Giới trẻ Thủ đô rủ nhau hiến máu cứu người

Biết lượng máu dự trữ khan hiếm, thiếu hụt sau Tết Nguyên đán và trong thời điểm dịch bệnh, các bạn trẻ Thủ đô đang cùng truyền đi thông điệp "Phòng chống nCoV - đừng quên đi hiến máu" bằng cách kêu gọi, rủ nhau hiến những giọt máu quý giá của mình tặng bệnh nhân.
Đẩy mạnh các phong trào thi đua thiết thực trong đảng viên và nhân dân Thủ đô Hà Nội [Video] Toàn cảnh Đại hội Chi bộ Báo Tuổi trẻ Thủ đô

Đó cũng là chủ đề của chương trình "Xuân hồng lần thứ 13" diễn ra tại 7 điểm hiếu máu trong 12 ngày từ 11 - 22/2 tại Hà Nội.

gioi tre thu do ru nhau hien mau cuu nguoi
Y, bác sĩ trẻ hiến máu tình nguyện cứu giúp người bệnh.

Chương trình do Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện thành phố Hà Nội và Hội Thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội phối hợp tổ chức.

Hưởng ứng chương trình “Xuân hồng lần thứ 13”, nhiều đơn vị trên địa bàn thành phố Hà Nội với đông đảo người dân, đặc biệt là các bạn trẻ đã đăng ký hiến máu. Chỉ tính riêng trong khuôn khổ “Xuân hồng lần thứ 13” năm nay có tổng cộng 57 buổi hiến máu, dự kiến tiếp nhận 5.000 đơn vị máu. Cùng với chương trình này là các hoạt động hiến máu vì cộng đồng của người trẻ trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng diễn ra.

Biết được thông tin cấp thiết cần bổ sung lượng máu vào ngân hàng máu phục vụ người bệnh, bạn trẻ Lê Lan Hương (phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) liền đến điểm đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện.

Theo Lan Hương, bất cứ thời điểm nào ngân hàng máu cũng cần dự trữ và người bệnh luôn cần được cung cấp đầy đủ. Đầu năm nay, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên ít người đi hiến máu. Bên cạnh đó, sinh viên chưa đi học trở lại trong khi đây là lực lượng hiến máu rất đông.

“Mình hiểu rằng, người cho máu hoàn toàn không bị ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí mỗi lần hiến máu như được “thanh lọc” cơ thể. Vì thế, chúng ta nên biết về quy trình hiến máu an toàn, lợi ích hiến máu của người cho và người nhận để có tinh thần sẵn sàng tham gia hiến máu, giúp đỡ người bệnh”, Lê Lan Hương bày tỏ.

Không chỉ âm thầm đi hiến máu tình nguyện, Hương còn đăng tải thông điệp ý nghĩa về hiến máu cứu người trên trang Facebook cá nhân, kêu gọi cộng đồng cùng tham gia. Từ thông điệp của cô gái, nhiều bạn cũng đã tình nguyện đăng ký tham gia hiến máu.

Với Nguyễn Hoàng Long (ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) hiến máu cứu người là hoạt động quen thuộc của cậu. Mỗi lần biết đến chương trình hiến máu tình nguyện, hễ có điều kiện là Long sẵn sàng tham gia.

Long chia sẻ: “Dịp sau Tết, sợ tập trung đông người có thể lây nhiễm Covid-19 nên nhiều ngày hội hiến máu bị hủy bỏ. Vì vậy, lượng máu cứu bệnh nhân trở nên khan hiếm. Nếu có đủ sức khỏe, mình mong các bạn trẻ hãy đến các điểm hiến máu tình nguyện để chia sẻ những giọt máu đào cho người cần. Đồng thời, chúng ta hãy cùng nhau kêu gọi mọi người thực hiện nghĩa cử nhân văn này, góp phần cứu giúp người bệnh”.

gioi tre thu do ru nhau hien mau cuu nguoi
Các bạn trẻ hiến máu tình nguyện.

Ngày 2/2, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã phát đi thông tin kêu gọi hiến máu. Với sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan truyền thông, nhiều cơ quan, đơn vị, khu dân cư đã tích cực tổ chức các ngày hiến máu, hàng nghìn người dân đã không quản ngại thời tiết mưa rét tới các điểm hiến máu; có ngày đã thu hút hơn 2.000 người tới tham gia hiến máu.

Nhờ vậy, trong 11 ngày sau Tết (từ 31/1 - 10/2), Viện đã tiếp nhận 10.643 đơn vị máu. Đặc biệt, riêng trong 5 ngày sau kêu gọi (từ 5 - 10/2), Viện đã tiếp nhận 9.888 đơn vị máu. Trong khi 13 ngày trước đó (từ 23/1 - 4/2), Viện chỉ tiếp nhận được tổng cộng 875 đơn vị máu.

Cùng thời điểm này sau Tết năm ngoái, trong 11 ngày (từ 11 - 21/2/2019), Viện chỉ tiếp nhận được 3.393 đơn vị máu.

TS. BS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết: "Câu chuyện chia sẻ tình người qua những giọt máu hiến tặng trong thời điểm dịch nCoV thật cảm động.

Nhiều ngày qua, không khí người dân đến hiến máu còn hơn cả “Xuân hồng”. Nhiều cán bộ y tế trên cả nước đã tiên phong trong việc chia sẻ thông tin và trực tiếp hiến máu. Nhiều cơ quan, doanh nghiệp, khu dân cư đã kêu gọi tổ chức hiến máu đạt số lượng ngoài dự kiến chỉ sau vài ngày…”.

https://tuoitrethudo.com.vn/gioi-tre-thu-do-ru-nhau-hien-mau-cuu-nguoi-d2079513.html

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động