mà Hội đã đạt được. Hội đã gắn kết, hoà nhập rất tốt trong công tác đối ngoại Nhân dân. Đây là một phương thức hoạt động rất đúng đắn, đặc biệt là hoạt động của tổ chức Đoàn Thanh niên thành phố và ngành giáo dục, trong đó có hoạt động dạy tiếng Việt cho lưu học sinh Lào. Việt – Lào luôn chung sức thực hiện sứ mệnh lịch sử. Nhiệm kỳ này, Đảng hai Nhà nước đã nâng lên mối quan hệ Việt – Lào là quan hệ hữu nghị vĩ đại.

Trong nhiệm kỳ này, nhất là năm nay, chúng tôi đề nghị Hội Hữu nghị Việt - Lào thành phố tiếp tục và trực tiếp thực hiện các hoạt động đối ngoại; Củng cố tổ chức từ thành phố tới cơ sở; Chăm lo thế hệ kế tục thế hệ cách mạng Lào. Đặc biệt, Hội cần phát huy chương trình, hoạt động đón học sinh, sinh viên Lào về nhà dân… Bởi điều này để lại ấn tượng, thành quả, ý nghĩa lâu dài…”, Trung tướng Nguyễn Tiến Long nhấn mạnh.

bà Trần Thị Phương, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội
Bà Trần Thị Phương, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội phát biểu tại đại hội

Phát biểu tại đại hội, bà Trần Thị Phương, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đánh giá cao những hoạt động có ý nghĩa của Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào thành phố Hà Nội trong những năm qua.

“Đặc biệt năm nay là kỉ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào. Trong không khí phấn khởi kỷ niệm của Nhân dân hai nước, chúng tôi rất vui mừng được tham dự và chứng kiến sự lớn mạnh của Hội hữu nghị Việt - Lào thành phố Hà Nội - một trong những Hội song phương luôn đi đầu trong mọi hoạt động của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Hà Nội…”, bà Trần Thị Phương nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đề nghị: Với vai trò là một trong những Hội song phương của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Lào thành phố Hà Nội cần tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được. Hội tập trung đổi mới mạnh mẽ cũng như nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại Nhân dân ở thành phố Hà Nội, thực hiện tốt phương châm “chủ động, linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả”; Duy trì tốt mối quan hệ với Đại sứ quán Lào tại Việt Nam trong việc phối hợp tổ chức các hoạt động.

trao khen thưởng
Góp sức mạnh vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại
Góp sức mạnh vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại
Các ông, bà được khen thưởng tại đại hội

Về tổ chức, Hội cần chú trọng phát triển được các chi hội trực thuộc đặc biệt là mở rộng đến các doanh nghiệp, các huyện ngoại thành, cần khơi dậy, thu hút được sự tham gia và phát huy tích cực vai trò của những người nhiệt huyết trong cộng đồng, ở các quận, huyện, các đơn vị, Việt kiều Lào, doanh nhân, thanh niên… vào tổ chức và hoạt động của Hội. Thông qua các hình thức hoạt động, chúng ta cần góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân về tình hình quốc tế nói chung, mở rộng và phát triển mối quan hệ hữu nghị Việt - Lào.

Tổ chức Hội tích cực tuyên truyền quảng bá đất nước con người văn hóa Hà Nội và Việt Nam đến với Nhân dân Lào; Tăng cường mở rộng quan hệ với các đối tác tương ứng tại Lào, làm cầu nối cho doanh nghiệp hai nước mở rộng cơ hội hợp tác thương mại, văn hóa, giáo dục, du lịch; Tổ chức các đoàn thăm để tạo điều kiện cho các hội viên giao lưu, tìm hiểu đất nước và con người Lào…

Đại hội đã thành công tốt đẹp, hiệp thương bà Chu Hồng Minh, UVTV Trung ương Đoàn, Thành uỷ viên, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào thành phố Hà Nội khoá IV tiếp tục làm Chủ tịch Hội khoá V và 35 ông, bà vào Ủy viên BCH Hội khoá mới. Ông Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô được hiệp thương vào Ban Chấp hành Hội khoá V.

Lê Dung - Hồng Mạnh
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động