Gian lận điểm thi THPT ở Sơn La: Sẽ xử lý nghiêm!

Theo kết luận điều tra, có 108 thí sinh thuộc 2 tỉnh Sơn La và Hòa Bình được xác định là gian lận điểm thi. Đáng chú ý, thí sinh tại Sơn La được nâng tới 26,55 điểm trên 3 môn thi và rất nhiều trường hợp là con em cán bộ tại địa phương.
Gian lận điểm thi THPT tại Sơn La: Trả hồ sơ điều tra bổ sung Gian lận điểm thi THPT tại Sơn La: Tước danh hiệu CAND một Thiếu tá Công an Bộ Công an chỉ đạo hủy kết quả của thí sinh gian lận điểm thi THPT

Liên quan đến gian lận điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2018 tại hội đồng thi Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang, chiều 18/4, bên lề phiên họp 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ông Phan Thanh Bình - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội cho biết, Ủy ban dự kiến sẽ làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Công an vào thứ 3 tuần tới (23/4).

"Ủy ban muốn các cơ quan hành pháp giải thích rõ chuyện gì đang xảy ra" - ông Bình cho biết. Tuy nhiên, đây sẽ là phiên giải trình kín, vì muốn các cơ quan này nói hết.

loat can bo co con gian lan diem thi ubnd tinh son la se xu ly nghiem
Danh sách gian lận điểm thi ở Sơn La là con của những vị cán bộ, lãnh đạo tại địa phương

Cũng liên quan tới việc gian lận điểm thi tại Sơn La, ngày 19/4, ông Nguyễn Văn Cảnh - Chánh văn phòng UBND tỉnh Sơn La cho biết, đến thời điểm hiện tại chưa nắm được danh sách con em cán bộ, đảng viên trong tỉnh được nâng điểm trong kỳ thi này. Đồng thời cho biết, phải chờ kết luận của cơ quan điều tra mới chính xác, nếu cán bộ nào liên quan đến vụ nâng điểm thi THPT Quốc gia 2018 đều phải xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Viết Hưng - Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Sơn La cũng cho biết, chưa nhận được thông tin chính thức của cơ quan điều tra về danh sách cán bộ của tỉnh có con được nâng điểm. Nếu xác định được cán bộ nào sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thời gian qua, thông tin về những vụ gian lận điểm thi tại Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang khiến dư luận hết sức bất bình vì những thí sinh được xác định gian lận có phụ huynh là lãnh đạo các địa phương này.

Theo kết luận của cơ quan điều tra, hiện tại, đã có 108 thí sinh thuộc 2 tỉnh Sơn La và Hòa Bình được xác định là được nâng điểm so với điểm thực. Đáng chú ý, có thí sinh tại Sơn La được nâng tới 26,55 điểm trên 3 môn thi. Hầu hết các thí sinh gian lận, nâng điểm đều nộp hồ sơ vào các trường công an và quân đội.

Ngày 17/4, các trường công an đã hoàn tất các thủ tục xử lý hệ quả gian lận điểm thi ở cả Sơn La và Hòa Bình. Tổng cộng có 53 học viên trường công an bị trả về địa phương.

Linh Anh (T/H)
Phiên bản di động