Bộ Y tế

Giới thiệu sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ trẻ em

Ngày 28/7, Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em, Bộ Y tế đã tổ chức họp báo chia sẻ thông tin về công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em.
Tuyên Quang: Sau 17 năm trốn truy nã đã bắt giữ đối tượng Mua bán trẻ em Đà Nẵng: Nam thanh niên dụ dỗ trẻ em về nhà quay "clip nóng" Bắc Giang: Bắt giam đối tượng có hành vi 'Hiếp dâm người dưới 16 tuổi'

Theo Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em (Bộ Y tế), công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em những năm qua đạt nhiều thành tích. Các chỉ số giảm tử vong mẹ, giảm tử vong trẻ em và giảm suy dinh dưỡng trẻ em ở Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Tuy nhiên, chỉ số này cần được thực hiện tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Để cải thiện các chỉ số này, cần phải làm nhiều việc khác nhau, trong đó có việc xây dựng công cụ theo dõi, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em.

Giới thiệu sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ trẻ em
Bộ Y tế tổ chức họp báo chia sẻ thông tin về công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em.

Một trong những giải pháp được Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em thực hiện là xây dựng sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Công cụ này được thực hiện theo mô hình của Nhật Bản, được triển khai từ năm 1998 (tại Bến Tre) nhưng đến năm 2015 mới được hiện thực hóa tại 4 tỉnh với sự tài trợ của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA - Nhật Bản).

Đến nay, sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em được triển khai trên toàn quốc và đã phủ sóng hầu hết các tỉnh thành. Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch COVID-19, kết quả chưa đạt như kỳ vọng.

Bộ Y tế cũng đã ban hành Quyết định số 140 ngày 20/1/2020 về ban hành mẫu sổ theo dõi chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Cuốn sổ này được thiết kế khoa học theo diễn tiến quá trình mang thai và chăm sóc trẻ đến 6 tuổi.

Giới thiệu sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ trẻ em
Giao diện chuyên trang Sổ mẹ và bé.

Hiện, đã có trên 40 nước sử dụng loại sổ này, nhằm kịp thời phát hiện các nguy cơ, tai biến có thể gặp phải trong quá trình mang thai cũng như các dấu hiệu bất thường về bệnh tật của trẻ. Đây là công cụ góp phần giảm tử vong mẹ và trẻ em.

Sổ giống như một cuốn nhật ký sức khỏe thể hiện quan tâm của gia đình với đứa trẻ từ lúc chào đời đến khi trưởng thành. Sổ cũng chứa nhiều thông tin tư vấn hữu ích cho cha mẹ, nhằm xử trí và theo dõi các vấn đề bệnh thông thường ở trẻ.

Phần mềm theo dõi sức khỏe bà mẹ trẻ em đã có sẵn trên các kho ứng dụng với tên gọi "somevabe", người dùng có thể truy cập và tải về điện thoại hoặc máy tính để theo dõi sức khỏe thai kỳ cũng như chăm con khỏe mạnh.

Phụ huynh quan tâm, muốn có công cụ để xây dựng thực đơn đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ có thể truy cập vào phần mềm tại địa chỉ dinhduongmevabe.com.vn.

Phương Thu - Ảnh: Bộ Y tế
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động