Google bị kiện 50 triệu USD vì đánh cắp lời bài hát

Genius - website chuyên cung cấp lời bài hát Đã tiến hành kiện Google với những cáo buộc sao chép các nội dung từ website của mình.    
Chủ tịch và CEO công ty mẹ của Google từ chức EU mở cuộc điều tra với Facebook và Goolge Google bổ sung quy định, siết chặt chính sách quảng cáo chính trị

Đơn vị sở hữu website âm nhạc Genius đã đệ đơn kiện lên toà án Brooklyn (Mỹ), tố Google cạnh tranh thiếu lành mạnh làm ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh.

Genius cho biết khoảng tháng 6/2019, lưu lượng truy cập vào website của họ giảm đáng kể từ khi Google xuất bản trực tiếp nội dung lời bài hát lên màn hình tìm kiếm. Mặc dù không nắm giữ bản quyền các bài hát xong Genius cho rằng hành động của Google là hành vi vi phạm điều khoản dịch vụ.

Genius đã đưa ra nhiều bằng chứng để chứng minh Google sử dụng tài nguyên của họ để hiển thị trên công cụ Google Search.

google bi kien 50 trieu usd vi danh cap loi bai hat
Google bị kiện 50 triệu USD vì đánh cắp lời bài hát.

Genius tuyên bố họ phát triển một dạng đánh dấu đặc biệt, gồm các kiểu dấu nháy đơn xen kẽ mà khi kết hợp lại sẽ ra chữ “red handed” trong mã Morse. Nhờ vào bằng chứng đó, họ đang kiện Google vì hành vi chống cạnh tranh.

Thống kê của Genius cho thấy có 116 trên tổng số 301 (khoảng 39%) lời bài hát của hãng đã xuất hiện trên trang tìm kiếm của Google từ tháng 10 đến tháng 12/2018.

Trong hồ sơ pháp lý đệ trình lên toà án Brooklyn, Genius đòi bồi thường 50 triệu USD (khoảng 1.160 tỷ đồng) từ Google và LyricFind, một công ty Canada chuyên cung cấp dịch vụ lời các bài hát.

Trong đơn kiện Genius không khiếu nại bản quyền vì hãng không sở hữu lời bài hát. Cả Genius và Google đều có giấy phép từ các nhà xuất bản âm nhạc để xuất bản những nội dung này.

Ngoài những thiệt hại về tiền bạc, Genius còn muốn LyricFind vĩnh viễn bị cấm chiếm dụng nội dung từ trang web của họ, gồm cả việc cấp phép cho các bên thứ ba, điển hình như Google.

Về phía Google, hãng phủ nhận cáo buộc này, đồng thời cho biết phần lời bài hát hiển thị trên nền tảng Google Tìm kiếm được cung cấp bởi một số đối tác nhằm đáp ứng những nhu cầu truy vấn nhất định của người dùng.

Trước đó, LyricFind khẳng định họ không sao chép trực tiếp từ website của Genius song có thể "vô tình lấy nguồn lời bài hát của Genius từ một địa chỉ khác". LyricFind hiện cũng đang là đối tác của Amazon và Microsoft.

Thanh Thắng (t/h)
Phiên bản di động