Giới trẻ Hà Nội tự hào về chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”

Vừa khâm phục, tự hào xen lẫn ý chí quyết tâm học hỏi là cảm xúc của giới trẻ Hà Nội khi được nghe những câu chuyện kể từ các nhân chứng lịch sử của chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.
Chuỗi hoạt động Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” tại Hoàng Thành Thăng Long Hà Nội: Khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Bảo tàng Chiến thắng B.52 Trưng bày "Khoảng lặng" tại di tích Hỏa Lò kỷ niệm 50 năm Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”

Mới đây, Đại học Bách khoa Hà Nội phối hợp với Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” và giao lưu với các nhân chứng lịch sử trực tiếp tham gia cuộc chiến 12 ngày đêm bảo vệ Thủ đô.

Giới trẻ Hà Nội tự hào về chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”
Các anh hùng, nhân chứng lịch sử kể về cuộc chiến cuộc chiến 12 ngày đêm bảo vệ Thủ đô

Trong buổi giao lưu, các sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội được trò chuyện với các nhân chứng lịch sử của Chiến dịch “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” như: Trung tướng Nguyễn Văn Phiệt Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân (LLVTND), nguyên Bí thư Đảng uỷ, Phó Tư lệnh về chính trị Quân chủng Phòng không - Không quân; Trung tướng Nguyễn Đức Soát, Anh hùng LLVTND, nguyên Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, nguyên Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân; Cựu chiến binh Đại học Bách khoa Hà Nội tham gia quân đội xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng Đại học Bách khoa Hà Nội như: Ông Nguyễn Đức Chiêu, cựu sinh viên Bách khoa khóa 13, Tiểu đoàn 72, Trung đoàn 285, Sư đoàn 363; PGS.TS Bùi Quốc Thái, nguyên Thường trực Đảng uỷ, Chủ tịch Công đoàn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh nhà trường.

Giới trẻ Hà Nội tự hào về chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”
Buổi giao lưu thu hút nhiều sinh viên trong trường tham dự

Cũng từ đây, các bạn trẻ được biết, trong chiến dịch “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” năm 1972, hơn 3.000 giảng viên và sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội đã tham gia vào các quân, binh chủng cùa Quân đội Nhân dân Việt Nam, trong đó có Quân chủng Phòng không - Không quân.

Nhiều người lính đã mang theo “Trí tuệ Bách khoa” và trong các trận chiến đấu khốc liệt với các công trình khoa học như: “Vạch nhiễu tìm thù” - Bắn rơi pháo đài bay B52; “Chọc mù mắt hung thần AC130”; “Vô hiệu hóa tên lửa Sơrai”… đã chiến đấu anh dũng, góp phần quan trọng làm nên Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”.

Những tấm gương tiêu biểu của Đại học Bách khoa như: Liệt sĩ - phi công, Anh hùng LLVTND Vũ Xuân Thiều và nhiều đồng chí đã trưởng thành và trở thành các tướng lĩnh của quân đội và Quân chủng Phòng không - Không quân.

Giới trẻ Hà Nội tự hào về chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”
Sinh viên Bách khoa hôm nay bày tỏ niềm tự hào và khâm phục trước chiến công hiển hách của thế hệ cha ông

Nghe những câu chuyện về những sinh viên Bách khoa Hà Nội thông minh, dũng cảm, dùng những kiến thức đã học của mình góp chiến công trong trận chiến Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không, những người Bách khoa hôm nay cảm thấy rất tự hào, muốn noi gương thế hệ cha anh đi trước cống hiến cho xã hội, cho đất nước.

Cảm xúc tự hào, biết ơn trào dâng, sinh viên năm nhất Nguyễn Vân Hòa và Nguyễn Thị Hương Ly - Viện Toán ứng dụng và Tin học cùng các bạn tân sinh viên rất xúc động khi được nghe những dòng cảm xúc trong nhật ký của Trung tướng Soát về người bạn thân - sinh viên Bách khoa Vũ Xuân Thiều. “Các bác có tình bạn thật đẹp”, Ly nói.

Sinh viên năm hai Phạm Văn An, trường Điện - Điện tử có sở thích tìm hiểu về lịch sử và quân đội. An tâm sự: “Em đã được lắng nghe các bác kể chuyện về lịch sử anh hùng của Đại học Bách khoa, của người Bách khoa. Các chú, các bác khi tham gia quân ngũ bằng đúng tuổi của chúng em hiện tại nhưng rất dũng cảm, có những dấu ấn lịch sử. Những câu chuyện đó truyền cảm hứng học tập, nghiên cứu, cống hiến cho tuổi trẻ Bách khoa chúng em rất nhiều”.

Đại diện Ban Tổ chức cho biết, sự kiện nhằm ôn lại truyền thống anh dũng bất khuất chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta, truyền thống anh hùng của Quân đội Nhân dân Việt Nam; Đồng thời giáo dục và bồi dưỡng tinh thần yêu nước cho các thế hệ học sinh, sinh viên của trường.

PV
Phiên bản di động