Giáo dục kỹ năng sống trong trường học còn nhiều hạn chế
Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT vào cuối năm 2018, 100% các Sở GD&ĐT đã xây dựng kế hoạch, chương trình triển khai công tác giáo dục đạo đức, lối sống và kỹ năng sống (KNS) trong các nhà trường.
Giáo dục KNS cũng là nội dung quan trọng trong đổi mới giáo dục phổ thông và là một trong các giải pháp nhằm xây dựng, hoàn thiện dần nhân cách cho học sinh, sinh viên (HS,SV).
Thông qua giáo dục KNS, một số kỹ năng đã triển khai hiệu quả, như: rèn luyện kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, kỹ năng làm việc sinh hoạt theo nhóm; rèn luyện sức khỏe và ý thức bảo vệ sức khỏe, kỹ năng phòng chống tai nạn giao thông, đuối nước, các tai nạn thương tích; rèn luyện kỹ năng ứng xử văn hóa, chung sống hòa bình, phòng ngừa bạo lực và các tai nạn xã hội...
Hội thảo Thực trạng và giải pháp giáo dục kỹ năng sống trong trường học cuối năm 2018
Tuy nhiên, việc giáo dục KNS trong các nhà trường còn một số hạn chế, như: đa phần là lồng ghép, tích hợp các môn học, chưa được xây dựng thành môn học riêng trong chương trình phổ thông nên việc thực hiện chưa thực sự mang lại hiệu quả.
Cơ sở vật chất, thiết bị trong trường học mới chỉ đáp ứng nhu cầu giảng dạy kiến thức cho học sinh, chưa đáp ứng được hoạt động giáo dục KNS. Công tác đào tạo, bồi dưỡng tập huấn cho đội ngũ cán bộ, giảng viên dạy KNS gặp khó khăn; hình thức tổ chức KNS chưa phong phú linh hoạt, phương pháp hạn chế, chưa triển khai đồng đều ở các trường học, cấp học, kinh phí hạn chế....
Theo Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục chính trị và Công tác Học sinh - Sinh viên (Bộ GD&ĐT) Bùi Văn Linh, nội dung giáo dục KNS được tích hợp trong các môn học chính khóa của chương trình phổ thông (môn Đạo đức, Giáo dục công dân, Ngữ văn, Sinh học, Địa lý...), thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp, của Đoàn - Đội, sinh hoạt dưới cờ hằng tuần...
Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo thường xuyên và yêu cầu đổi mới nội dung, hình thức các hoạt động ngoại khóa, các cuộc thi về giáo dục KNS cho học sinh, sinh viên một cách thiết thực, hiệu quả. Hiện nay, hầu hết học sinh, sinh viên đã có nền tảng kiến thức rộng hơn, được trang bị, hiểu biết, thực hành tốt hơn các KNS thiết yếu trong học tập, cuộc sống, sự tự tin và khả năng hội nhập quốc tế tốt hơn nhiều... Năng lực, ý thức và kỹ năng mềm, KNS xã hội, kỹ năng nghề nghiệp, thực hành, khả năng vận dụng sáng tạo kiến thức được học vào giải quyết các bài toán thực tiễn cuộc sống của học sinh, sinh viên được nâng cao rõ rệt...