Giữ nguyên mức tính thuế, doanh nghiệp chậm nộp bị tính lãi 0,03%/ngày
Thủ tục rườm rà, doanh nghiệp 'ngoảnh mặt' việc xây nhà ở công nhân |
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải |
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho biết, dự thảo Luật trình Quốc hội lần này đã tiếp thu rất nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu Quốc hội. Về phạm vi điều chỉnh, dự thảo Luật đã bao quát tất cả các nguồn thu ngân sách nhà nước, không tách bạch nguồn thu do cơ quan quản lý thuế thu và nguồn thu không do cơ quan quản lý thuế thu.
Đối với một số nội dung cụ thể, liên quan đến giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế, dự thảo bổ sung vào khoản 1 Điều 150 quy định thời điểm hiệu lực đối với hóa đơn, chứng từ điện tử trong lĩnh vực thuế chậm nhất không quá 2 năm kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành.
Về nhiệm vụ của các Bộ, cơ quan ngang Bộ trong quản lý thuế, dự thảo đã bổ sung nhiệm vụ của các Bộ, cơ quan ngang Bộ trong việc chống chuyển giá, gửi giá, trốn thuế, xử lý nợ đọng, truy thu thuế, cưỡng chế về thuế.
Liên quan đến xử lý chậm nộp tiền thuế, sau khi cân nhắc ý kiến cho rằng tiền nộp chậm chỉ 0,03% trên ngày là quá thấp so với lãi suất ngân hàng và dễ bị các doanh nghiệp lợi dụng, đề nghị tăng ít nhất 0,05% đến 1,5% mỗi ngày nhằm tránh trường hợp lợi dụng chính sách nộp chậm.
Ủy ban Thường vụ nhận định, vừa qua, do biến động của nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn vì lý do khách quan, do đó để nuôi dưỡng nguồn thu, tạo điều kiện và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Quốc hội đã nhiều lần điều chỉnh giảm mức tiền chậm nộp (từ 0,07% xuống 0,05% và hiện nay là 0,03%/ngày). Do đó, dự thảo sẽ giữ mức tính tiền chậm nộp bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp như dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6.
Ông Hải nêu một số ý kiến đề nghị cần có đánh giá kỹ hơn về tình hình nợ thuế, rà soát lại các trường hợp được xóa nợ thuế để quy định chặt chẽ hơn; cương quyết không xóa nợ cho các đối tượng cố tình vi phạm Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư và pháp luật có liên quan để bảo đảm công bằng với các đối tượng khác. Một số ý kiến đề nghị bổ sung việc xóa nợ cho các trường hợp người nộp thuế gặp thiên tai, bất khả kháng và hợp tác xã khi bị phá sản; bỏ quy định xóa nợ cho người bị mất tích. Tiếp thu ý kiến đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo tiếp thu theo hướng quy định về các trường hợp được xóa nợ và thẩm quyền xóa nợ.
Cũng trong sáng nay, các đại biểu thảo luận tại hội trường về dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi).