Google bổ sung quy định, siết chặt chính sách quảng cáo chính trị

Ngày 20/11, Tập đoàn công nghệ Google của Mỹ cho biết sẽ ngừng cung cấp dữ liệu hồ sơ cử tri công khai cho các nhà quảng cáo, nhằm ngăn chặn các quảng cáo chính trị có thể gây sai lệch kết quả bầu cử.    
Vingroup bắt tay với Google sản xuất tivi thông minh Mỹ sẽ mở rộng điều tra chống độc quyền đối với Google, lan rộng sang cả hệ sinh thái Android Google sẽ khóa tài khoản người dùng cố tình chặn quảng cáo trên YouTube

Động thái này được thực hiện giữa lúc Google và hàng loạt những nền tảng truyền thông xã hội khác đang chịu nhiều áp lực trong việc tránh để bị lợi dụng trở thành công cụ phát tán những “fake news” (Tin giả) ảnh hưởng đến quyết định của cử tri.

Ngoài ra, với quy định vừa được cập nhật hết sức chi tiết, công ty cũng cấm mọi hình thức quảng cáo ẩn chứa các thông tin, đường dẫn gây hiểu lầm hoặc hiểu sai ảnh hưởng đến lòng tin của cử tri hoặc làm giảm số cử tri đi bầu.

Cụ thể, quảng cáo chứa thông tin sai lệch như cử tri có thể bỏ phiếu bầu thông qua tin nhắn hay ngày bầu cử bị hoãn hoặc một ứng cử viên nào đó qua đời đều được xếp vào hành vi vi phạm.

Dù vậy, các nhà quảng cáo chính trị cũng vẫn có thể nhắm mục tiêu theo ngữ cảnh, chẳng hạn như phân phát quảng cáo cho những người đọc về một chủ đề nhất định.

google bo sung quy dinh siet chat chinh sach quang cao chinh tri
Google hi vọng với những quy định mới, số lượng các mục quảng cáo chính trị thuộc diện vi phạm sẽ được giảm thiểu. Ảnh Google Views

Các quy định điều chỉnh này bắt đầu tại Anh trong vòng 1 tuần, trên toàn châu Âu vào cuối năm nay và sau đó trên toàn thế giới từ ngày 6/1/2020.

Google hi vọng với những quy định mới, số lượng các mục quảng cáo chính trị thuộc diện vi phạm sẽ được giảm thiểu.

Thực tế, Google vẫn khuyến khích các nhà quảng cáo chính trị đăng tải các quảng cáo phù hợp với định dạng của công ty như các quảng cáo có đính kèm các kết quả truy vấn tìm kiếm, được hiển thị trên kênh YouTube và được hiển thị trên các trang thông tin điện tử.

Trong một báo cáo hồi tháng 11/2019, mạng trực tuyến Avaaz cho biết người dùng Facebook tại Mỹ đang bị bủa vây bởi vô số thông tin chính trị sai lệch trước thềm cuộc bầu cử tổng thống quốc Mỹ vào năm 2020.

Theo đó, Avaaz tiến hành phân tích 100 bài đăng tin giả mạo về chính trị Mỹ được lan truyền trên Facebook trong khoảng 10 tháng tính đến ngày 31/10 và phát hiện ra những thông tin giả mạo có hơi hướng chính trị này nhận được đến hơn 158 triệu lượt xem.

Cùng với Google, một loạt nền tảng mạng xã hội của Mỹ như Snap, Twitter đã có động thái mạnh tay trong việc kiểm soát quảng cáo chính trị.

Snap cho biết hãng đã tiến hành kiểm tra quảng cáo chính trị để đảm bảo không chứa nội dung sai trái, thuộc diện cấm theo chính sách của hãng.

Trong tháng 11, Twitter cũng đã công bố sẽ cấm các quảng cáo chính trị không áp dụng đối với các quảng cáo có chủ đề liên quan đến xã hội và môi trường.

Trong khi đó, Facebook cũng khẳng định đã huy động 40 đội làm việc chỉ tập trung bảo vệ các cuộc bầu cử để giảm thiểu thông tin sai lệch, nội dung có hại cũng như gỡ bỏ những thông tin không chính xác hoặc các nội dung vi phạm quy định cộng đồng.

Thanh Thắng (t/h)
Phiên bản di động